Dòng sự kiện:
Thai phụ phải bỏ con vì có khối u xơ tử cung to như quả bưởi
09/11/2017 20:05:32
Phát hiện có khối u xơ tử cung cách đây 6 năm nhưng chị Đ.L.H. (41 tuổi) không mổ. Gần đây, chị H. bị đau tức vùng bụng, chậm kinh 1 tuần, đi khám được chẩn đoán u xơ tử cung to trên nền thai 5 tuần.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (TP Hà Nội) ngày 9-11 cho biết các bác sĩ bệnh viện này vừa phẫu thuật cắt tử cung bán phần để lấy khối u xơ tử cung khổng lồ cho bệnh nhân Đ.L.H. (41 tuổi, ở huyện Gia Lâm, TP Hà Nộ) tại thời điểm bệnh nhân này đang mang thai 5 tuần. 

Khối u khủng có kích thước tương đương bằng một quả bưởi

Gia đình bệnh nhân cho biết cách đây 6 năm, chị H. đã phát hiện bị u xơ tử cung nhưng vì sợ ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng nên quyết định không mổ. Thời gian gần đây, bệnh nhân có biểu hiện đau tức hạ vị, chậm kinh 1 tuần, đi khám được chẩn đoán u xơ tử cung lớn trên nền thai 5 tuần. Kích thước khối u xơ tử cung dài gần 18 x 16 cm (gần bằng quả bưởi nhỏ) và tương đương với thai 5 tháng.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận thấy đây là khối u có kích thước to kèm có thai 5 tuần nên đã quyết định mổ cắt tử cung cả khối, trong đó buộc phải cắt tử cung bán phần có cả khối thai. Theo kíp phẫu thuật, với trường hợp bệnh nhân H., các bác sĩ buộc phải bỏ cả thai và cắt một phần tử cung có khối u để đảm bảo tính mạng và sức khoẻ cho bệnh nhân. Đến thời điểm này, sau hơn 2 ngày phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân dần ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ khối u và bỏ thai của bệnh nhân 

Bác sĩ Phạm Thị Hải Yến, Phụ trách Khoa phụ khoa, cho biết u xơ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, chiếm từ 18-20% ở phụ nữ trong độ tuổi từ 18-55. U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. 

Triệu chứng thường gặp của u xơ tử cung là rong kinh kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu máu, người mệt mỏi, xanh xao, bụng to, nhất là vùng bụng dưới rốn. Đồng thời u xơ tử cung cũng có thể gây nên một số biến chứng cho thai nghén như: khó thụ thai, dễ bị sảy thai, sinh non hay sinh con nhẹ ký.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Người Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến