Taxi Mai Linh doanh thu nhiều nhưng lợi nhuận chẳng được bao nhiêu. Ảnh: Mai Linh.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán, CTCP Tập đoàn Mai Linh (chủ hãng taxi Mai Linh) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.586 tỷ đồng, giảm 4% so với năm 2022.
Trong năm vừa qua, chi phí bán hàng và quản lý của tập đoàn giảm lần lượt 20% và 11%, trong khi chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay) tăng 12%.
Dù ghi nhận mức doanh thu gần 1.600 tỷ đồng cả năm, giá vốn cùng các chi phí cao khiến lợi nhuận của hãng taxi Mai Linh chỉ đạt vỏn vẹn 4 tỷ đồng. Đáng chú ý, mức lợi nhuận "hạt tiêu" này thậm chí đã cao gấp 4 lần con số Mai Linh thu về được trong năm trước đó, đồng thời là mức lãi cao nhất trong vòng 6 năm qua của doanh nghiệp.
Thực tế, tình hình kinh doanh của hãng taxi này đã bắt đầu đi xuống kể từ năm 2018, giai đoạn chứng kiến sự bùng nổ của các loại hình gọi xe công nghệ như Grab, Uber, Be…
Bước sang năm 2020, tình trạng giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước vì dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của Mai Linh lao dốc. Đỉnh điểm vào năm 2021, doanh thu của hãng chạm đáy 1.064 tỷ đồng và lỗ sau thuế kỷ lục 272 tỷ đồng.
Trong suốt nhiều năm sau đó, dù vẫn ghi nhận mức doanh thu nghìn tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế Mai Linh thu về được chỉ đạt vỏn vẹn vài tỷ.
Việc ghi nhận doanh thu năm 2023 đi lùi so với năm 2022 và chỉ nhỉnh hơn năm 2020 (thời điểm dịch bệnh bắt đầu xuất hiện) không đáng kể cho thấy ông lớn taxi này vẫn đang chật vật tìm cách hồi phục.
Dịch bệnh đã đi qua, nhưng Mai Linh vẫn còn đó những thách thức về thị phần khi các đối thủ cùng ngành đẩy mạnh phát triển. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hãng taxi điện Xanh SM với nguồn cung phương tiện khổng lồ ra thị trường cũng gây ra nhiều khó khăn cho công ty của Chủ tịch Hồ Huy.
Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Mai Linh tăng 3% đạt gần 4.300 tỷ đồng. Trong đó, chiếm 45% là các khoản phải thu ngắn hạn.
Nợ phải trả của công ty đến cuối năm ngoái cũng lên tới gần 4.100 tỷ đồng, trong đó, có hơn 1.400 tỷ đồng tiền vay nợ tài chính.
Năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe trong dự án 9.999 xe, đồng thời kỳ vọng hoàn tất dự án này trong 3 năm, trong đó đầu tư mới 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như TP.HCM và Hà Nội.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo doanh nghiệp taxi này cho rằng xe điện đang trở thành xu hướng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, các dòng xe điện cũng được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi nhờ những lợi ích mà chúng mang lại.
Tuy nhiên sau khi nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, Mai Linh nhận thấy xe điện chưa thật sự phù hợp và tối ưu tại thị trường Việt Nam bởi những bất cập về cơ sở hạ tầng cũng như rủi ro liên quan đến rác thải pin. Đây là lý do thúc đẩy hãng chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu xăng thuần túy sang các dòng hybrid.
Mai Linh cũng đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 1.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng, mức cao nhất trong nhiều năm qua.
Tác giả: Minh Khánh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy