Dòng sự kiện:
Tăng lương, phụ cấp là vấn đề quan tâm chính của người lao động trong năm 2023
22/01/2023 11:21:47
Tăng lương, phụ cấp, văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc cởi mở là kỳ vọng của người lao động trong năm 2023. Đây là kết quả khảo sát chung của người lao động từ một số đơn vị cung cấp nhân lực.

Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, tình hình lao động, việc làm năm 2022 phục hồi tích cực nhưng có xu hướng tăng chậm lại trong quý 4/2022. Mặc dù vậy, tính chung cả năm, thu nhập bình quân tháng của lao động làm công hưởng lương vẫn tăng so với năm trước…

Lì xì cho con em người lao động trước khi về quê đón Tết.

Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của cả nước hiện là 51,7 triệu người, tăng 1,1 triệu người so với năm trước. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động năm 2022 ước đạt 68,5%. Tính chung năm 2022, thu nhập bình quân tháng của lao động làm công hưởng lương ước tính là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 992.000 đồng so với năm trước.

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, khó khăn trong sản xuất cuối năm do ảnh hưởng từ việc sụt giảm đơn hàng, song tiền lương của người lao động trong cả năm 2022 vẫn tăng. So với hơn 2 năm bị đại dịch COVID-19, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã phục hồi và tăng trưởng, qua đó tạo thuận lợi để doanh nghiệp có điều kiện chăm sóc tốt hơn đến đời sống của người lao động.

Trong khi đó, theo báo cáo Khảo sát Lương 2023 mới được Navigos Group - đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cho thấy, danh sách 10 phúc lợi hàng đầu mà người lao động nhận được quan tâm: Lương cơ bản; bảo hiểm y tế cá nhân; phụ cấp ăn uống; nghỉ phép 12 ngày; thưởng năm; trợ cấp điện thoại; nghỉ phép trên 12 ngày; bảo hiểm tai nạn 24/7; thưởng tháng; thưởng quý.

Bên cạnh đó, người lao động hiện quan tâm rất nhiều đến những yếu tố về môi trường và văn hóa doanh nghiệp. Đa số người tham gia khảo sát lựa chọn môi trường làm việc, lương, và văn hóa doanh nghiệp là 3 yếu tố hàng đầu giữ chân người lao động làm việc ở công ty hiện tại, với tỷ lệ lần lượt là 11,21%, 10,55%, 9,56%. Sự ổn định của hoạt động kinh doanh xếp vị trí thứ 4 trong danh sách với tỉ lệ 8,05%; cơ chế làm việc linh hoạt chiếm 7,27%.

Về kỳ vọng của người lao động trong năm 2023, khảo sát của Navigos Group cho thấy, những chính sách tác động lên thu nhập là mối quan tâm và kỳ vọng hàng đầu của người lao động.

Theo đó, khi được hỏi về sự kỳ vọng về chính sách lương thưởng của công ty trong năm 2023, lương sẽ được tăng đều hàng năm từ 10% trở lên chính là sự lựa chọn chiếm tỷ trọng cao nhất với 45,62%. Các khoản phụ - trợ cấp, doanh nghiệp được kỳ vọng có thêm nhiều phúc lợi từ các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ, du lịch với tỷ lệ 5,5%. Họ cũng mong muốn doanh nghiệp có thêm các trợ cấp vào các ngày lễ, nghỉ trong năm (4,7%) và có sự tăng thêm các khoản phụ cấp cơ bản (4,58%).

Ngoài ra, người lao động ngày nay đang dần thay đổi theo xu thế làm việc mới, khi họ có thể cân bằng công việc - cuộc sống. Theo khảo sát, phần đông người lao động có kỳ vọng cao về môi trường làm việc, chiếm tỷ lệ 60,2%. Người lao động mong muốn doanh nghiệp có sự cải tiến, thay đổi về không gian làm việc, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng và phát triển công nghệ.

Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: Dựa trên phân tích cung cầu thị trường lao động qua các phiên giao dịch việc làm dịp cuối năm cho thấy, người lao động rất quan tâm đến vấn đề tiền lương, các phụ cấp, chế độ ưu đãi khi làm việc. Đáng chú ý là áp dụng quy định về mức lương theo giờ giữa doanh nghiệp và người lao động. Đây là căn cứ pháp luật mà người lao động khi tìm hiểu một vị trí công việc hay thỏa thuận tiền lương với một doanh nghiệp nào cũng cần tìm hiểu kĩ tính chất công việc, lĩnh vực hoạt động trước khi đi đến kí kết hoặc thống nhất công việc sẽ làm để đảm bảo quyền lợi tối ưu nhất.

“Việc tăng lương, phụ cấp cũng là điều mà nhiều người lao động mong chờ trong năm 2023. Nghị quyết số 69/2022/QH15 của Quốc hội có nhiều quy định mới về tiền lương, lương hưu, phụ cấp ưu đãi nghề, trợ cấp bảo hiểm xã hội có hiệu lực trong năm 2023”, ông Vũ Quang Thành chia sẻ.

Nghị quyết nêu rõ, chưa thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII trong năm 2023. Từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng; Tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; Tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị và tăng 20,8% chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Còn từ ngày 1/1/2023, thực hiện điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở theo Kết luận số 25-KL/TW ngày 30/12/2021 của Bộ Chính trị.

Do đó, mối quan tâm hàng đầu của người lao động về lương sẽ được đáp ứng đáp ứng trong năm 2023.

Tác giả: XM

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến