Dòng sự kiện:
Tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn hồ đập và tìm kiếm người mất tích do thiên tai
08/08/2018 08:48:22
Trước tình hình thời tiết có diễn biến thất thường, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương theo chức năng quản lý nhà nước được giao thành lập ngay các đoàn công tác phối hợp với các địa phương kiểm tra các đập, hồ chứa nước có quy mô lớn, các đập có nguy cơ mất an toàn.

Các đơn vị này cần chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách để bảo đảm an toàn, đồng thời chủ động xây dựng phương án ứng phó trong mọi tình huống, bảo đảm an toàn cho đập và vùng hạ du...; tăng cường hiệu lực thực thi pháp luật, hiệu quả quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương đối với công tác quản lý đầu tư, xây dựng đập, hồ chứa nước.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, rà soát các dự án đập, hồ chứa nước chưa triển khai xây dựng. Kiên quyết dừng thực hiện các dự án hiệu quả thấp, ảnh hưởng lớn đến môi trường, xã hội, không đảm bảo phát triển bền vững.

Củng cố lực lượng quản lý chuyên trách, đủ năng lực chuyên môn để quản lý an toàn đập, hồ chứa nước, đặc biệt là đối với các đập, hồ chứa thủy lợi vừa và nhỏ, các đập, hồ chứa thủy điện do tư nhân đầu tư, quản lý...

Bên cạnh đó, cần lắp đặt thiết bị quan trắc công trình, hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng trên lưu vực hồ chứa nước. Lắp đặt hệ thống giám sát vận hành hồ chứa, hệ thống thông tin cảnh báo an toàn cho đập và vùng hạ du.

Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng quy trình vận hành cửa van, quy trình bảo trì công trình; thực hiện cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa nước. Xây dựng phương án bảo vệ, phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho đập, hồ chứa nước.

Bên cạnh đó, để tiếp tục ứng phó với vùng áp thấp trên biển, mưa lớn diện rộng tại một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ, tình hình lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng đã đề nghị tỉnh Lai Châu và các tỉnh miền núi phía Bắc tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện để tìm kiếm người mất tích và hỗ trợ khắc phục hậu quả do lũ quét, sạt lở đất gây ra.

Lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm người mất tích tại xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu. 

Kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh; sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra; tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, các đoạn đường giao thông bị ngập, sạt lở đất, có nguy cơ xảy ra đá lăn, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, tiếp tục vận hành các trạm bơm tiêu để đảm bảo kịp thời tiêu nước; tổ chức vệ sinh môi trường phòng tránh dịch bệnh lây lan tại những khu vực nước rút; xử lý nguồn nước đảm bảo nước sạch cho người dân sử dụng; kiểm tra hệ thống điện tránh sự cố khi cung cấp điện trở lại.

Đối với các tỉnh hạ du hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, tổ chức kiểm tra phương án bảo đảm an toàn hạ du khi các hồ chứa xả lũ.

Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp trên khu vực giữa biển Đông và thời tiết xấu trên vùng biển phía Nam; thông báo, hướng dẫn thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu vận tải đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 1 giờ sáng nay (8/8), vùng áp thấp có vị trí ở vào khoảng 15,4 - 16,4 độ Vĩ Bắc; 113,9 - 114,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 210 - 310 km về phía Đông Nam.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Bắc Tây Bắc và có khả năng mạnh thêm. Đến 1 giờ ngày 9/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 16,3 - 17,3 độ Vĩ Bắc; 112,9 - 113,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa.

Cảnh báo: Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các sông suối nhỏ vùng núi và ngập úng cục bộ tại vùng trũng thấp các tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Nông, đặc biệt là các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu (Nghệ An), Ia Grai (Gia Lai); Tumơrông, Ia H’Drai (Kon Tum), Đăk R’Lấp, Tuy Đức (Đắk Nông).

Ly Na (t/h) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến