Dòng sự kiện:
Thaibev của tỷ phú Thái Lan nói gì vụ bán Sabeco?
20/12/2019 10:33:59
Thai Beverage Public (ThaiBev), trong thông báo ngày 18/12, phủ nhận thông tin trên truyền thông về việc đang tìm kiếm người mua lại cổ phần tại Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB).

Theo thông báo, Thaibev cho biết thông qua công ty con là Vietnam Beverage sẽ tiếp tục kinh doanh tại Việt Nam và cam kết biến Sabeco và Bia Saigon trở thành niềm tự hào của Việt Nam. Thaibev đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm và là mảnh ghép không thể thiếu để giúp Thaibev trở thành doanh nghiệp dẫn dầu ngành công nghiệp đồ uống Đông Nam Á.

Thaibev cho biết quá trình đánh giá tiềm năng của việc niêm yết mảng bia mới ở giai đoạn đầu và không có gì chắc chắn sẽ được thực hiện. Thaibev sẽ đưa ra thông báo khi có diễn biến mới theo các quy định của Thái Lan và Singapore. Thaibev khuyến nghị các cổ đông nên thận trọng trước khi giao dịch cổ phiếu.

Tỷ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. (Ảnh: Forbes)

Trước đó, Bloomberg thông tin Thaibev có kế hoạch tách mảng bia để chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Singapore vào năm 2020 nhằm mục tiêu huy động 2,5 tỷ USD.

Hôm 13/12, Financial Times dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết đề xuất IPO của ThaiBev định giá mảng bia của tập đoàn Thái Lan này lên tới 12 tỷ USD. Đây được dự báo là vụ IPO lớn nhất trên thị trường chứng khoán Singapore trong gần 1 thập kỷ.

Euan McLeish, chuyên viên phân tích tại Bernstein, nhận định do Thaibev không cần vốn ngay lúc này nên thương vụ IPO có thể là “mồi nhử” nhằm thu hút Budweiser APAC mua Sabeco – vốn đang sở hữu 55% thị phần bia Việt Nam.

"Lãnh đạo Bud APAC cũng đã tỏ rõ tham vọng mở rộng hoạt động tại Việt Nam", ông McLeish nói. "Thách thức ở đây là rất khó có thể tìm được một mức định giá cho Sabeco mà có thể làm hài lòng tất cả".

Thaibev đã phải trả mức giá tương đương 32 lần thu nhập trước thuế khi mua lại Sabeco từ Chính phủ Việt Nam. Cổ phiếu Thaibev niêm yết tại Singapore sẽ bị cổ đông "chà đạp" nếu Sabeco được bán lại thấp hơn giá mua.

"Chúng tôi cho rằng việc tạo lập liên doanh nào đó có thể là lựa chọn tốt nhất của họ", ông McLeish nói. Các nhà phân tích tại Jefferies cũng lưu ý rằng "Bud APAC sẽ ở vào vị thế rất tốt để mua lại Sabeco".

Vào cuối năm 2017, Thaibev thông qua công ty thành viên là Vietnam Beverage đã mua gần 54% cổ phần Sabeco với mức giá xấp xỉ 5 tỷ USD. Đây được coi là thương vụ bán vốn Nhà nước kỷ lục của Việt Nam từ trước tới nay.

Bộ Công thương đại diện vốn Nhà nước vẫn còn nắm giữ 36% cổ phần Sabeco. Vốn hóa thị trường Sabeco hiện đạt xấp xỉ 150 nghìn tỷ đồng (khoảng 6,5 tỷ USD).

Sau khi chi gần 5 tỷ tỷ USD để nắm quyền kiểm soát Sabeco, ThaiBev đã có khá nhiều động thái cải thiện hình ảnh thương hiệu cũng như hiệu quả hoạt động. Trong 9 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu 28.322 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tương ứng 4.279 tỷ đồng, lần lượt tăng 10,5% và 23% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch 38.871 tỷ doanh thu và 4.717 tỷ LNST, 3 quý đầu năm Sabeco đã lần lượt thực hiện được 73% chỉ tiêu doanh thu và gần 91% chỉ tiêu lợi nhuận.

Về mặt hình ảnh, thông qua mối quan hệ với các đối tác Thái Lan, thương hiệu Sabeco đã xuất hiện tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier league) và được in trên áo thi đấu CLB Leicester City.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến