Tập đoàn của đại gia Thái Bình làm siêu dự án 2 tỷ USD Paradise
17/02/2017 10:23:24
ANTT.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư dự án Khu cảng tổng hợp và Trung tâm Logistics Cái Mép hạ, huyện Tân Thành và dự án Khu đô thị, du lịch, văn hóa và thể thao tại khu đất Paradise, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tin liên quan

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu công ty cổ phần xuất, nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - tập đoàn Geleximco làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bộ Giao thông vận tải, bộ Công Thương, bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và trung tâm Logistics Cái Mép hạ và dự án khu đô thị, du lịch, văn hóa và thể thao tại khu đất Paradise, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phù hợp với các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực liên quan đã được phê duyệt và theo các quy định có liên quan của pháp luật.

Được biết, công ty cổ phần xuất, nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - tập đoàn Geleximco  thuộc sở hữu của ông Vũ Văn Tiền – có biệt danh là “Tiền còi”, doanh nhân người Thái Bình thành công trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngân hàng và bất động sản.

Geleximco thành lập năm 1993 với hình thức ban đầu là công ty trách nhiệm hữu hạn. Đến năm 2007, Geleximco chuyển đổi thành công ty cổ phần. Đây một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được phép xuất nhập khẩu trực tiếp.

Trước đó, tháng 8/2016, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu đã ra thông báo về chủ trương lựa chọn nhà đầu tư cho khu vực Paradise - Bãi Sau (thành phố Vũng Tàu). Theo đó, nhà đầu tư phải đáp ứng được một số điều kiện như mức đầu tư của dự án phải từ 2 tỷ USD trở lên, trong đó vốn chủ sở hữu phải đáp ứng tối thiểu 25% dự án, thời gian hoàn thành tối đa là 3 năm, việc đầu tư vào khu vực Paradise phải kết nối với khu Bàu Trũng trong cùng một dự án.

Dự án này từng được chính quyền và người dân địa phương đặt rất nhiều kỳ vọng khi năm 1991, bộ Kế hoạch & Đầu tư đã ký giấy phép cho liên doanh Công ty Du lịch quốc tế Vũng Tàu và Công ty Paradise Development and Investment (Đài Loan, Trung Quốc). Với diện tích đất 220 ha tại khu vực Bãi Sau, dự án có thời hạn hoạt động là 25 năm. Paradise Vũng Tàu có tổng vốn đầu tư hơn 97 triệu USD, trong đó phía Việt Nam góp 25% bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, “đời không như mơ” khi khoản lợi nhuận khổng lồ 50 triệu USD phía đối tác Việt Nam tin sẽ thu được sau 25 năm không những không đạt được mà liên doanh này còn chìm ngập trong nợ nần. Trong suốt 25 năm hoạt động, chỉ có vài năm liên doanh này đóng được tiền thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà nước với số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Tập đoàn Geleximco thuộc sở hữu của hai anh em người Thái Bình, ông Vũ Văn Tiền và ông Vũ Văn Hậu. Ngoài thế mạnh kinh doanh bất động sản với hàng loạt dự án quy mô tại Hà Nội, tập đoàn này còn là cổ đông lớn của ngân hàng An Bình.

Thanh Hương  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến