Dòng sự kiện:
Tâm sự nghề của thầy giáo 7 năm dạy trẻ tự kỷ
20/11/2018 16:09:08
Đó là một hành trình nhiều nước mắt, đầy khó khăn và muôn vàn thử thách. Các giáo viên cần sự kiên nhẫn, nhiệt tình và trên cả là tình thương, lòng yêu nghề.

Trên đây là chia sẻ của thầy Trần Cao Quanh (SN 1989), giáo viên tại Trung tâm hỗ trợ Can Thiệp Sớm Huế (nhà 10, kiệt 194 Phan Chu Trinh, TP Huế) về nghề dạy trẻ tự kỷ.

Thầy Trần Cao Quanh đang hướng dẫn bài tập cho một trẻ mắc chứng tự kỷ.

Thầy Quanh tâm sự, nghĩ đến nghề giáo thì ai cũng nghĩ sẽ được mặc đẹp khi đi dạy, thứ 2 sẽ mặc áo dài thướt tha, sơ-mi, quần tây, cà-vạt nhưng một khi làm giáo viên dạy trẻ tự kỷ thì không phải vậy. Các thầy cô đi làm không mặc đep, không trang điểm… Bởi vì ở đây họ đang làm 1 công việc rất đặc biệt. Đó là một công việc khá phức tạp, giàu tâm huyết và công sức để xây dựng những giáo án, bài tập phù hợp với khả năng của trẻ.

"Vì các em cùng có hội chứng tự kỷ nhưng mỗi em sẽ có một nét riêng, không giống nhau. Nếu muốn gắn bó với nghề thì ngoài việc phải nắm chuyên môn tốt thì sự nhiệt huyết, chân thành và kiên nhẫn là điều cần thiết. Bởi nếu thực sự không có lòng kiên nhẫn và tình thương yêu thật sự thì rất khó để làm công việc này. Mỗi khi các cháu xuất hiện các hành vi như la hét, cắn, khóc, tự hủy hoại bản thân...thì giáo viên phải bình tĩnh xử lý và uốn nắn hành vi cho trẻ. Chỉ cần một phút nóng giận, mất bình tĩnh thôi là phương pháp dạy và trị liệu sẽ không đưa lại kết quả", thầy Quanh nói.

 

Niềm vui của giáo viên dạy trẻ tự kỷ là mỗi ngày trôi qua trẻ biết làm thêm một việc nhỏ.

Tốt nghiệp ngành Tâm lý Giáo dục, trường ĐHSP - ĐH Huế, thầy Quanh bắt đầu dạy cho các cháu chậm phát triển và tự kỷ từ tháng 7/2011. 7 năm gắn bó với nghề, nhiều lúc cảm thấy mệt mỏi và stress vì công việc đầy áp lực thế nhưng, mỗi ngày qua đi, nhìn thấy học sinh tiến bộ, thầy Quanh lại có động lực để gắn bó với nghề.

Thầy Quanh tâm sự: "Đó là niềm vui pha lẫn giọt nước mắt khi học sinh của mình làm được những điều đơn giản như ngồi yên vào ghế 5-10 phút, bật ra những ngôn ngữ nói đầu tiên hay tự cầm muỗng xúc cơm tự ăn.... Làm giáo viên dạy trẻ tự kỷ thì đó là niềm vui tuy giản đơn nhưng mang lại rất nhiều ý nghĩa".

Được biết, hiện tại Trung tâm Can Thiệp Sớm Huế có 8 giáo viên (7 cô, 1 thầy) đang hỗ trợ cho 14 cháu đặc biệt (đa số mắc hội chứng tự kỷ). Trong đó 11 cháu học theo hình thức bán trú, 2 cháu học theo giờ cá nhân và 1 cháu học hòa nhập tại trường mầm non (giáo viên đến can thiệp tại trường). Với sự hỗ trợ của Chuyên viên giáo dục đặc biệt Trần Minh Khánh, Trưởng dự án Eurasia – Thụy Sĩ, trung tâm đảm nhận vai trò chính là tư vấn, đánh giá và can thiệp cho các cháu có nhu cầu đặc biệt.

Tại trung tâm, các cháu được chia làm 2 lớp, 1 lớp hỗ trợ các kỹ năng để tự phục vụ bản thân, hòa nhập cuộc sống. Các cháu sẽ được học theo giờ cá nhân (1 cô – 1 trò) và các giờ hoạt động chung của nhóm. Và 1 lớp tiền tiểu học (các cháu học chung theo từng tiết để chuẩn bị ra trường đi học hòa nhập).

 

Một tiết sinh hoạt của các trẻ tại Trung tâm hỗ trợ Can Thiệp Sớm Huế.

Cô Lê Thị Kim Anh, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Can Thiệp Sớm Huế tâm tư, mặc dù cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng với lòng yêu nghề, đội ngũ giáo viên của trung tâm luôn nỗ lực, tận tâm đồng hành cùng các cháu. Mong mỏi nhất của các thầy cô là nhận được sự phối hợp, đồng hành từ phía gia đình. Có như vậy, trẻ sẽ nhanh tiến bộ hơn.

"Hiện nay số lượng trẻ tự kỷ ngày càng tăng, với một trẻ tự kỷ, sinh hoạt quy định hằng ngày có thể không được thực hiện. Đời sống của cha mẹ và những đứa con khác trở nên căng thẳng. Gia đình rất cần được tư vấn và trợ giúp. Là giáo viên dạy trẻ tự kỷ, chúng tôi cũng hy vọng mọi người không còn cái nhìn kỳ thị hay tẩy chay trẻ tự kỷ, bởi điều đó sẽ giết chết tương lai của các con. Bởi vậy, dù có áp lực hay từng chán nản nhưng chỉ một sự tiến bộ nhỏ của trẻ cũng khiến tất cả mệt mỏi của chúng tôi tan biến", cô Kim Anh nói.

Lê Kông  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến