Dòng sự kiện:
Taliban cam kết chống khủng bố và biến đổi khí hậu
27/08/2021 11:24:19
Một quan chức cấp cao của Taliban cho biết, lực lượng này sẽ giúp sức để chống biến đổi khí hậu và chủ nghĩa khủng bố nếu họ được cộng đồng quốc tế công nhận là nhà cầm quyền tại Afghanistan.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek, Abdul Qahar Balkhi - thành viên Ủy ban Văn hóa của Taliban nêu rõ, lực lượng này sẽ có rất nhiều đề xuất nếu được cộng đồng quốc tế công nhận sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Các tay súng Taliban gác tại thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 16/8/2021. Ảnh: THX

“Chúng tôi tin rằng thế giới có một cơ hội duy nhất để thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác nhằm chống lại những thách thức không chỉ riêng chúng tôi mà toàn nhân loại đang phải đối mặt. Những thách thức từ an ninh đến biến đổi khí hậu cần các nỗ lực chung của tất cả mọi người và mục tiêu khó có thể đạt được nếu chúng ta loại trừ hoặc bỏ qua một dân tộc đã bị chiến tranh tàn phá trong 4 thập kỷ qua”.

Chúng tôi hy vọng sẽ được các nước trong khu vực và toàn thế giới công nhận là chính phủ hợp pháp của người dân Afghanistan – những người đã giành được quyền tự chủ sau thời gian dài có sự can thiệp từ nước ngoài, sau những cuộc đấu tranh kéo dài và hy sinh to lớn bất chấp mọi khó khăn chồng chất”, Abdul Qahar Balkhi nói.

Ông Balkhi khẳng định Taliban sẽ không cho phép các cuộc tấn công khủng bố diễn ra tại Afghanistan. “Chính sách của chúng tôi vẫn là không cho phép bất cứ ai đe dọa an ninh của các nước khác từ lãnh thổ Afghanistan và chúng tôi cũng không cho phép bên khác can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Trước đó hôm qua (26/8) đã xảy ra 2 vụ tấn công khủng bố tại sân bay ở thủ đô Kabul, khiến hơn 60 người thiệt mạng trong đó có 13 quân nhân Mỹ. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang sơ tán công dân, binh sỹ cùng các nhà ngoại giao ra khỏi Afghanistan./.

Tác giả: Hồng Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến