Dòng sự kiện:
Tan hoang rốn lũ Kỳ Sơn
03/10/2022 13:33:38
Đã có 1 người chết, hàng trăm ngôi nhà của người dân bị nước cuốn trôi, gây ngập bởi cơn lũ vừa qua tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa to và rất to. Đặc biệt, tại huyện miền núi Kỳ Sơn, mưa lớn làm xuất hiện hiện tượng lũ quét khiến cho 1 người chết và hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng. 

Cơn lũ tại huyện Kỳ Sơn bắt đầu mạnh lên từ 22h ngày 1/10 đến 16h ngày 2/10 tại khu vực xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén. Đây là 2 khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện miền núi này.

Ông Cụt Văn Thành, một người dân trú tại bản Hòa Sơn 1, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn cho biết, từ khi sinh ra đến nay, đây là lần đầu tiên ông thấy một cơn lũ khủng khiếp như thế này. Cơn lũ đến quá nhanh và về trong đêm khiến cho người dân trong bản không kịp di dời nhà cửa và đồ đạc. 

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn trực tiếp địa bàn chỉ đạo các địa phương, đơn vị huy động toàn bộ lực lượng tham gia ứng cứu, giúp dân sơ tán người ra khỏi vùng nguy hiểm, vận chuyển đô đạc đến nơi an toàn... Tổ chức hỗ trợ 150 suất nhu yếu phẩm gồm mỳ tôm, gạo, thức ăn nhanh, nước uống cho người dân thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ. Tổ chức sơ tán đến nơi an toàn: 25 người dân thị trấn Mường Xén.


Tuy vậy do mưa lũ quá lớn đã gây ra thiệt hại cho người dân và các công trình nhà nước trên địa bàn xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén.

Mưa lũ lớn đã làm chết 1 người ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ. Nạn nhân là cháu bé 4 tháng tuổi, ở bản Sơn Hà bị nước lũ tràn vào nhà cuốn trôi. Hiện lực lượng chức trách và người dân đã tìm thấy thi thể. 

 

Mưa lũ lớn cuốn trôi 13 ngôi nhà của người dân ở xã Tà Cạ (bản Bình Sơn: 6 nhà, Sơn Hà: 1 nhà, Hòa Sơn: 6 nhà) và 1 nhà ở thị trấn Mường Xén. 

Mưa lớn khiến cho 85 nhà bị ngập nước, hư hỏng nặng, trong đó có 40 ngôi nhà của người dân bản Hòa Sơn, Cầu Tám xã Tà Cạ, 45 nhà của người dân thị trấn Mường Xén. Hiện nay các nhà dân bị ngập nước đã rút, để lại bộn bề, ngổn ngang đất đá lấp đầy nền nhà, sân vườn và những nơi khác.

Mưa lũ cuốn trôi 2 ô tô của người dân, trong đó 1 ô tô đã được cứu vớt, làm ngập 10 ô tô.

Có 19 nhà bị sạt lở, trong đó có 3 nhà kiên cố bị sạt lở hoàn toàn tại bản Cánh, bản Sơn Hà xã Tà Cạ. Cơn lũ gây ngập lụt tại các cơ quan như: Trung tâm chính trị, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Nhà công vụ UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thề, Đội Thi hành án, Huyện ủy, UBND huyện...

Cũng trong ngày 2/10, Lãnh đạo UBND dân tỉnh Nghệ An đã kịp thời có mặt tại "rốn" lũ kỳ Sơn để chỉ đạo các lực lượng chức năng kịp thời xử lý trước thiên tai.

 

Mưa lũ làm ngập và sạt lở nhiều đoạn tại tuyến đường: đường Mường Xén - Tây Sơn có nhiều điểm sạt lở, trong đó 4 điểm sạt lở rất nặng các loại phương tiện không qua lại được; Quốc lộ 7 trên địa bàn xã Nậm Cắn sạt lở trên 10 điểm, hiện tại phương không thể lưu thông; mưa lũ gây sạt lở tuyến Quốc lộ 7 tại xã Tà Cạ, sạt lở ta luy dương làm tắc đường, các phương tiện hiện không qua lại được. Đến nay, đường giao thông vào xã Tà Cạ và Tây Sơn bị ách tắc hoàn toàn.

 Ông Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết, đến nay có hơn 600 người thuộc lực lượng vũ trang, cán bộ và nhân dân đang ngày đêm chung tay khắc phục ảnh hưởng của cơn lũ.

Trong tình hình trước mắt, UBND huyện Kỳ Sơn đã đề xuất UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, các ngành cấp tỉnh Nghệ An Kịp thời cung cấp hàng hóa, vật tư thiết yếu và các nhu yếu phẩm cần thiết khác giúp địa phương, người dân sớm vượt qua thiên tai. Hỗ trợ sửa chữa, xây mới các công trình, bố trí kinh phí khắc phục hệ thông giao thông bị hư hỏng bởi tàn phá của lũ ống, lũ quét. Chỉ đạo các ngành liên quan tập trung lực lượng thông tuyến Quốc lộ 7 đoạn qua xã Tà Cạ, xã Nậm Cắn.

 

UBND huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục thống kê những thiệt hại do đợt lũ gây ra. Hiện tại phía chính quyền, người dân huyện Kỳ Sơn đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến