Dòng sự kiện:
Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới của Mỹ đầu tư vào Cuba
24/03/2016 09:27:12
ANTT.VN – Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới Starwood đã trở thành tập đoàn khách sạn đầu tiên của Mỹ ký thỏa thuận với Chính phủ Cuba kể từ năm 1959, theo đó Starwood sẽ đầu tư hàng triệu USD vào lĩnh vực nghỉ dưỡng tại đảo quốc Caribe này.

Tin liên quan

Sự kiện diễn ra ngày 19/03/2016 trước thềm chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Havana. Thay vì xây mới, trong thỏa thuận ghi rõ Starword cải tạo và điều hành 2 khách sạn cũ bao gồm Inglaterra, và khách sạn mới Santa Isabel của hãng Habaguanex thuộc sở hữu nhà nước Cuba, sẽ trở thành một phần của chuỗi thương hiệu Luxury Collection; trong khi khách sạn Fifth Avenue Hotel - doanh nghiệp quân đội Cuba Gaviota - sẽ được cải tạo để xếp vào chuỗi Four Points by Sheraton. Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chính thức lên tiếng về sự đầu tư đặc biệt ưu ái dành cho Starwood và cả hai sẽ đi vào họat động dịp cuối năm nay. Thỏa thuận như chất xúc tác giúp Tổng thống Obama dùng chuyến đi lịch sử để giới thiệu những gì mà ông xem là lợi ích từ việc mở cửa ngoại giao của Washington đối với nước bạn.

Trước đó, Starwood Hotel & Resort được biết đến là công ty khách sạn của Mỹ đầu tiên ký hợp đồng làm ăn với Cuba kể từ cuộc cách mạng năm 1959 trên đảo quốc này, khi Fidel Castro lật đổ chính phủ do Mỹ hậu thuẫn. Hệ thống Starwood hiện có 1.300 khách sạn và khu nghỉ dưỡng tọa lạc ở khoảng 100 nước với một số thương hiệu như Sheraton, Westin, St. Regis và W.

Theo Reuters đưa tin, kể từ khi những rào cản du lịch được Tổng thống Obama nới lỏng, đặc biệt là sự kiện hai nước có những bước đi xích lại gần nhau vào tháng 12/2014, ngành bước vào giai đoạn phát triển mạnh. Ngày càng có nhiều người Mỹ muốn tới thăm đảo quốc này. Lượng khách quốc tế đến Cuba năm ngoái tăng 17% và đạt mức kỷ lục 3,5 triệu lượt, trong đó, có tới 77% là du khách Mỹ, con số cụ thể lên tới 161.000 người. Chỉ trong một năm “hòa thuận”, lợi ích đem lại thật đáng kể và mức độ này vẫn được hy vọng sẽ tăng lên trong những năm tiếp theo khi mà người Mỹ không còn cần giấy phép đặc biệt hoặc sử dụng hướng dẫn để đi du lịch. Hơn nữa, họ còn được lưu giữ hồ sơ trong 5 năm liên tiếp. Tuy nhiên, chuyến thăm chưa phải là dấu hiệu của sự bình thường hóa toàn diện giữa Mỹ và Cuba. Lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với quốc gia này trong 54 năm qua vẫn còn hiệu lực và chỉ được gỡ bỏ nếu Quốc hội Mỹ bỏ phiếu đồng ý. Bên cạnh đó, Cuba vẫn phàn nàn về căn cứ hải quân của Mỹ tại Vịnh Guantanamo.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ Starwood sẽ còn là công ty của Mỹ được bao lâu nữa. Khi công ty này đang thương lượng bán lại quyền sở hữu cho tập đoàn Marriott của Mỹ thì công ty bảo hiểm Anbang của Trung Quốc đã chào giá mua Starwood.

Thu Cúc

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến