Dòng sự kiện:
Taliban tuyên bố chiến tranh đã kết thúc ở Afghanistan
07/09/2021 06:54:40
Chiều 6/9, lực lượng Taliban tại Afghanistan tuyên bố chiến tranh đã kết thúc tại quốc gia Nam Á này. Taliban đồng thời cho biết sẽ có thông báo chính thức về chính phủ mới trong ít ngày tới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Kabul ngày 6/9, người phát ngôn Taliban - Zabihullah Mujahid khẳng định chiến tranh đã kết thúc và danh sách thành phần chính phủ mới tại đất nước này sẽ được công bố trong vài ngày tới. Theo đại diện Taliban, đây là lúc người dân Afghanistan cần phải xây dựng lại đất nước.

Theo người phát ngôn Taliban, Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan sẽ rất cảnh giác với những kẻ gây ra bất ổn và mất an ninh, những kẻ mở đường cho chiến tranh; đồng thời không cho phép các hoạt động chống lại hệ thống chính phủ, người dân Afghanistan và lợi ích của Taliban.

Ông Zabihullah Mujahid nói: "Việc quân đội nước ngoài rút lui là niềm tự hào của chúng tôi. Chúng tôi từng mơ ước ngày mà mọi sự chiếm đóng kết thúc, Afghanistan trở thành mái nhà an ninh, ổn định và thịnh vượng. Chúng tôi tới Kabul với ý định đó và chúng tôi mong muốn cả dân tộc cùng hợp tác. Nếu ai đó muốn tập hợp vũ trang, lấy danh kháng chiến hay nổi dậy; thì không nghi ngờ gì nữa, họ sẽ là kẻ thù của cả đất nước và người dân. Bởi người dân không muốn chiến tranh tiếp diễn nữa. Không có lý do để ai đó tiếp tục cuộc chiến này”.

Người phát ngôn Taliban - Zabihullah Mujahid tại buổi họp báo ở Kabul. Nguồn: Reuters.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi lực lượng này hoàn thành việc kiểm soát tỉnh Panjshir, địa phương cuối cùng trong cả nước vẫn còn kháng cự sức mạnh của Taliban. Tuy nhiên, lực lượng kháng chiến tại Panjshir bác bỏ tuyên bố này, cho biết thủ lĩnh Ahmad Massoud của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia sẽ sớm có phát ngôn chính thức.

Cũng trong buổi họp báo, người phát ngôn Taliban - Zabihullah Mujahid cho biết các nhóm chuyên gia từ Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang khởi động lại hoạt động của sân bay quốc tế Kabul.

Trả lời câu hỏi về vai trò của Trung Quốc trong tiến trình tái thiết Afghanistan, ông Mujahid khẳng định lực lượng này muốn có mối quan hệ tốt đẹp với thế giới. Trung Quốc là một cường quốc về kinh tế và có vai trò quan trọng với Afghanistan. Đất nước này cần nhiều sự hỗ trợ để tái thiết và phát triển.

Hồi tuần trước, tướng tình báo Pakistan - Faiz Hameed đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kabul, giữa lúc xuất hiện những thông tin cho thấy nội bộ Taliban lục đục. Thậm chí, phó thủ lĩnh và là nhà đồng sáng lập Taliban - Mullah Abdul Ghani Baradar được cho là bị thương trong một vụ xô xát giữa các phe nhóm trong Taliban. Tuy nhiên, người phát ngôn Taliban bác bỏ thông tin này.

Ông Mujahid cho biết phía Pakistan đã đề nghị về chuyến thăm này do lo ngại việc phóng thích các tù nhân bị giam giữ ở Afghanistan, đặc biệt là những tù nhân có liên quan tới Pakistan và muốn tổ chức các cuộc tấn công vào Pakistan. Tuy nhiên, Taliban đã đảm bảo rằng sẽ không cho phép bất cứ kẻ nào sử dụng lãnh thổ Afghanistan để đe dọa nước khác.

Taliban chính thức kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul từ ngày 15/8. Tuy nhiên, lực lượng này đã 2 lần hoãn công bố thành phần chính phủ mới mà không đưa ra bất cứ lý do nào. Nhiều thông tin khẳng định việc chậm công bố chính phủ là do những khác biệt quan điểm về chia sẻ quyền lực giữa Taliban và Mạng lưới Haqqani - một nhánh vũ trang của lực lượng này.

Tác giả: Phan Tùng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến