Dòng sự kiện:
Thái Bình: Dự án gần 1.500 tỷ đồng 7 năm chưa giải phóng xong mặt bằng
11/08/2021 10:58:31
Sau gần 7 năm, dự án KĐT phía Nam (khu A) - Tp. Thái Bình vẫn chưa được triển khai do còn vướng mắc đền bù nên chưa giải phóng xong mặt bằng.

Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình vừa công bố kết luận thanh tra (KLTT) về thanh tra trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh đối với việc triển khai thực hiện dự án Khu đô thị phía Nam (khu A) - Tp. Thái Bình.

Cuộc hội nghị công bố kết luận thanh tra về việc triển khai thực hiện dự án Khu đô thị phía Nam (khu A) - Tp. Thái Bình.

Theo KLTT, tháng 2/2015, UBND tỉnh Thái Bình có công văn số 476/UBND-MCLT chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Cường tiến hành thực hiện dự án Khu đô thị phía Nam (khu A) trên diện tích 26,3ha đất tại phường Trần Lãm (Tp. Thái Bình) - với tổng mức đầu tư gần 1.490 tỷ đồng.

Dự án này bao gồm 1.004 căn nhà liền kề, 53 căn nhà biệt thự và nhà ở xã hội cao tầng 796 căn. Ngoài ra, dự án còn có nhà văn hóa, trường mẫu giáo, công viên, trung tâm thương mại… Dự án KĐT phía Nam (khu A) - Tp. Thái Bình có thời gian và tiến độ thực hiện trong 7 năm kể từ ngày triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB), kết thúc đầu tư dự kiến năm 2021.

Hình ảnh tổng quan dự án KĐT phía Nam (khu A) - Tp. Thái Bình với tên thương mại New City Thái Bình.

Thế nhưng, cho đến nay, dự án nghìn tỷ này vẫn chưa được chính thức triển khai do còn vướng mắc ở công tác đền bù, GPMB và nhiều hộ dân có đất thu hồi làm dự án đã nhiều lần có đơn thư khiếu nại kéo dài gửi các cấp, ngành.

Qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, hạn chế của các sở, ngành, đơn vị và CTCP Tập đoàn Đại Cường trong quá trình thực hiện KĐT phía Nam (khu A) - Tp. Thái Bình - tên thương mại dự án New City Thái Bình.

Cụ thể, diện tích lập điều chỉnh quy hoạch trong phần thuyết minh của dự án là 263.826m2, không đúng với diện tích trong bảng tổng hợp quy hoạch sử dụng đất là 262.501,1m2 tại Báo cáo thẩm định số 269/BC-SXD ngày 30/12/2014 của Sở Xây dựng và Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch số 3249/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Thái Bình. Do đó, dẫn đến chênh lệch diện tích 1,23ha đất quy hoạch dân cư giữa Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị phía Nam TP.Thái Bình với Nghị quyết số 39/NQ-CP ngày 28/3/2013 của Chính phủ.

UBND TP.Thái Bình chưa tính toán và xác định phương án chi tiết nhu cầu tái định cư, giao đất ở mới cho các hộ có đất bị thu hồi tại dự án, dẫn đến quá trình thực hiện GPMB phải kiến nghị bổ sung phương án tái định cư.

UBND TP.Thái Bình chỉ đạo và tổ chức thực hiện GPMB dự án chưa tốt, tiến độ GPMB chậm đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Tại các quyết định thu hồi đất của UBND TP.Thái Bình có giao lãnh đạo UBND phường Trần Lãm quản lý quỹ đất đã thu hồi là không đúng quy định tại Khoản 2, Điều 68, Luật Đất đai năm 2013.

Việc UBND TP.Thái Bình chấp thuận cho CTCP Tập đoàn Đại Cường sử dụng tạm thời vỉa hè đường Lê Quý Đôn kéo dài đoạn phía trước dự án để lắp dựng hàng rào tôn che chắn mặt phía Tây dự án, trong khi khu quy hoạch dự án đang trong quá trình GPMB, chưa giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án là chưa đúng quy định.

Căn cứ Thông báo số 01/VP-TB ngày 4/1/2017 của UBND tỉnh Thái Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo về việc triển khai thực hiện GPMB dự án.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh Thái Bình chậm trễ trong việc tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư.

Đối với các tồn tại, hạn chế vừa nêu, Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND Tp. Thái Bình nghiêm túc rút kinh nghiệm, việc ban hành quyết định thu hồi tiếp theo phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Đối với việc chênh lệch diện tích đất quy hoạch dân cư 1,23ha; trên thực tế, dự án không thay đổi về ranh giới, vị trí khu quy hoạch tại Bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và quy hoạch chi tiết khu đô thị đã được phê duyệt. UBND Tp. Thái Bình và Sở Tài nguyên và Môi trường rút kinh nghiệm trong việc cập nhật số liệu và thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bảo đảm chính xác, kịp thời.

Cùng với đó, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đảm bảo trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định pháp luật.

CTCP Tập đoàn Đại Cường cũng phải tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến việc đề nghị, tổ chức lắp dựng hàng rào tôn bao che mặt phía tây dự án trong khi khu quy hoạch dự án còn đang GPMB chưa xong và chưa được giao đất để thực hiện dự án.

Đồng thời lập lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt theo quy định, do không triển khai dự án trong thời gian 24 tháng kể từ khi có quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Tác giả: Phong Linh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến