Dòng sự kiện:
Tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ
03/01/2020 12:00:35
Lãnh đạo NHNN khẳng định trong năm 2020 sẽ chỉ đạo các TCTD nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Toàn cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 2020. Ảnh:VGP/Quang Hiếu.

Đây là ý kiến được Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020 do NHNN tổ chức ngày 2/1 tại Hà Nội.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, trong năm 2019, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và những nội dung tại Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của NHNN được ban hành ngay từ đầu năm 2019, hệ thống ngân hàng đã triển khai các nhiệm vụ thực thi, hoạch định chính sách cũng như các hoạt động tiền tệ ngân hàng ngay từ đầu năm và đạt được một số kết quả quan trọng. 

Thứ nhất, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) một cách chủ động, linh hoạt, kiểm soát lạm phát ở mức thấp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngân hàng đã đưa ra khoảng hơn 1 triệu tỷ cho nền kinh tế. Một lượng lớn tín dụng như vậy đưa ra nền kinh tế nhưng đã được NHNN điều tiết rất chủ động bằng công cụ CSTT để kiểm soát.

Kết quả, lạm phát cơ bản từ đầu nhiệm kỳ đến giờ biến động chỉ trong biên độ từ 1,4-2%, giữ được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định. Đó là điểm thành công lớn nhất và xuyên suốt, có yếu tố then chốt của NHNN và hệ thống ngân hàng.

Thứ hai, về lãi suất, Thống đốc cho rằng, hệ thống ngân hàng chịu áp lực lớn, tỉ trọng vốn cho vay trung dài hạn, vốn đầu tư cho nền kinh tế rất lớn. Tuy nhiên, trong các thời điểm, ngay cả khi áp lực lãi suất quốc tế cũng như trong nước, NHNN đã kịp thời điều hành các công cụ thị trường để kiểm soát được ổn định mặt bằng lãi suất và khi điều kiện thị trường cho phép, đã giảm lãi suất cho vay. Trên thực tế, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã giữ được ổn định và giảm mặt bằng lãi suất, đặc biệt là lãi suất cho các lĩnh vực ưu tiên. Hiện nay, trần lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên chỉ còn 6%, việc NHNN chủ động giảm lãi suất điều hành giúp các ngân hàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, người dân vay vốn, nguồn vốn tín dụng vẫn được điều tiết một cách kịp thời, đưa vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Thứ ba, NHNN đã rất linh hoạt và chủ động, đặc biệt rất kiên định trong điều hành tỉ giá, điều này không có nghĩa là cố định tỉ giá nhưng đã điều hành ổn định tỉ giá phù hợp với diễn biến của thị trường, phù hợp với mục tiêu điều hành vĩ mô của NHNN, qua đó tăng được một lượng dự trữ ngoại hối rất lớn, cao kỷ lục từ trước đến nay ở mức xấp xỉ 80 tỷ USD .

Đây là một “tấm đệm” cho quốc gia để bảo vệ an ninh tài chính, phòng ngừa những tác động bên ngoài. Đây là yếu tố then chốt để củng cố lòng tin của nhà đầu tư trong đó có các nhà đầu tư của nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp vào năng lực thực tế của Chính phủ và của ngân hàng Trung ương trong ổn định nền tảng vĩ mô trong đó có tỉ giá và thị trường ngoại tệ. 

Liên quan đến thương mại quốc tế, Thống đốc Lê Minh Hưng tái khẳng định: NHNN không bao giờ có ý định dùng chính sách tiền tệ nói chung cũng như chính sách tỉ giá để tạo cạnh tranh thương mại không lành mạnh, không công bằng với các đối tác. Vì tất cả hoạt động điều hành của Việt Nam đều vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và theo diễn biến của thị trường.

Thứ tư, NHNN đã điều hành tăng trưởng tính dụng rất hợp lý, vừa hỗ trợ nhu cầu phát triển tăng trưởng kinh tế cao, bảo đảm đủ cung ứng vốn cho nền kinh tế nhưng phải kiểm soát được chất lượng và bảo đảm cơ cấu tín dụng để phát triển kinh tế không gây những rủi ro, bất ổn cho kinh tế vĩ mô, gần. Quy mô tín dụng rất lớn nhưng vẫn đảm bảo an toàn chất lượng và kiểm soát tốt chất lượng tăng trưởng tín dụng.

Chất lượng thể hiện ở chỗ trong giai đoạn 2001-2010, tín dụng tăng bình quân khoảng 30% nhưng GDP bình quân tăng 6,82 %/năm, như vậy tăng tín dụng/GDP bằng 4,1 lần GDP.

Trong giai đoạn 2016 đến nay, tỉ lệ tín dụng/GDP đã giảm dưới 3 lần. Đặc biệt 2018, 2019 đã xuống dưới hai lần. 

Thứ năm là về thanh tra giám sát, NHNN đã kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy, đi kèm với việc tăng cường hoạt động của cơ quan, tập trung rất nhiều tới việc giám sát từ xa.

Công tác xử lý nợ xấu cũng đã được xử lý một cách rất quyết liệt và có hiệu quả về mặt thực chất, chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng tốt hơn, công khai, minh bạch, an toàn hơn. Về chỉ số cải cách thủ tục hành chính, 4 năm liên tiếp NHNN đều đứng đầu các bộ; Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đánh giá Việt Nam tăng và đứng thứ 25 về chỉ số tiếp cận tín dụng.

Về triển khai nhiệm vụ thời gian tới, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định bám sát các mục tiêu, dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong và ngoài nước năm 2020, NHNN điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu bình quân dưới 4%; ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. 

Lãnh đạo NHNN khẳng định sẽ điều hành nghiệp vụ thị trường mở, điều tiết thanh khoản hợp lý để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ, thực hiện mục tiêu CSTT; điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ CSTT khác, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu CSTT; điều hành lãi suất, tỉ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu CSTT nhằm ổn định thị trường, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước khi điều kiện và bối cảnh phù hợp.

Lãnh đạo NHNN khẳng định sẽ chỉ đạo các TCTD nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân.

“Dự kiến năm 2020 và thời gian tới, NHNN sẽ điều hành để tín dụng tăng dưới 2 lần GDP. Tăng trưởng cao chúng ta không đi kèm với mở rộng tín dụng mà cần kiểm soát chặt chẽ, tốc độ, chất lượng và quy mô tín dụng cũng như cơ cấu tín dụng tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế”, Thống đốc Lê Minh Hưng lưu ý các TCTD.

Lãnh đạo NHNN cũng khẳng việc tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 42/2017/QH14, Quyết định số 1058/QĐ-TTg; nghiên cứu đề xuất định hướng, giải pháp cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu các TCTD giai đoạn 2021-2025; phấn đấu đưa tỉ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2%; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các biện pháp xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42.

NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai phát triển thanh toán tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với triển khai Chiến lược Quốc gia về tài chính toàn diện tại Việt Nam; tăng cường công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh thanh toán điện tử…

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến