Dòng sự kiện:
Thách thức nào chờ đợi tân Chủ tịch Haxaco giữa đại dịch Covid-19?
31/03/2020 15:38:02
Haxaco mới đây đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT đối với ông Đỗ Tiến Dũng từ ngày 28/3. Liệu tân Chủ tịch mới là bà Vũ Thị Hạnh - vợ ông Đỗ Tiến Dũng sẽ phải đối mặt với những thách thức gì giữa đại dịch Covid-19?

Theo công bố thông tin của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco – HAX), HĐQT công ty đã thông qua việc từ nhiệm Chủ tịch HĐQT với ông Đỗ Tiến Dũng. 

Người thay thế ông Dũng giữ chức Chủ tịch là bà Vũ Thị Hạnh kể từ 28/3.

Bà Hạnh là thành viên HĐQT Haxaco từ năm 2015 và là vợ của của ông Dũng. Hiện tại, hai cổ đông lớn nhất tại Haxaco cũng là ông Dũng và bà Hạnh với tỉ lệ sở hữu lần lượt 22,73% và 14,84%.

Con gái của hai vị lãnh đạo này của Haxaco là bà Đỗ Ngọc Thùy Trang đảm nhiệm vị trí thành viên HĐQT, sở hữu vốn 3,27%.

Trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Haxaco, bà Hạnh đảm nhiệm vị trí Trưởng ban Kiểm toán nội bộ. Từ trước năm 2011, Tân Chủ tịch Haxaco đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại Techcombank như Giám đốc Trung tâm chiến lược rủi ro Khối quản trị rủi ro, Giám đốc Chi nhánh...

Haxaco là đơn vị dẫn đầu thị phần phân phối xe Mercedes tại Việt Nam 

Về kết quả kinh doanh, quý IV/2019, công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng nhẹ 3% lên 1.517 tỷ đồng.

Trong khi đó, công ty lỗ thuần hơn 17 tỷ đồng do giá vốn và các chi phí đồng loạt tăng. Đồng thời, thu nhập tiền thưởng chỉ tiêu bán hàng và hỗ trợ từ Mercedes - Benz Việt Nam giảm, kéo theo lợi nhuận khác giảm 30% về gần 27 tỷ đồng.

Theo đó, lãi ròng trong quý cuối năm của Haxaco chỉ đạt hơn 7 tỷ đồng, giảm gần 80% so với cùng kì năm 2018.

Lũy kế cả năm 2019, doanh thu thuần của Haxaco tăng trưởng 8% khi đạt 5.153 tỷ đồng. Ngược lại, lãi ròng giảm 48% so với cùng kì, chỉ đạt trên 51 tỷ đồng. Theo đó, công ty thực hiện được 92% kế hoạch doanh thu và 42% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tại thời điểm kết thúc năm tài chính 2019, tổng tài sản của Haxaco trên 1.632 tỷ đồng, giảm 10% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nhất với 44% tổng tài sản, tương đương 721 tỷ đồng và tăng 22% so với đầu kỳ.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến các các doanh nghiệp kinh doanh ô tô "lao đao" khi đại lý ngày càng vắng khách, doanh số xe sụt giảm mạnh, liệu thách thức dành cho tân Chủ tịch Haxaco có quá khó khi ĐHCĐ lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2010 là 66,6 tỷ đồng.

Công ty chốt mức cổ tức 15% bằng tiền mặt cho năm 2019 và đặt kế hoạch tương tự cho cổ tức năm 2020.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây đã có văn bản tổng kết tác động của dịch Covid-19 đến ngành ôtô và các đề xuất gửi Chính phủ cùng các Bộ Công Thương, Tài chính và Giao thông Vận tải.

Trong văn bản này, Chủ tịch VAMA Toru Kinoshita cho biết hiện tại việc nhập khẩu linh kiện, vật tư đầu vào cho sản xuất vẫn tạm thời duy trì được.

Tuy nhiên, thời gian tới, dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch Covid-19.

Điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy tạm thời cho đến khi tìm được nguồn cung thay thế. Hệ lụy có thể khiến hàng nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp phải nghỉ việc, thất nghiệp, giảm thu nhập.

Đại diện VAMA cũng khẳng định hiện tại các hoạt động này chưa gây tác động đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trước khả năng dịch bệnh có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty để khoanh vùng dập dịch. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh đột ngột.

Cùng với đó, hiện một số doanh nghiệp sản xuất ô tô đang có hoạt động đầu tư mở rộng nhà máy, khó khăn gặp phải khi một số máy móc thiết bị để mở rộng nhà máy chưa thể nhập khẩu vào Việt Nam. Cùng chung tình cảnh này là nhiều kỹ sư, chuyên gia nước ngoài và cán bộ tay nghề cao được cử sang nhưng chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam hoặc đang bị cách ly.

Một số doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô cũng cho biết, hiện chỉ còn nguồn phụ tùng tồn kho đủ để sản xuất cầm chừng trong thời gian ngắn bởi việc nhập khẩu này cần phải có thời gian từ một vài tháng.

Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp và nguồn cung tiếp tục bị ảnh hưởng, doanh nghiệp buộc phải tạm dừng sản xuất một phần và kéo theo đó là nhiều kế hoạch kinh doanh khác bị đình trệ.

 
Khánh Linh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến