Dòng sự kiện:
Thái Lan có thể nâng lãi suất cơ bản trước áp lực lạm phát tăng cao
09/08/2022 08:12:58
Ngân hàng Kasikorn ngày 8/8 dự báo Ủy ban Chính sách tiền tệ Thái Lan sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp sắp tới vào ngày 10/8.

Theo Trung tâm Nghiên cứu của Ngân hàng Kasikorn, Ủy ban Chính sách tiền tệ Thái Lan sẽ tăng lãi suất cơ bản từ 0,5% lên 0,75% trong bối cảnh áp lực lạm phát tăng cao.

Dự báo Ủy ban Chính sách tiền tệ Thái Lan sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp sắp tới. Ảnh minh họa: Reuters.

Tỷ lệ lạm phát của nền kin tế Thái Lan trong tháng 7 ở mức 7,61%, giảm nhẹ so với mức 7,66% của tháng 6. Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho rằng, giá cả các mặt hàng thiết yếu và giá nhiên liệu vẫn ở mức cao dù giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng giảm là hai nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ lạm phát cao.

Ngân hàng Kasikorn nhận định việc Ủy ban Chính sách tiền tệ Thái Lan tăng lãi suất cơ bản trong cuộc họp sắp tới có thể không ngăn chặn được đà tăng của lạm phát ngay lập tức. Tuy nhiên, động thái này sẽ giúp hạn chế tác động tiêu cực đến sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, có thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Kasikorn cho rằng nền kinh tế Thái Lan sẽ duy trì đà phục hồi liên tục theo đà phục hồi của lĩnh vực du lịch, theo đó Chính phủ có thể sẽ dần thắt chặt các chính sách tiền tệ và chấm dứt các gói kích thích kinh tế. Ủy ban Chính sách tiền tệ sẽ tăng dần lãi suất cơ bản trong các cuộc họp sắp tới, đưa mức lãi suất lên khoảng 1 đến 1,25% vào cuối năm nay.

Kể từ năm 2018, Thái Lan giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,5% để hỗ trợ đà hồi phục kinh tế. Tuy vậy, chính sách này khiến tỉ lệ lạm phát của Thái Lan ở mức cao, trong khi đồng baht suy yếu mạnh nhất so với các đồng tiền của nhiều quốc gia châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines…/.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến