Dòng sự kiện:
Tất cả dịch vụ y tế sẽ được niêm yết giá
17/11/2020 21:28:11
Cổng công khai y tế sẽ được khai trương vào cuối tháng 11 và niêm yết giá tất cả các dịch vụ trong ngành.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết như trên tại cuộc làm việc với tổ công tác của Thủ tướng sáng 17/11.

Theo ông Long, cổng công khai y tế sẽ vận hành từ ngày 20/11, niêm yết giá tất cả các dịch vụ gồm: hơn 60.000 loại thuốc; tất cả trang thiết bị y tế lưu hành toàn quốc; 28.000 thực phẩm chức năng; tất cả dịch vụ của các cơ sở y tế.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng các ứng dụng điện thoại hoặc thông qua tin nhắn về giá dịch vụ để tạo thuận lợi cho người dân.

Đồng thời, mạng y tế Việt Nam sẽ được triển khai, kết nối hơn 500.000 cán bộ y tế để trao đổi, chia sẻ về chuyên môn giữa các tuyến, vùng miền. Mạng lưới 12.000 điểm trạm y tế xã không dùng văn bản giấy cũng được xây dựng. "Có trạm y tế xã tôi đến thì thấy có đến hơn 70 cuốn sổ. Tới đây, tất cả trạm y tế trên toàn quốc được điều hành bằng hệ thống điện tử", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế. Ảnh: Đình Nam

Từ đầu năm 2021, ngành y tế sẽ lập hồ sơ sức khỏe cá nhân của người đến khám chữa bệnh. Đồng thời, các bệnh viện tiến tới khám chữa bệnh ngoại trú không dùng giấy tờ, với khoảng 120 triệu lượt mỗi năm. Hồ sơ sức khỏe để cấp giấy phép lái xe cũng thuộc danh mục này.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng vào nhiều lĩnh vực y tế, trong đó có cấp phép dược, "là vấn đề gai góc nhất, để đảm bảo khách quan, công khai". Bộ Y tế cũng sẽ cắt giảm 30% thủ tục hành chính trong tổng số 532 thủ tục hiện hành.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đến nay tất cả các bệnh viện đã triển khai hệ thống thông tin bệnh viện; 9 cơ sở ứng dụng thành công và công bố sử dụng bệnh án điện tử thế thay bệnh án giấy; 25 bệnh viện dùng hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế (PACS) không in phim.

Ông đề nghị Chính phủ sớm ban hành Bộ chỉ số chuyển đổi số quốc gia để các bộ xây dựng bộ chỉ số riêng; ưu tiên kinh phí cho chuyển đổi số y tế. Đồng thời, các bộ ngành liên quan có chính sách giảm phí thanh toán dịch vụ y tế qua ngân hàng, vì chi phí trung gian cho các giao dịch này còn cao và một bệnh nhân thường phát sinh nhiều giao dịch khi khám chữa bệnh.

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đánh giá cao sự quyết tâm của Bộ Y tế, trong thời gian ngắn đã cải cách thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ.

Ông Dũng lưu ý, Bộ Y tế đã triển khai kết nối Cổng Dịch vụ công của Bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia nhưng chưa hoàn thành tích hợp đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ và nền tảng thanh toán. Ngoài ra, Bộ Y tế khắc phục một số tồn tại như giải ngân vốn đầu tư công chậm; hai đề án tự chủ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Việt Đức chưa được Bộ trình Thủ tướng...

Tác giả: Viết Tuân

Theo: VnExpess
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến