Dòng sự kiện:
Thái Lan và EU sẽ nối lại đàm phán FTA vào tháng Ba tới
27/01/2023 05:30:00
Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết Thái Lan và Liên minh châu Âu (EU) hướng tới tái khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do trong quý 1 năm nay.

 

Thái Lan và EU dự kiến tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại tự do vào quý 1/ 2023. (Ảnh: Bangkok Post)

Thái Lan và Liên minh châu Âu (EU) nhất trí sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên sau gần một thập kỷ bị đình trệ.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, phát biểu sau cuộc gặp với Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis trong chuyến công tác 2 ngày tại Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết hai bên hướng tới tái khởi động các cuộc đàm phán trong quý 1 năm nay.

Trong khi đó, ông Dombrovskis thông báo trên Twitter rằng “hai bên mong muốn một thoả thuận toàn diện, chất lượng cao với các điều khoản bền vững và tham vọng”.

EU đang là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Thái Lan sau Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Năm 2022 vừa qua, trao đổi thương mại giữa hai bên đạt 41 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Thái Lan sang EU đạt 22,8 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm máy tính, thiết bị và linh kiện máy tính, đá quý và trang sức, máy điều hòa nhiệt độ và linh kiện, sản phẩm cao su và bản mạch điện tử.

Kim ngạch nhập khẩu từ EU đạt 18,2 tỷ USD, với các mặt hàng quan trọng bao gồm máy móc và linh kiện, dược phẩm, hóa chất, máy móc điện, linh kiện và dụng cụ, thiết bị liên quan đến khoa học và y tế.

Thái Lan hiện có 14 FTA với 18 quốc gia, bao gồm Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), có hiệu lực vào đầu năm ngoái.

Vào ngày 15/12 năm ngoái, Thái Lan và EU đã ký Hiệp định đối tác và hợp tác Thái Lan-EU (PCA) để thúc đẩy hợp tác song phương./.

Tác giả: Đỗ Sinh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến