Tập đoàn Đại Dương chưa 'qua cơn bĩ cực'
08/09/2015 07:00:09
ANTT.VN - Mặc dù đã nỗ lực công bố thông tin tài chính đúng hạn tránh được nỗi lo hủy niêm yết bắt buộc nhưng với kết quả kinh doanh bất ngờ “xoay trục” báo lỗ 22,75 tỷ đồng, cổ phiếu OGC của Công ty CP Tập đoàn Đại Dương vẫn chưa thoát diện cảnh cáo của Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

Lỗ lũy kế lên đến 2.194 tỷ đồng

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM cho biết đã nhận được Báo cáo tài chính (BCTC) soát xét bán niên năm 2015 của OGC.

Theo đó, tính đến ngày 30/06/2015, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là -22,75 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là -2.194 tỷ đồng.

Trước đó, theo báo cáo tài chính Tập đoàn Đại dương tự lập, OGC báo lãi 3,9 tỷ đồng (phần dành cho cổ đông công ty mẹ).

Mặc dù chênh lệch hầu như ở toàn bộ các khoản mục báo cáo kết quả kinh doanh, đáng kể nhất vẫn là khoản chênh lệch chi phí quản lý doanh nghiệp 6 tháng đầu năm của OGC. Theo báo cáo tự lập, chi phí này ở mức 73 tỷ đồng. Trong khi đó báo cáo soát xét ghi nhận chi phí lên tới 116 tỷ đồng.

Theo báo cáo soát xét do Deloitte thực hiện, nhiều khoản đã bị điều chỉnh giảm như doanh thu thuần giảm 4% xuống 355 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 21% xuống 106 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm 12% xuống 124 tỷ đồng…

Như vậy, căn cứ theo BCTC soát xét bán niên năm 2015, OGC vẫn tiếp tục bị lỗ và chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo.

SGDCK TPHCM tiếp tục giữ nguyên diện cảnh báo (do kết quả kinh doanh bị lỗ) đối với cổ phiếu OGC.

Kiểm toán lưu ý hàng loạt vấn đề

Công ty kiểm toán cũng lưu ý hàng loạt vấn đề về các khoản đầu tư ngắn hạn của OGC tại công ty con là CTCP Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (OCH). Tính đến 30/06/2015, OGC đang ghi nhận một số khoản đầu tư tài chính ngắn hạn là các khoản hỗ trợ vốn cho một số công ty tổng cộng 945,5 tỷ đồng (tăng 32% so với đầu năm), cùng một số khoản phải thu ngắn hạn khác và lãi dự thu tương ứng hơn 44 tỷ đồng chưa đánh giá được khả năng thu hồi.

Mối quan hệ OGC và OCH còn có các khoản trả trước cho người bán 232,3 tỷ đồng (gấp hơn 4 lần so với đầu năm), một số khoản phải thu ngắn hạn khác là 35,9 tỷ đồng và một số khoản phải thu dài hạn khác với số tiền 4,7 tỷ đồng. Kiểm toán không thu thập được xác nhận công nợ đối với các khoản này.

Công ty con khác của OGC là CTCP Đại Dương Thăng Long (OTL) đang có khoản phải trả Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) 430 tỷ đồng, nhưng chưa ghi nhận khoản chi phí lãi và các khoản liên quan.

Tại ngày 30/06/2015, OGC còn phải trả OJB khoản tiền 492 tỷ đồng, trong đó có 430 tỷ do Công ty con OTL nhận ứng trước theo hợp đồng thuê 15.000 m2 diện tích văn phòng trong toàn bộ thời gian hoạt động của dự án "khu tổ hợp thương mại tại KĐT Nam Trần Duy Hưng"

Vào ngày 12/8/2015, OJB đã gửi công văn đề nghị OTL thanh toán gốc vay trước ngày 20/8/2015 và đồng ý xem xét việc có hay không miễn giảm nghĩa vụ công nợ liên quan, nhưng OTL vẫn chưa thực hiện thanh toán khoản công nợ này.

OGC đã thực hiện giải chấp 2.461.210 cổ phiếu OCH để thanh toán khoản vay của Công ty TNHH Phát triển thương mại và Đầu tư Việt Nam tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) và ghi nhận khoản phải thu gần 57 tỷ đồng đối với công ty này. Kiểm toán chưa đánh giá được việc ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính từ nghiệp vụ giải chấp ở trên có phù quý quy định, đồng thời chưa có cơ sở để đánh giá khả năng thu hồi khoản phải thu này...

Cấp tập chuyển nhượng dự án để tự cứu mình

Hiện tại, OGC đang có kế hoạch chuyển nhượng một số dự án đầu tư như dự án “công trình trung tâm thiết kế thời trang và cao ốc văn phòng cho thuê” tại quận 10, tp HCM và dự án “Trung tâm thương mại – văn phòng – khách sạn – căn hộ cho thuê” tại 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội.  

Phối cảnh dự án Star City Hotel tại 25 Trần Khánh Dư của Tập đoàn Đại Dương

OGC cũng đang thu hồi các khoản hỗ trợ vốn ngắn hạn cho đối tác và các khoản góp vốn vào dự án đầu tư như tại dự án SSG Tower của công ty CP SSG Văn Thánh với số tiền 218 tỷ đồng.

Với những ý kiến ngoại trừ kể trên, đơn vị kiểm toán cho biết tương lai OGC có tiếp tục hoạt động liên tục hay không phụ thuộc vào khả năng thực hiện các kế hoạch đó.

Hoa Liên

 
 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến