Dòng sự kiện:
Thái Hưng muốn bán 18,4 triệu cổ phiếu Tisco: Tái diễn vụ Thép Việt Ý?
25/12/2018 09:36:10
Sau hơn 1 năm rót vốn, Thái Hưng vừa đăng ký bán 18,4 triệu cổ phiếu Tisco. Trước đó khi Tổng cty Sông Đà thoái vốn tại Visco, cty này đã từng bước nắm cổ phần chi phối rồi sau đó lại chuyển nhượng cho Kyoei Steel.

Công ty cổ phần (CTCP) Thương mại Thái Hưng (Thái Hưng) vừa đăng ký bán 18,4 triệu cổ phiếu CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco – Mã: TIS). Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 23/12 đến ngày 31/12 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh qua sàn, mục đích tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Như vậy Thái Hưng đang rao bán đi một nửa số cổ phần Tisco đang nắm giữ. Thời gian giao dịch ngắn như vậy, nhiều nhà đầu tư cho rằng khả năng lớn Thái Hưng đã chọn được đối tác mua số cổ phần này.

Diễn biến giá cổ phiếu Tisco trong 1 năm gần đây.

Hồi tháng 4/2017, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã hoàn tất rút vốn tại Tisco bằng cách giảm vốn điều lệ của Tisco xuống 1.000 tỷ đồng – đúng bằng đúng số cổ phần mà Tisco phát hành riêng lẻ cho SCIC 2 năm trước.

Ngay sau đó, Thái Hưng đã nhanh chóng đổ tiền mua thỏa thuận hơn 17,81 triệu cổ phần Tisco với giá bình quân 11.216 đồng/cổ phiếu và mua thêm 290.000 cổ phiếu qua sàn, nâng tổng lượng sở hữu tại Tisco lên 32,3 triệu cổ phiếu tương ứng 17,55% VĐL công ty. Tổng số tiền Thái Hưng bỏ ra đợt này rơi vào khoảng 200 tỷ đồng.

Tiếp đến ngày 3/5/2017, Thái Hưng tiếp tục mua thỏa thuận vào 4,5 triệu cổ phiếu Tisco, nâng lượng sở hữu sau giao dịch lên 36,8 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 20% vốn điều lệ của Tisco; thị giá Tisco khi đó vào khoảng 11.300 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị khoảng hơn 400 tỷ đồng.

Đến giữa tháng 11/2017, cổ phiếu Tisco bất ngờ tăng mạnh lên gần 14.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng 25% trong vòng một tháng. Kể từ đó Tisco biến động liên tục, hiện đã quay trở lại mức giá thời điểm Thái Hưng mua vào.

Trước Tisco, tháng 8/2016 khi Tổng công ty Sông Đà thoái vốn tại VIS, cũng chính Thái Hưng đã từng bước nâng tỷ lệ sử hữu tại doanh nghiệp này và hiện nắm quyền chi phối với tỷ lệ sở hữu 65% vốn điều lệ của Visco, sau đó bất ngờ bán lại cho Kyoei Steel hạ tỷ lệ sở hữu còn 20%. Hiện tại công ty của Nhật đã sở hữu gần 74% vốn điều lệ tại VIS, đồng thời nắm hầu hết các vị trí quan trọng trong công ty.

Nếu đối tác nhận chuyển nhượng cổ phần của Tisco của Thái Hưng lần này cũng là Kyoei Steel, thì cuộc chơi đã lặp lại đúng kịch bản cũ. Chỉ có một điều, sau khi về tay Thái Hưng, giá cổ phiếu VIS đã tăng đáng kể.

Thái Hưng là một trong những công ty phân phối thép lớn nhất miền Bắc. Việc Thái Hưng mua cổ phần VIS từ Tổng công ty Sông Đà đã tạo nên một câu chuyện mới cho Thép Việt Ý. Về tay Thái Hưng, Thép Việt Ý đã có giai đoạn kinh doanh khởi sắc.

Được biết, Tập đoàn Hòa Phát từng cũng từng đăng ký mua cổ phần tại Tisco.

Thái Hưng được thành lập từ năm 1993, tiền thân là doanh nghiệp tư nhân dịch vụ kim khí Thái Hưng – tỉnh Thái Nguyên. Theo thông tin giới thiệu, sản lượng thép tiêu thụ bình quân hàng năm của Thái Hưng chiếm 13% thị phần thép Việt Nam. Ngoài ra công ty cũng hoạt động trong lĩnh vực logistics, chế bến lâm sản và bất động sản…

Với số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, doanh thu bình quân hàng năm của công ty từ 15.000 – 18.000 tỷ đồng.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến