Dòng sự kiện:
Thái Bình dừng các cuộc họp, Quảng Ninh ra công điện khẩn chỉ đạo ứng phó bão số 4
15/08/2018 16:18:04
Trước diễn biến phức tạp, khó lường của bão số 4, các tỉnh Nam Định, Hải Phòng, Thái Bình... đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thái Bình yêu cầu các địa phương dừng các cuộc họp, hoạt động chưa cần thiết 

Ngày 15/8, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thái Bình vừa có công điện khẩn chỉ đạo công tác ứng phó bão số 4.

Theo công điện, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thái Bình yêu cầu các sở, ngành, địa phương hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền còn đang hoạt động trên sông, trên biển khẩn trương về nơi tránh trú bão an toàn; nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi từ 12h ngày 15/8.

Các đơn vị không để các phương tiện neo đậu gần các cầu, cống, công trình thủy lợi; sắp xếp tàu thuyền tại khu neo đậu, tránh va đập gây vỡ và chìm tàu; kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền nơi neo đậu.

Đường đi của bão số 4

Yêu cầu các địa phương khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc việc cắt tỉa cành cây lớn, chằng chống cây cối, nhà cửa, trường học, bệnh viện, các lồng bè, trang trại nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản ven sông, ven biển; khơi thông dòng chảy, khoanh vùng tiêu úng phòng mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu…

Đề nghị các huyện, thành phố khẩn trương kiểm tra các nhà dân, nhà tập thể, bệnh xá, trường học xung yếu, kiên quyết di dời đến nơi an toàn, di dời người và tài sản ở các khu vực bối, bãi thấp ven sông, ven biển ở các huyện: Vũ Thư, Kiến Xương, Thái Thụy, Tiền Hải, Quỳnh Phụ để phòng nước dâng do bão. Các công việc phải hoàn thành trươc 14h ngày 16/8.

Các địa phương, đơn vị dừng các cuộc họp và các hoạt động chưa thật cần thiết, tổ chức phân công lực lượng thường trực tại các cơ quan, đơn vị để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để ứng phó với bão theo phương châm 4 tại chỗ.

Thực hiện ngay phương án bảo vệ công trình đê, kè, cống xung yếu, các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình đang thi công trên sông, đê biển và triển khai phương án chống tràn đối với các tuyến đê bao, đê bối.

Duy trì lực lượng thường trực cứu hộ, cứu nạn để xử lý, ứng cứu và khắc phục hậu quả do bão gây ra khi có yêu cầu.

Nam Định: Không chủ quan khi ứng phó với diễn biến khó lường của bão số 4

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nam Định yêu cầu các địa phương, đơn vị và nhân dân cần tránh tâm lý chủ quan, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Các địa phương ven biển, cơ quan chức năng thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Tàu thuyền vào neo đậu tại cảng cá Ninh Cơ, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định. Ảnh: Công Luật/TTXVN

Đồng thời, theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu, thuyền; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Hải Phòng kêu gọi hàng nghìn tàu thuyền ngư dân vào nơi neo đậu tránh trú bão số 4.

Trong khi đó, tại Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng ban hành công điện khẩn, chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ phòng chống bão số 4.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP Hải Phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng chỉ đạo các đồn biên phòng kiểm soát, thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền về diễn biến bão để chủ động phòng tránh.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP Hải Phòng cũng cho biết, sáng cùng ngày, các ngành, các địa phương, lực lượng vũ trang TP đã có kế hoạch, phương án huy động lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng tham gia phòng chống bão, với khoảng 42.451 người tham gia, trong đó, Bộ Chỉ huy quân sự TP đảm nhiệm huy động: 9.707 người; 97 xe ôtô các loại, 17 tàu và xuồng máy, 4 xe thiết giáp.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng cũng đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho các phương tiện và lao động đang hoạt động và neo đậu trên biển chủ động phòng tránh.

Các ngành, địa phương, lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng kế hoạch, phương án huy động lực lượng, lương thực, thực phẩm, vật tư, phương tiện tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Bộ Chỉ huy quân sự TP chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 4, tổ chức rà soát, kiểm tra các phương án, kế hoạch; Chỉ đạo Ban CHQS các huyện, quận ven biển phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời thông báo tới người dân và các phương tiện đang hoạt động trên biển cùng các đơn vị sẵn sàng tham gia lực lượng, phương tiện PCTT&TKCN khi có lệnh.

Quảng Ninh ra công điện khản chỉ đạo ứng phó bão số 4

Theo công điện, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thành phố và các đơn vị trên địa bàn chủ động các biện pháp đối phó với cơn bão này.

Cụ thể, phải thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm; neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản, kiên quyết không để người dân ở lại lồng bè, tàu thuyền khi bão đổ bộ.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện.

Các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá, khu vực ven sông, suối có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá, khu vực bão thải. Tuyệt đối không được để xảy ra thiệt hại về người.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc khẩn trương triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn với các khu khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ sạt lở.

Ngành giao thông vận tải theo dõi diễn biến bão, tạm ngừng cấp phép tàu thuyền tham quan du lịch trên biển khi không đảm bảo an toàn, có yêu cầu.

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương, các công ty TNHH 1 Thủy lợi theo dõi thường xuyên mực nước tại các hồ chứa nước, chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa và công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn.

Các lực lượng: Bộ chỉ huy quân sự Tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng Tỉnh, Công an Tỉnh, Cảnh sát PCCC Tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 4 dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An. Từ đêm 15/8 đến ngày 17/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa to đến rất to (lượng mưa 250-350mm/đợt).

Từ ngày 16-18/8, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên hệ thống sông Hồng-Thái Bình, sông Hoàng Long từ 2-4m, các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An từ 3-6m.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Đà lên mức BĐ1- BĐ2; sông Thao, sông Hoàng Long, sông Bùi, sông Bưởi (Thanh Hóa) có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3; thượng lưu sông Thái Bình ở mức BĐ1, thượng lưu sông Mã (Thanh Hóa) lên mức BĐ1-BĐ2, hạ lưu sông Mã còn dưới mức BĐ1.

Khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất và lũ quét: Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An.

Nguy cơ ngập úng tại vùng trũng, thấp tại khu vực Đồng bằng Bắc bộ và tại các đô thị thuộc tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Phủ Lý, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến