Dòng sự kiện:
Tàu Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn ngày vận hành chính thức?
17/12/2018 21:21:11
Theo lãnh đạo ban Quản lý dự án đường sắt (bộ GTVT), kế hoạch chạy tàu Cát Linh – Hà Đông đang được chuẩn bị, đến thời điểm này vẫn chưa có lịch cụ thể ấn định ngày chính thức chạy tàu.

Vào tháng giữa 5, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) từng chỉ đạo ban Quản lý dự án, tổng thầu và các đơn vị phải đảm bảo tàu khai thác thương mại vào tháng 12/2018. Tuy nhiên, chỉ còn chưa đầy 15 ngày nữa là hết năm 2018, ngày chính thức chạy tàu Cát Linh – Hà Đông vẫn đang bị bỏ ngỏ khiến dư luận quân tâm.

Kế hoạch dự kiến, đến cuối năm 2018, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ đi vào hoạt động, nhưng hiện tại nhiều hạng mục của dự án này vẫn đang ở tình trạng thi công lộn xộn, đặc biệt là các cầu thang đi bộ và thang cuốn lên xuống tại các nhà ga.

Đường ray tàu Cát Linh - Hà Đông đã được đóng điện. Ảnh: Thế Anh

Theo ghi nhận của PV, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đến nay cơ bản đã hoàn thiện, đường ray tàu được đóng điện căn chỉnh liên hoàn trên toàn hệ thống. Hệ thống chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu đã được đưa vào thử nghiệm thành công.

Tuy nhiên, tại một số vị trí thuộc dự án vẫn đang được gấp rút hoàn thiện. Tại một số cầu thang bộ và thang cuốn ở khu vực các nhà ga trên đường Nguyễn Trãi vẫn đang được thi công dở dang, một số cầu thang vẫn còn phủ bạt, che chắn tạm bợ không cho người lạ đi vào.

Cầu thang lên nhà ga đang được hoàn thiện.

Để làm rõ khi nào tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ chính thức đi vào hoạt động, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách ban Quản lý dự án đường sắt (bộ GTVT) cho biết, hiện nay, kế hoạch chạy tàu Cát Linh – Hà Đông đang được chuẩn bị. Đến thời điểm này, vẫn chưa có lịch cụ thể ấn định ngày chính thức chạy tàu, khi nào có lịch chính thức đơn vị sẽ công bố.

Bên trong tàu được trang bị nội thất hiện đại. (Ảnh: Thế Anh).

Cầu thang lên xuống bên trong nhà ga. (Ảnh: Thế Anh).

Trước đó, sáng 20/9, 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) thuộc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức được chạy thử đồng loạt từ nhà ga Yên Nghĩa - Hà Đông đến điểm cuối là nhà ga Cát Linh để kiểm tra, căn chỉnh liên hoàn trên toàn hệ thống.

Nói về việc tàu Cát Linh – Hà Đông được chạy đồng loạt 5 đoàn tàu, ông Phương cho rằng, đây là vận hành thử liên động, là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, AFC, cung cấp điện....

Việc vận hành thử liên động sẽ được thực hiện từng bước, từng nội dung, từng cấp độ theo yêu cầu thiết kế và kế hoạch vận hành thử. Hoạt động này nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định, tin cậy cũng như các điều kiện liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình.

Đề cập tới thời gian khai thác tàu trong tương lai, ông Phương khẳng định, thời gian vận hành thử liên động từ 3 - 6 tháng (bắt đầu từ 20/9/2018) với mục tiêu Dự án đủ điều kiện để đưa vào vận hành thương mại trước Tết Âm lịch.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 552,86 triệu USD. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD).

Dự án có chiều dài 13km, với 13 đoàn tàu, do công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo. Mỗi đoàn tàu có bốn toa xe với tổng chiều dài 79m, trong đó toa đầu dài 20m, toa giữa dài 19,5m.

Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80km/giờ, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35km/giờ, sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người. Dự kiến khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu, tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách. Thời hạn hoàn thành của dự án được ấn định lại là cuối năm 2018.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến