Tăng cường bảo vệ an ninh tại các cây ATM
07/01/2015 16:52:50
ANTT.VN - Nhằm siết chặt tình hình an ninh của các điểm chấp nhận thẻ thanh toán như ATM và máy POS vừa qua Ngân hàng nhà nước đã ban hành thông tư số 47/2014/TT – NHNN ngày 31/12/2014 quy định các yêu cầu kĩ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng. Thông tư chính thức có hiệu lực vào ngày 1/4/2015.

Tăng cường bảo vệ cây ATM hiện nay - Ảnh minh hoạ

Điểm nổi bật đáng chú ý của thông tư lần này đó là sự tăng cường trong công tác bảo vệ an toàn an ninh cho máy ATM, máy POS, đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động bên trong nó. 

Cụ thể với các máy ATM và máy POS cần phải đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật lắp đặt và an toàn vật lý trước những tác động cường độ mạnh từ bên ngoài, hệ thống cảm biến, báo động cảnh báo các tác động nhiệt từ gò hàn, kịp thời báo động đến đơn vị sở hữu cây ATM.

Đối với đường truyền và phần mềm sử dụng:  Các phần mềm được sử dụng phải có bản quyền, được hỗ trợ tốt từ nhà cung cấp, khi phát hiện lỗi phải kịp thời sửa chữa, có bản vá phù hợp. Phần mềm phải đảm bảo khả năng chống rò rỉ thông tin, chống thất thoát tiền do sai sót gian lận. Đối với đường truyền cần ngăn chặn được các truy cập từ internet trừ truy cập kết nối với trung tâm thực hiện giao dịch.

Đối với hoạt động giao dịch bên trong ATM, cần phải giám sát chặt chẽ, theo dõi các đối tượng có biểu hiện khả nghi, phát hiện các giao dịch đáng ngờ bằng cách lắp các camera quan sát rõ ràng, rõ nét.

Đối với việc bảo vệ thông tin trên thẻ cần đảm bảo an toàn vùng thông tin trên thẻ, mã hoá dữ liệu thẻ trên đường truyền bên ngoài, bảo vệ mã PIN, đảm bảo khả năng chịu đựng trước các tác động ngoại lực lên thẻ. Đặc biệt, bàn phím nhập mã PiN trên thẻ ATM phải tự huỷ thông tin nhạy cảm lưu trữ bên trong nó bao gồm khoá mã hoá, mã khoá bí mật và không thể tự động khôi phục thông tin khi bị tác động vật lý từ bên ngoài.

Tóm lại, toàn bộ hoạt động trong lĩnh vực giao dịch, sử dụng thẻ tại các máy POS máy ATM cần phải được siết chặt và bảo vệ kĩ lưỡng hơn nữa. Cũng bởi vì trong thời gian gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ phá cây ATM nhằm chiếm đoạt số tiền bên trong két. Gần đây nhất là vụ phá két ATM chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng tại cây ATM của Agibank đặt tại KCN Biên Hòa vào hôm 30/12/2014, thủ phạm đã dùng hàn xì để phá két cho thấy sự táo tợn của các đối tượng này. Vì thế, thông tư 47/2014/TT – NHNN ban hành là điều rất cần thiết nhằm yêu cầu các ngân hàng chú trọng hơn trong công tác bảo vệ tài sản của người gửi tiền cũng như chính các ngân hàng.

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến