Dòng sự kiện:
Tencent mất hơn 60 tỷ USD vốn hóa trong 2 phiên
16/03/2021 13:46:13
Cổ phiếu Tencent tiếp tục lao dốc do nhà đầu tư lo ngại giới chức đang chuyển sự chú ý sang đế chế kinh doanh này.

Hôm nay, cổ phiếu Tencent trên sàn Hong Kong có lúc giảm hơn 4%, sau khi đã mất 4,4% thứ Sáu tuần trước. Hiện tại, mức giảm đã về 3,5%. Tổng cộng cả hai phiên, vốn hóa đại gia công nghệ Trung Quốc đã bốc hơi hơn 60 tỷ USD.

Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết giới chức tài chính hàng đầu Trung Quốc coi Tencent là mục tiêu tiếp theo, sau Ant Group của Jack Ma, trong chiến dịch siết kiểm soát các đại gia công nghệ. Cũng như Ant, Tencent có thể bị yêu cầu thành lập công ty tài chính để kiểm soát các mảng ngân hàng, bảo hiểm và dịch vụ thanh toán hiện tại.

Diễn biến cổ phiếu Tencent vài phiên gần đây.

Mảng fintech và thanh toán của đại gia Internet này hiện được định giá 105 - 120 tỷ USD, theo ước tính của các nhà phân tích tại Bernstein. Việc này có nghĩa mảng thanh toán được định giá khoảng 70 - 80 tỷ USD, còn quản lý tài sản và bảo hiểm khoảng 35 - 40 tỷ USD.

Nếu giới chức có động thái với Tencent, đây sẽ là sự leo thang đáng kể trong chiến dịch kiềm chế quyền lực của các đại gia công nghệ nước này. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi đầu tháng cam kết tăng kiểm soát fintech, xóa bỏ độc quyền và ngăn chặn việc tăng vốn "không kiểm soát".

Việc kiểm soát Tencent không chỉ giới hạn tại fintech. Giới chức chống độc quyền tuần trước đã phạt công ty này, cùng nhiều đại gia công nghệ khác của Trung Quốc, vì không xin phép với các khoản đầu tư và thương vụ thâu tóm trước đây. UOB Kay Hian cho rằng thị trường hiện lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể siết kiểm soát cả mảng game online.

"Dù vậy, chúng tôi cho rằng rủi ro chính sách với Tencent hiện rất khác so với tình huống của Alibaba", các nhà phân tích tại Bernstein cho biết, "Chúng tôi nhận thấy việc các lãnh đạo của Tencent ít xuất hiện trước công chúng là khá hữu ích. Quan trọng hơn cả, chúng tôi cho rằng vị thế cạnh tranh trong mảng kinh doanh chính của Tencent vẫn vững chắc. Họ có rất ít đối thủ nổi bật trong mảng cốt lõi".

Tác giả: Hà Thu

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến