Tạm dừng thông quan xe sang BMW
06/12/2016 11:38:24
ANTT.VN – Tổng cục Hải quan vừa phát đi văn bản thông báo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW qua Cty CP Ô tô Âu Châu (Euro Auto) theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Theo đó, trừ các đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW.

Trước đó, ngày 30/11/2016, Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP gửi Tổng cục Hải quan đề nghị dừng thông quan các lô xe BMW của Euro Auto, đồng thời làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để khởi tố hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động nhập khẩu ô tô của cty này.

Cụ thể, theo Bộ Tài chính, Cty cổ phần ô tô Âu Châu (mã số thuế 0304791427, địa chỉ số 808 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; Cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng; Sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại…

Ngay sau khi Bộ Tài chính phát đi công văn hỏa tốc nói trên, chiều cùng ngày Euro Auto cũng đã phát đi thông cáo “phản pháo” lại Bộ tài chính.

Thông cáo nêu rõ: "Các nghi vấn của Bộ Tài Chính đã được Euro Auto giải trình theo yêu cầu và hiện tại chúng tôi vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình các tài liệu cho các cơ quan này. Chúng tôi khẳng định rằng Euro Auto kinh doanh trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của khách hàng, người tiêu dùng".

Cũng theo văn bản của Euro Auto thì cty này đang trong quá trình cung cấp và giải trình với cơ quan chức năng, hiện chưa có kết luận cuối cùng nên chưa thể khẳng định sai phạm như Bộ Tài chính nêu.

Trao đổi với ANTT.VN cách đây ít phút, bà Nguyễn Thảo Vân – phụ trách truyền thông của Cty CP Ô tô Âu Châu cho biết: “Hiện tại chúng tôi chưa nhận được công văn của Tổng cục Hải quan thông báo về việc dừng thông quan xe BMW nhập khẩu qua cty chúng tôi nên chưa thể có ý kiến gì về vấn đề này”.

Bà Vân cũng cho biết, bà mới chỉ nghe thông tin trên các báo và cho đến thời điểm hiện tại các lô hàng của Cty Âu Châu vẫn được nhập khẩu bình thường.

Khi được hỏi vì sao Euro Âu Châu không xuất trình C/O (chứng nhận xuất xứ hàng hóa) khi Bộ Tài chính yêu cầu, bà Vân cho biết: Căn cứ Thông tư 112/2005/TT-BTC ngày 15/12/2005 Hướng dẫn về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan thì cty nhập khẩu chỉ phải cung cấp C/O nếu thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Cty Ô tô Âu Châu không thuộc diện hưởng thuế đó nên Cục hải quan nơi chúng tôi nhập khẩu hàng trước giờ cũng không yêu cầu cung cấp C/O.

‘Hiện tại luật sư của cty chúng tôi vẫn đang hoàn tất hồ sơ giấy tờ để cung cấp cho các cơ quan chức năng nhằm làm rõ vấn đề này” – bà Vân nói.

Vinh Phan

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến