Dòng sự kiện:
'Tạm dừng tăng lương là tình thế chứ không căn cơ'
13/06/2020 13:16:04
Đại biểu Quốc hội cho rằng việc tạm dừng tăng lương ảnh hưởng đến tâm lý của công chức, viên chức và có thể ảnh hưởng đến tính “dưỡng liêm”.

Sáng 13/6, đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Việt Nam có những ứng phó tuyệt vời

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội bày tỏ nhất trí với báo cáo đánh giá về tình hình kinh tế xã hội của Chính phủ. Trong bối cảnh đại dịch, thiên tai, hạn hán được xem là “tác động kép” nhưng Việt Nam đã có những ứng phó tuyệt vời, để lại dấu ấn quan trọng trong đời sống kinh tế - chính trị trong nước và quốc tế.

“Trong khi hiện tại nhiều quốc gia vẫn đang căng mình chống chọi với dịch bệnh thì Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn cả trước và sau dịch bệnh. Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng đạt và vượt trong những tháng đầu năm 2020 và theo dự báo vẫn đạt mức tăng trưởng gần 3%. Đây là một dấu ấn một dấu rất quan trọng trong bối cảnh quốc tế hiện nay” – ông Nguyễn Lâm Thành nói.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành

Vị đại biểu đoàn Lạng Sơn cho rằng báo cáo cần thể hiện thêm điểm nhấn là sau đại dịch thì sản xuất và đặc biệt đời sống nhân dân vẫn được duy trì ổn định, không có những biến động đáng kể.

Cử tri và nhân dân có thêm niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của cả hệ thống chính trị về các giải pháp trong thời gian tới. Tuy nhiên, cử tri cũng mong muốn Chính phủ đã có quyết sách thì cần thực hiện nhanh chóng, đưa những chính sách này vào cuộc sống, ngay cả với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Đề cập vấn đề an ninh trật tự xã hội, đại biểu Nguyễn Lâm Thành dẫn vụ việc 200 thành phần mặc áo cam gây rối tại TPHCM và cho rằng đây là một trong những ví dụ điển hình cho vấn đề an ninh trật tự mà người dân quan tâm, đề nghị Chính phủ và các địa phương phải tập trung giải quyết.

"Thắt lưng buộc bụng" phải là tiết kiệm, chống lãng phí

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk)- Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an đánh giá cao việc Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã sử dụng linh hoạt, kịp thời, có hiệu quả các công cụ chính sách kinh tế vĩ mô như chính sách tài chính, tiền tệ, tín dụng chính sách đầu tư, chính sách lao động, an sinh xã hội... để duy trì trạng thái kinh tế vĩ mô không bị biến động, phát triển kinh tế không bị suy giảm nhanh và trong tầm kiểm soát, đồng thời duy trì được an sinh xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân

Chia sẻ với đề xuất của Chính phủ về việc tạm dừng tăng lương cơ bản đối với khối cán bộ, công chức, viên chức, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Xuân cho rằng đây chỉ nên là giải pháp tình thế, không phải là giải pháp căn cơ. Bởi về tâm lý đa số công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách chưa thật sự yên tâm về việc này.

“Trong khi lạm phát, chỉ số tiêu dùng tăng làm giảm sức mua của đồng tiền thì việc giữ nguyên lương thực chất đã làm giảm giá trị đồng lương. Đa số công chức, viên chức làm công ăn lương sẽ khó khăn hơn, tính “dưỡng liêm” bị giảm sút” – nữ Thiếu tướng Công an phân tích.

Từ phân tích trên, đại biểu Nguyễn Thị Xuân nhấn mạnh giải pháp căn cơ “thắt lưng buộc bụng” trong tình hình hiện nay phải là thực sự tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí, đầu tư công phải thật sự thiết thực, có trọng điểm, có hiệu quả. Đặc biệt phải chống thất thu, chống thất thoát trong mọi lĩnh vực.

Một vấn đề khác được nữ đại biểu đoàn Đắk Lắk dành thời gian phân tích sâu là Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, cấp bách về an ninh nguồn nước khi tình trạng suy giảm nguồn nước mặt cũng như nước ngầm ngày một tăng và khó lường.

Bà Nguyễn Thị Xuân đề xuất với Chính phủ cần khẩn trương tổ chức điều tra, khảo sát lại việc quản lý, sử dụng tài nguyên nước quốc gia trên cơ sở đó xây dựng đề án chiến lược hoặc một chương trình đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia thế kỷ 21 để trình Quốc hội.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến