Chiều 21/10, Quốc hội thông qua nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Giao thông Vận tải với ông Nguyễn Văn Thắng.
Trao đổi với VOV.VN ngay sau khi nhận cương vị mới, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ: “Trước hết, tôi trân trọng cảm ơn tới Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã tin tưởng giao cho tôi cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Lúc này tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào, nhưng cũng cảm thấy trách nhiệm rất lớn trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tôi sẽ cùng cán bộ, công chức, viên chức ngành Giao thông Vận tải nỗ lực hết sức mình hoàn thành các nhiệm vụ, cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân tôi, cũng như của ngành Giao thông - Vận tải".
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.
Nói về những vấn đề sẽ ưu tiên thực hiện khi nhận chức Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, Giao thông - Vận tải là ngành kinh tế mũi nhọn có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Khối lượng công việc và trách nhiệm của Bộ Giao thông - Vận tải trong suốt thời gian vừa qua và sắp tới rất nặng nề. Ở cương vị tư lệnh ngành, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết sẽ hết sức nỗ lực, cố gắng cùng Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải để kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm của ngành Giao thông - Vận tải trong nhiều thập kỷ vừa qua; Cùng lãnh đạo chỉ đạo với cán bộ công chức, viên chức của ngành Giao thông Vận tải triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện một cách tốt nhất, hoàn thành một cách cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã giao phó.
Trước hết, sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành, nhằm thực hiện thắng lợi của Nghị quyết Đại hội khoá XIII. Đồng thời, quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia mà Chính phủ, Quốc hội đã đặt ra.
Đặc biệt là đường cao tốc Bắc Nam ở phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cũng như cùng phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, thành công, dự án, công trình trọng điểm nằm trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế xã hội được Chính phủ đã thông qua.
Bên cạnh đó, ngành Giao thông - Vận tải sẽ tiếp tục rà soát lại các dự án BOT trong thời gian vừa qua. Từ đó xây dựng các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, đưa ra các giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội. Thông qua đó, thúc đẩy, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nước có hạn. Đồng thời, tiếp tục với các ban, bộ ngành trung ương và địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công để các dự án cũng như hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn. Các dự án trong danh mục đầu tư công, nhất là dự án lớn có tính chất kết nối liên vùng có điều kiện phát triển kinh tế xã hội. Từ đó, giúp Bộ Giao thông - Vận tải hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước và Quốc hội giao phó.
Trước câu hỏi, với kinh nghiệm hơn 20 năm làm trong lĩnh vực ngân hàng, Bộ trưởng nhận định thế nào về các nguồn lực trong xã hội để phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới? Ông Nguyễn Văn Thắng cho hay: “Nguồn lực trong xã hội vẫn còn rất lớn. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi, cùng với vốn nhà nước cần nghiên cứu đưa ra các biện pháp, giải pháp làm thế nào thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội. Đặc biệt từ các doanh nghiệp, đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng và đây cũng là việc kế thừa những thành quả trước đây.
Các dự án đầu tư công trước đây là chủ trương rất đúng và trúng của Đảng, Nhà nước và thực tế có nhiều công trình, dự án lớn đầu tư theo hình thức PPP đã phát huy hiệu quả rất tốt, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. Đây chính là kinh nghiệm làm cơ sở để Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, làm thế nào tập trung, thu hút được nguồn lực ngoài xã hội đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng, kết cấu hạ tầng giao thông”./.