Dòng sự kiện:
Tân Thống đốc BoJ trước nhiệm vụ dừng các chính sách Abenomics
17/02/2023 19:20:57
Nhiệm vụ khó khăn của tân Thống đốc BoJ trong việc dừng chính sách lãi suất thấp mà BoJ áp dụng trong nhiều năm mà không làm đảo lộn sẽ đòi hỏi kinh nghiệm đánh giá, định hướng thị trường tài chính.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tại thủ đô Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Với Thủ tướng Fumio Kishida, tân Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sắp tới sẽ có nhiệm vụ dừng các chính sách chưa từng có tiền lệ dưới thời người tiền nhiệm Shinzo Abe mà không gây phản ứng từ những nghị sỹ ủng hộ ông Abe trong việc thúc đẩy tăng trưởng.

Nhiệm vụ khó khăn trong việc dừng chính sách lãi suất rất thấp mà BoJ đã áp dụng trong nhiều năm mà không làm đảo lộn các thị trường sẽ đòi hỏi kinh nghiệm đánh giá thị trường và việc truyền thông rõ ràng về các định hướng chính sách, cả trong nước và quốc tế.

Ông Kazuo Ueda, 71 tuổi là Giáo sư đại học và là chuyên gia về chính sách tiền tệ, là một lựa chọn lý tưởng.

Việc một người đứng đầu BoJ là một học giả là chưa có tiền lệ tại Nhật Bản, khi vị trí này thường do một quan chức ngân hàng trung ương và một quan chức Bộ Tài chính (MoF) luân phiên đảm nhận.

Tuy nhiên, ý tưởng này được chính phủ của ông Kishida ủng hộ, đặc biệt là khi những nỗ lực nhằm thuyết phục Phó Thống đốc đương nhiệm Masayoshi Amamiya, người được coi là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này, thất bại.

Việc tìm kiếm ứng cử viên cho vị trí Thống đốc BoJ đã bắt đầu vào giữa năm ngoái, khi ông Kishida và các phụ tá soạn thảo một danh sách các ứng cử viên được chọn từ BoJ, MoF, lĩnh vực tư và giới học giả.

Các học giả khác có tên trong danh sách là Giáo sư tại Đại học Columbia, Takatoshi Ito và học giả thuộc Đại học Tokyo, Tsutomu Watanabe, được biết đến với nghiên cứu về giảm phát tại Nhật Bản./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến