Dòng sự kiện:
Thái Nguyên chủ động đề xuất bỏ trạm BOT trên tuyến Quốc lộ 3
04/12/2017 14:33:18
Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên chủ động đề xuất với Bộ GTVT bỏ trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 3 cũ và cho phép nhà đầu tư mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Sáng 4/11, trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên xác nhận về việc phía UBND tỉnh đã có đề xuất về việc này nhưng phía Bộ Giao thông Vận tải chưa có phản hồi, ý kiến.

Trong công văn của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi đến Bộ Giao thông Vận tải về việc bỏ trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 cũ có nêu rõ lý do dự án cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới dù đã hoàn thành đưa vào sử dụng song nhà đầu tư vẫn chưa thể thực hiện được việc thu phí. Nguyên nhân là do đa số người dân đều phản đối việc đầu tư trên tuyến đường cũ để thu phí, kể cả có giảm phí cho một số đối tượng vì họ đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.

Công văn nêu rõ: “Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, nguy cơ phá sản của nhà đầu tư. Đặc biệt, người dân đề nghị tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị với Bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu”.

Phía UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất Bộ GTVT xem xét dỡ bỏ trạm thu phí tại Km77+922,5 QL 3 cũ; cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới; Hoặc có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân. 

Trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Thái Nguyên) dù chưa thực hiện thu phí song nhiều doanh nghiệp và người dân phản đối. 

Qua tìm hiểu, Trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 3 cũ tại Km77 + 875 - Km77 + 970 thuộc địa bàn xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên khiến các doanh nghiệp vận tải và người dân không đồng tình, ủng hộ.  Trước tình hình đó, phía UBND tỉnh Thái  Nguyên đã nhiều lần tổ chức họp để đưa ra phương án giải quyết những vấn đề liên quan đến việc trạm thu phí BOT này.

Tại nhiều cuộc họp với ban ngành liên quan, ông Vũ Hồng Bắc cũng nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 cũ đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT được các cấp có thẩm quyền đồng ý về nguyên tắc đầu tư xây dựng; được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và việc đặt trạm thu phí là cần thiết vì cơ chế đầu tư BOT để thu hồi vốn của nhà đầu tư đồng thời là động lực để phát triển kinh tế, xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân, giảm thiểu tai nạn giao thông, mang lại lợi ích to lớn cho các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên.

Mặt khác việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 3 còn góp phần phân luồng, giảm tải giao thông, giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 3 khi tuyến đường đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, việc thiết lập các trạm thu phí sẽ có ít nhiều tác động đến đời sống của người dân các vùng lân cận.

Do đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Nhà đầu tư dự án (Liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu cơ chế, chính sách đảm bảo quyền và lợi ích của người dân lân cận khu vực đặt trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 cũ và một số đối tượng thường xuyên qua lại trạm thu phí này theo hướng miễn, giảm phí khi đi qua trạm thu phí....

Liên quan đến việc thu phí tại trạm BOT Bờ Đậu, ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Doanh nghiệp Mạnh Hà (đơn vị đang khai thác tuyến xe buýt số 2 Gang Thép (Thành phố Thái Nguyên) - Yên Lãng (huyện Đại Từ), cho biết: Trung bình hàng ngày, phía doanh nghiệp chạy hơn 120 lượt xe vận tải hành khách công cộng, vận tải hàng nghìn lượt khách qua chủ yếu lưu thông qua tuyến Quốc lộ 37, không thuộc tuyến Quốc lộ 3 cũ mà doanh nghiệp thu phí (Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thuộc Liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) đầu tư nâng cấp, sửa chữa.

Việc trạm thu phí đặt tại đây là chưa hợp lý, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp thường xuyên có phương tiện tham gia lưu thông trên truyến đường này qua các địa bàn huyện, sang các tỉnh lân cận như Hà Giang, Tuyên Quang,...

Ông Hà cho biết thêm, ngoài việc doanh nghiệp sử dụng xe vận tải hành khách công cộng, hiện phía doanh nghiệp còn sử dụng 14 xe khách vận chuyển hành khách tuyến cố định lưu thông qua trạm thu phí BOT này. Việc đặt trạm thu phí BOT này ở đây khiến doanh nghiệp ngày càng gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua đây. Nếu mức giá khi  lưu thông qua đây không được điều chỉnh hợp lý thì bắt buộc phía doanh nghiệp phải tăng giá vé đối với hành khách. Điều này đồng nghĩa với việc chính người dân phải chịu mức giá cao.

Chung nỗi bức xúc về việc đặt trạm thu phí ở đây, Công ty Hà Lan, chuyên kinh doanh về taxi cũng đang khốn khổ vì giá cước khi lưu thông qua đây. Với gần 200 chiếc xe taxi thường xuyên phải lưu thông qua đây khiến cả hành khách và tài xê đều không đồng tình. Ít có hành khách chấp nhận việc phải trả thêm cước qua trạm thu phí với mức phí xe con dưới 9 chỗ mà doanh nghiệp dự kiến thu là 35.000 đồng...

Nhằm giảm phí đi lại khi lưu thông qua đây, phí lãnh đạo Công ty, chủ phương tiện vận tải đã tính phải đi qua các con đường dân sinh gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai  nạn giao thông, hỏng tuyến đường.

Ông Lê Sỹ Tiến, Giám đốc Xí nghiệp vận tải - Công ty cổ phần vận tải Thái Nguyên cho rằng mức phí lưu thông mà Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới công bố khi chuẩn bị đưa Trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 3 cũ vào hoạt động là quá cao, bất hợp lý.

Ông Tiến cho biết thêm, đây là một tuyến buýt mới nên chưa có nhiều hành khách nên phía công ty vẫn đang phải gánh chịu tiền lỗ. Hiện nay phía doanh nghiệp đang khai thác tuyến xe buýt TP Thái Nguyên đi Yên Ninh, huyện Phú Lương với tổng đầu tư kinh phí lên đến gần 1,1 tỷ đồng/xe, trung bình là 112 lượt/ngày.

Đoàn Tân 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến