Dòng sự kiện:
Tài xế taxi được tên cướp ngân hàng cho 136 triệu có bị liên đới pháp lý?
26/01/2022 14:08:23
Sau khi cướp ngân hàng, Nam đã thuê taxi bỏ trốn. Trên đường đi Nam hào phóng "bo" cho tài xế số tiền lên tới 136 triệu đồng. Liệu người tài xế lái xe taxi này có bị liên đới trách nhiệm không?

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thành Trung - Phó Giám đốc Công ty Luật Nam Sơn (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, trong quá trình xử lý vụ án, cơ quan điều tra cũng sẽ xem xét tới tình tiết này. Theo đó, trong quá trình chở Nguyễn Văn Nam mà tài xế biết được Nam chính là người thực hiện hành vi cướp ngân hàng 3 tỷ đồng nhưng vẫn cầm số tiền 136 triệu đồng mà không tố giác tội phạm, không giao nộp cho cơ quan chức năng số tiền này thì người tài xế taxi hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với 2 tội danh.

Nam sử dụng số tiền cướp được để cho người yêu, mua xe phân khối lớn và hào phóng "bo" cho tài xế taxi 136 triệu đồng (Ảnh: Thế Hưng).

Tội danh thứ nhất theo Luật sư Trung là Che giấu tội phạm quy định tại Điều 389 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Cụ thể, mức khung hình phạt là "cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm".

Theo Luật sư Trung, tội danh thứ 2 là Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có quy định tại Điều 323 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Với số tiền 136 triệu đồng, tài xế có thể đối mặt với khung hình phạt từ 3 năm đến 7 năm tù.

Còn nếu người tài xế taxi không biết Nguyễn Văn Nam là đối tượng cướp ngân hàng và không biết số tiền 136 triệu đồng Nam cho anh là tài sản do phạm tội mà có thì anh này sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, tài xế taxi có trách nhiệm giao nộp toàn bộ số tiền này cho cơ quan chức năng.

Luật sư Nguyễn Thành Trung - Phó Giám đốc Công ty Luật Nam Sơn

Theo kết quả điều tra từ cơ quan chức năng, sau khi thực hiện cướp xong số tiền hơn 3,5 tỷ đồng tại ngân hàng, Nguyễn Văn Nam cho toàn bộ số tiền này vào ba lô mang theo từ trước rồi cướp xe máy của bảo vệ ngân hàng chạy về hướng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Sau đó, Nam bỏ xe máy tại đây, lên ô tô của một người bạn tên N.M.H. (SN 1998, cùng ở Hải Phòng) yêu cầu người này đưa về nhà tại xã Nghĩa lộ, huyện Cát Hải.

Sau đó, Nam lại yêu cầu anh H. chạy thẳng lên TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trên đường đi, Nam lấy 100 triệu đồng mệnh giá 500.000 đồng và 36 triệu mệnh giá 100.000 đồng đưa cho anh H., nói là tiền buôn bán kim cương mà có.

Cũng theo tài liệu điều tra, tài xế N.M.H. sau khi đọc được tin tức về việc Nam gây ra vụ cướp ngân hàng, phán đoán số tiền Nam cho mình là do phạm tội mà có nên anh này đã đến trình báo cơ quan công an và giao nộp toàn bộ số tiền Nam đã cho.

"Nghề tài xế taxi là một nghề nhạy cảm, hàng ngày có thể phải chở cả những đối tượng phạm tội, đối tượng trốn truy nã hay tội phạm nguy hiểm khác… Vậy nên, người tài xế ngoài việc phải biết tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của mình ra cũng cần trang bị thêm cho mình những kiến thức pháp lý cơ bản để không bị vướng vào những hành vi vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về hình sự" - Luật sư Trung chia sẻ.

Tác giả: Thế Hưng

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến