Dòng sự kiện:
Tăng trưởng GDP 6,7% năm 2017: Đừng chỉ nhìn vào các chỉ tiêu
23/12/2017 14:00:34
TS. Võ Trí Thành cho rằng không nên chỉ nhăm nhăm nhìn vào các chỉ tiêu tăng trưởng. Để duy trì tốc độ tăng trưởng tương đối cao, dài hạn tăng trưởng ấy phải dựa vào tăng năng suất và là sự sáng tạo, công nghệ.

Thông tin Người đồng hành đăng tải, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vừa đưa ra một số nhận định về con số tăng trưởng của Việt Nam năm 2017 và dự đoán tình hình kinh tế năm 2018.

Nói về mức tăng trưởng GDP 3 quý đầu năm và dự kiến đạt 6,7% cả năm, TS. Võ Trí Thành cho rằng đây Việt Nam là nước đang phát triển, cần tăng trưởng cao để bắt kịp với các nước có trình độ cao hơn. Tuy nhiên, việc tăng trưởng phải gắn với tăng chất lượng, năng suất, đổi mới sáng tạo, nâng cao kỹ năng quản trị lao động.

Ở một góc độ nào đó, nếu muốn đạt được con số tăng trưởng cao hơn, TS. Thành cho rằng cần thay đổi cách điều hành. "Chúng ta đã đặt ra được vấn đề cải cách, tái cấu trúc nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô. Theo đó, cần nhất quán tập trung vào các vấn đề này".

Một vấn đề khác là GDP tăng 6,7% nhưng tín dụng chưa cần đạt đến mức tăng 20 – 21%, giải ngân đầu tư công chậm, ông Võ Trí Thành cho rằng năng suất lao động đã tăng, nguồn vốn tăng, được quyết định hầu hết bởi đầu tư nước ngoài và một phần nhỏ khác đến từ khu vực tư nhân. Nghĩa là khi chính sách được cải cách, niềm tin đã trở lại thì nguồn lực đã sẵn sàng bỏ ra để góp vào tăng trưởng. Do đó, câu chuyện xuyên suốt vẫn là chính sách điều hành và cải cách của Chính phủ.

2017 cũng là năm đầu tiên Chính phủ có khả năng hoàn thành 13 chỉ tiêu kinh tế Quốc hội giao, ông Thành đánh giá Chính phủ đã kiên định với mục tiêu ổn định mục tiêu kinh tế vĩ mô cùng với sự uyển chuyển trong điều hành. Nhiều điểm trừ trước đó đã được cải thiện. Nhưng ông Thành mong muốn Chính phủ có sự phối hợp giữa chính sách tài khoá và tiền tệ.

Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ tiêu được đặt ra một cách hợp lý, cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn cũng như tính toán các kịch bản khác nhau để có ứng phó tốt, để thích ứng cho trung hạn và dài hạn.

TS. Thành nhấn mạnh đừng chỉ cứ chăm chăm nhìn vào các chỉ tiêu. Để duy trì tốc độ tăng trưởng tương đối cao, dài hạn (tăng trưởng bền vững), tăng trưởng ấy phải dựa vào tăng năng suất và đằng sau là sáng tạo, công nghệ, kỹ năng quản trị lao động...

Nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng của năm 2017, về cơ bản Việt Nam vẫn chủ yếu dựa vào các lợi thế vốn có như chi phí lao động còn tương đối thấp và những lợi thế so sánh khác. Điều này phản ánh rất rõ qua động lực tăng trưởng chủ yếu là lĩnh vực công nghiệp chế biến định hướng xuất khẩu, sự phục hồi lại của nông nghiệp cũng như một số lĩnh vực ngành dịch vụ như du lịch, phân phối bán lẻ.

TS. Thành đặt ra 3 vấn đề trong việc nhìn nhận mục tiêu tăng trưởng. Thứ nhất, có cái gì của nền kinh tế không? Tăng trưởng xuất khẩu của Samsung vẫn mạnh nhưng tăng vọt, Formosa quay lại sản xuất... không phải kinh doanh như bình thường. Thứ hai, tăng trưởng này có liên quan đến chu kỳ thế giới và Việt Nam, sau 10 năm khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tích cực hơn. Thứ ba là vấn đề điều hành, mặt được là nỗ lực quyết tâm hành động của Chính phủ, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện nhưng cách điều hành vẫn mang tính mệnh lệnh, chỉ huy.

Theo báo Tri thức trẻ, TS. Thành cho rằng: Với mức độ hội nhập như hiện nay thì việc làm ăn, đầu tư ở Việt Nam sẽ không chỉ là khai thác tầng lớp trung lưu đang tăng mạnh mà còn tiềm năng lớn tương tác với các nước khác nhờ độ mở của thị trường, thông qua các hiệp định đã và đang ký kết.

Sân chơi không chỉ rộng và còn nhiều, kèm theo đó là nhiều lĩnh vực hấp dẫn theo xu hướng mới như cách mạng công nghiệp 4.0. Lực lượng dẫn dắt thị trường đến từ khởi nghiệp sáng tạo dẫn đến đột phá khó có thể biết được.

Còn nếu nhìn vào các ngành dẫn dắt truyền thống như công nghiệp chế biến chế tạo hướng đến xuất khẩu; dịch vụ, bất động sản ... dù có thể phát triển nhưng khó có được đột phá như năm 2017.

Liên quan đến câu chuyện chứng khoán, việc đẩy nhanh xử lý nợ xấu, các ngân hàng yếu kém, lành mạnh hoá ngân hàng theo hệ thống Basel II cũng khiến cho một số định chế ngân hàng trở nên hấp dẫn lên.

XT (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến