Dòng sự kiện:
Thạch Thất (Hà Nội): Hàng loạt sai phạm tại dự án nuôi trồng thủy sản
26/11/2021 07:20:18
Nhiều hạng mục tại dự án nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây trên bờ, trồng nấm và rau tại khu Gò Bông, xã Đồng Trúc (Hà Nội) xây dựng sai quy hoạch, cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa bị xử lý dứt điểm.

Chuyển nhượng dự án giữa cá nhân không qua chính quyền

Theo tìm hiểu, ngày 8/12/2004, UBND huyện Thạch Thất có quyết định phê duyệt dự án Chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp đầu tư xây dựng trang trại, làm dịch vụ nông nghiệp, chăn nuôi và trồng cây ăn quả tại khu vực Gò Bông, xã Đồng Trúc.

Chủ dự án là ông Kiều Văn Chúc, trú tại thôn Đồng Kho, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất theo quyết định số 2165/QĐ-UB.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2004 đến 15/10/2013. Sau năm 2013, nếu chủ dự án triển khai thực hiện dự án đúng nội dung được phê duyệt, có hiệu quả, chấp hành tốt mọi nghĩa vụ đối với Nhà nước và phù hợp với quy hoạch, các văn bản pháp luật hiện hành.

Nếu đảm bảo vệ sinh môi trường và không gây ảnh hưởng tới sản xuất của khu vực lân cận thì được xem xét để cho phép tiếp tục thực hiện không phải lập dự án.


Nhiều hạng mục tại dự án nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây trên bờ, trồng nấm và rau.

Tuy nhiên, đến ngày 30/12/2016, sau khi xét đơn xin chuyển đổi, UBND huyện Thạch Thất có quyết định số 16360/QĐ-UBND về việc phê duyệt chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong nội bộ đất nông nghiệp từ đất trồng lúa trong vùng trũng, kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây trên bờ, trồng nấm và rau” tại khu Gò Bông, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất cho hộ gia đình ông Kiều Văn Chúc.

Với tổng diện tích là 13.473,4m2 đất được quy hoạch cụ thể như Diện tích công trình hỗ trợ sản xuất là 28m2; Diện tích công trình phục vụ sản xuất 850m2; Khu ươm mầm và trồng nấm sò trắng 1500m2; Ao nuôi trồng thủy sản 3.100m2; Diện tích trồng cây ăn quả 3.495,4m2; Diện tích trồng cây hàng năm khác 4.100m2; Diện tích sân, đường đi bộ 400m2.

Nhưng hiện tại khu đất này đã được ông Kiều Văn Chúc sang nhượng cho ông Nguyễn Đình Anh trú tại Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội.

Về vấn đề này, UBND huyện Thạch Thất giao UBND xã Đồng Trúc kiểm tra, làm rõ việc chuyển một phần diện tích đất nông nghiệp trong mô hình chuyển đổi cho người ngoài địa phương và hiện trạng phần diện tích còn lại của mô hình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cũng xác nhận và cho biết, việc chuyển nhượng dự án của ông Kiều Văn Chúc sang cho ông Nguyễn Đình Anh là thỏa thuận cá nhân, không có công chứng.

Nhiều hạng mục được xây dựng sai quy hoạch

Theo quyết định số 16360/QĐ-UBND của UBND huyện Thạch Thất thì các công trình hỗ trợ sản xuất và phục vụ sản xuất chỉ được xây dựng bằng vật liệu dễ tháo dỡ (nhà khung thép hoặc tre, gỗ; vách tường lắp ghép bằng tôn hoặc xây bằng gạch chỉ, gạch bavanh, xây tường 10, mái lợp tôn hoặc phibroximang), chiều cao các công trình xây dựng không quá 3,0m tính từ mặt nền đến dạ quá giang.

Đất đào ao phục vụ việc đắp bờ, độ sâu ao thả cá không quá 1,5m so với cao trình mặt ruộng hiện tại. Không vận chuyển đất ra khỏi nơi thực hiện dự án và không vận chuyển đất từ nơi khác đến nơi thực hiện dự án.

Hàng rào bảo vệ sản xuất phải đảm bảo độ thông thoáng, chiều cao tối đa của hàng rào so với mặt ruộng không quá 1,5m.

ảnh

UBND xã Đồng Trúc tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai.

Mặc dù UBND huyện Thạch Thất giao UBND xã Đồng Trúc đôn đốc, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án, thế nhưng đến nay, nhiều hạng mục tại dự án vẫn được xây dựng sai quy hoạch.

