Dòng sự kiện:
Tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản chậm lại khi 'nhu cầu bên ngoài suy yếu'
17/11/2023 14:20:02
Dữ liệu của Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy xuất khẩu tăng 1,6% trong tháng 10 so với một năm trước đó, nhanh hơn mức tăng 1,2% mà các nhà kinh tế dự đoán nhưng chậm hơn mức tăng 4,3% hồi tháng Chín.

Cảng hàng hóa ở Nagoya, tỉnh Aichi (Nhật Bản), ngày 6/7/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters, xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 10 vừa qua, nhưng với tốc độ chậm hơn đáng kể do các lô hàng chip và thép xuất sang Trung Quốc sụt giảm - do nhu cầu bên ngoài suy yếu gây thiệt hại cho nền kinh tế dựa vào thương mại này.

Dữ liệu của Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy xuất khẩu tăng 1,6% trong tháng 10 so với một năm trước đó, nhanh hơn mức tăng 1,2% mà các nhà kinh tế dự đoán - trong một cuộc thăm dò của Reuters - nhưng chậm hơn mức tăng 4,3% ghi nhận hồi tháng Chín.

Xuất khẩu yếu đã làm phức tạp thêm những nỗ lực của Nhật Bản nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khi nhu cầu nội địa trì trệ cũng ảnh hưởng đến sự phục hồi sau đại dịch.

“Với nền kinh tế Trung Quốc đang ‘dò dẫm ở đáy’ và nhu cầu ở Mỹ và châu Âu đang chậm lại, chúng ta cần đợi đến giữa năm sau để xuất khẩu chạm đáy” - Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Itochu, cho biết.

“Cho đến lúc đó, Nhật Bản sẽ cần phải dựa vào tiêu dùng và chi tiêu vốn để khắc phục sự thiếu hụt.”

Do thiếu các động lực tăng trưởng, một số nhà kinh tế cảnh báo Nhật Bản có thể rơi vào suy thoái kỹ thuật - được định nghĩa là hai quý suy thoái liên tiếp.

Dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đã suy yếu trong thời gian từ tháng Bảy đến tháng Chín, đánh dấu hai quý liên tiếp tăng trưởng dựa vào tiêu dùng và xuất khẩu yếu.

Tính theo điểm đến, xuất khẩu sang Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản - đã giảm 4% trong tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận 11 tháng giảm liên tiếp.

Xuất khẩu sang Mỹ đã tăng 8,4% trong năm tính đến tháng 10, do nhu cầu về xe hybrid và máy móc khai thác mỏ và xây dựng giúp đẩy giá trị các lô hàng đến thị trường Mỹ lên mức lớn nhất được ghi nhận.

Nhập khẩu đã giảm 12,5% trong năm tính đến tháng 10, nhìn chung phù hợp với ước tính trung bình về mức giảm 12,2%.

Cán cân thương mại đạt mức thâm hụt 662,5 tỷ yên (4,38 tỷ USD), thấp hơn so với ước tính trung bình là thâm hụt 735,7 tỷ yên.

Dữ liệu từ Văn phòng Nội các cho thấy các đơn đặt hàng máy móc chủ chốt của Nhật Bản - được coi là chỉ số hàng đầu về chi tiêu vốn - đã tăng 1,4% trong tháng Chín so với tháng trước đó, nhanh hơn mức tăng trưởng 0,9% dự kiến.

Các nhà sản xuất được Văn phòng Nội các khảo sát kỳ vọng các đơn đặt hàng cốt lõi sẽ tăng 0,5% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, sau khi giảm 1,8% trong quý trước - một dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi trong nước.

Trong một diễn biến liên quan, các báo cáo mới đây cho thấy đồng yen của Nhật Bản đang tiếp tục gặp áp lực và thị trường chờ đợi sự can thiệp của Ngân hàng Trung ương nước này.

Phiên 14/11 vừa qua, đồng USD có lúc được giao dịch ở mức 151,68 yen đổi 1 USD. Nếu phá vỡ mức 151,94 yen đổi 1 USD của năm ngoái, tỷ giá đồng USD so với đồng yen sẽ xác lập mức cao mới trong 33 năm qua./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến