CTCP Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công (HoSE:TCM) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với doanh thu thuần đạt 873 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, đây vẫn là mức doanh thu thấp nhất trong bốn quý gần nhất. Nhờ kiểm soát giá vốn hiệu quả, biên lợi nhuận gộp cải thiện nhẹ từ 18% lên 18,4%.
Doanh thu tài chính trong kỳ đạt hơn 26,5 tỷ đồng, tăng 7%. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng mạnh lên 19,5 tỷ đồng, gấp hơn hai lần so với cùng kỳ, chủ yếu do chi phí lãi vay tăng. Dù vậy, TCM đã tiết giảm đáng kể chi phí vận hành khi chi phí bán hàng giảm 13% và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 23%.
Kết quả, lợi nhuận trước thuế đạt 102,5 tỷ đồng, tăng 12% và đánh dấu lần đầu tiên lợi nhuận quý vượt 100 tỷ đồng kể từ quý 3/2024. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 81 tỷ đồng, tăng 14%, mức cao nhất trong 11 quý gần đây.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, TCM đạt doanh thu thuần gần 1.884 tỷ đồng, tăng 6%; lợi nhuận trước thuế đạt 200 tỷ đồng, tăng 18%; lợi nhuận sau thuế gần 161 tỷ đồng, tăng 19%. Đây là kết quả bán niên cao nhất kể từ khi thành lập.
Ngành dệt may tiếp tục là mảng đóng góp chủ lực trong cơ cấu doanh thu với 1.844 tỷ đồng, chiếm khoảng 98%, và đạt biên lợi nhuận gộp ổn định ở mức 16,8%. Mảng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tuy chỉ đóng góp hơn 35 tỷ đồng doanh thu nhưng đạt biên lợi nhuận gộp vượt trội trên 29%.
Xét theo thị trường, hoạt động xuất khẩu tiếp tục chiếm ưu thế với tỷ trọng 88% trong tổng doanh thu, đạt hơn 1.652 tỷ đồng. Thị trường nội địa ghi nhận mức tăng trưởng 17%, đạt 231 tỷ đồng. Về cơ cấu xuất khẩu, châu Á chiếm hơn 68% tổng kim ngạch (Hàn Quốc 26,9%, Nhật Bản 19%, Trung Quốc 7,1%), châu Mỹ chiếm 24,5% (Mỹ 17,3%, Canada 6,9%) và châu Âu chiếm 6,9% (Anh 6%).
Công ty cho biết đã tiếp nhận gần 80% kế hoạch đơn hàng quý 3 và khoảng 60% cho quý 4. Trước áp lực từ chính sách thuế quan tại thị trường Mỹ, TCM đang đẩy mạnh đa dạng hóa đầu ra sang các khu vực EU, CPTPP, Trung Đông và Nam Mỹ.