Cụ thể, theo biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 14/6/2021 của Đội quản lý Trật tự Xây dựng đô thị huyện Thạch Thất và UBND xã Đồng Trúc cho thấy hiện trạng gồm có 1 công trình nhà gỗ lợp ngói, diện tích: 13,6 x 8,4 = 114, 24m2, dưới nền nhà gỗ là 01 tầng hầm.

Công trình thứ 2 là nhà xây gạch chỉ, mái tôn, tường 110, diện tích: 18,1 x 12 = 217m2 và phần mái vảy lợp tôn, khung sắt, diện tích 9,9 x 9 = 89,1m2.

Công trình thứ 3 là một nhà chòi (3.85m x 3.35m)x2 = 29.64m2. Hệ thống nền sân và đường đi đã đổ bê tông và trải đều quanh khu đất. Ngoài ra,  công trình đào ao thả cá đã kè và xây tường bao xung quanh.

Như vậy, việc xây dựng dự án đã vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, từ đó dư luận thắc mắc về trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng đất của chính quyền địa phương.

Loay hoay trong công tác xử lý

Liên quan đến việc xây dựng sai quy hoạch tại dự án, ngày 29/6, UBND xã có biên bản làm việc yêu cầu hộ ông Nguyễn Đình Anh là người trực tiếp vi phạm, cam kết tự tháo dỡ công trình vi phạm đến hết ngày 30/7/2021.

Quyết định xử phạt vi phạm có hiệu lực từ ngày 2/7/2021, trong đó yêu cầu khắc phục hậu quả 10 ngày nhưng đến nay sai phạm này vẫn chưa được tháo dỡ.

Tiếp đó, ngày 1/7/2021, UBND xã Đồng Trúc có quyết định số 154/QĐ – XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt là 4.000.000 đồng đối với ông Nguyễn Đình Anh.

Nguyên nhân do tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại mô hình chuyển đổi khu Gò Bông.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 2/7/2021. Thời gian thực hiện khắc phục hậu quả là 10 ngày.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV vào ngày 6 và 8/10, mặc dù bị lập biên bản, xử lý nhưng đến nay những công trình sai phạm trên cơ bản đã hoàn thành vẫn chưa bị tháo dỡ, khắc phục.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cho biết, đối với những vi phạm tại dự án, cơ quan chức năng và xã cũng đã lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu người vi phạm tự tháo dỡ, khắc phục hậu quả.

“Ngoài việc tự ý kè bờ, tại dự án còn có 1 nhà xây cao hơn chiều cao cho phép. Còn nhà trông nom là cải tạo lại. Do thời gian vừa qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc tháo dỡ chưa được tiến hành. Đến nay, xã cũng đã yêu cầu người vi phạm thực hiện việc hoàn trả lại mặt bằng và thực hiện như những gì được phê duyệt”, ông Kiên thông tin.

Khi PV đề cập đến việc tại sao công trình cơ bản hoàn thiện rồi thì UBND xã mới lập biên bản, ông Kiên cho hay, cửa vào dự án luôn luôn đóng, ngoài ra lại trong thời gian dịch COVID-19 nên sau khi phát hiện UBND xã đã lập biên bản, yêu cầu trả lại hiện trạng được phê duyệt.

Được biết, ngày 4/10/2021, UBND xã Đồng Trúc ra văn bản số 97/TB – UBND về việc thông báo tháo dỡ các công trình vật kiến trúc tại mô hình chuyển đổi trong sản xuất nông nghiệp của hộ ông Kiều Văn Chúc để hoàn trả lại mặt bằng theo mô hình đã được phê duyệt.

Trong đó, yêu cầu hộ ông Nguyễn Đình Anh là người trực tiếp vi phạm phải tự tháo dỡ các công trình vi phạm. Thời gian tháo dỡ xong trước ngày 15/10/2021.

Liên quan đến những sai phạm trên, ngày 29/9/2021, UBND huyện Thạch Thất có văn bản số 1955 về việc xử lý vi phạm tại mô hình chuyển đổi trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Đồng Trúc.

Theo đó, UBND huyện Thạch Thất yêu cầu UBND xã Đồng Trúc tuyên truyền, vận động chủ mô hình tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm xong trước ngày 15/10/2021 và thực hiện sản xuất theo đúng nội dung quyết định được UBND huyện phê duyệt.

Trong trường hợp hộ cố tình không chấp hành thì UBND xã tiến hành hoàn thiện hồ sơ, xử lý vi phạm theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật xong trước ngày 20/10/2021.

Bên cạnh đó, UBND huyện Thạch Thất cũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và pháp luật liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xử lý những vi phạm tại các mô hình chuyển đổi.

 Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến