Dòng sự kiện:
ThaiBev củng cố các mảng kinh doanh ngoài đồ uống có cồn
03/12/2022 16:09:04
Tập đoàn Thai Beverage đang có kế hoạch đa dạng hóa mô hình kinh doanh do doanh số bán hàng trong nước kém tích cực.

Năm 2017, Thaibev đã chi hàng tỷ USD để mua lại nhà sản xuất bia hàng đầu Việt Nam - Sabeco và đang trong quá trình tái cấu trúc với nhiều khó khăn.

Theo Nikkei Asia, ThaiBev đang gấp rút củng cố các mảng kinh doanh ngoài lĩnh vực đồ uống có cồn do cơ cấu thu nhập hiện tại của tập đoàn khó có thể đem lại tăng trưởng bền vững trong tương lai. Trong bối cảnh đó, tập đoàn cho biết mình sẽ đẩy mạnh đầu tư vào nhà hàng cũng như tham gia lĩnh vực trạm sạc xe điện.

“Để tiếp tục dẫn đầu ngành đồ uống tại châu Á, chúng tôi không thể bỏ qua thị trường đồ uống không cồn giàu tiềm năng", CEO ThaiBev Thapana Sirivadhanabhakdi phát biểu tại cuộc họp báo hồi cuối tháng 9. Vị CEO đồng thời nhấn mạnh tập đoàn sẽ tập trung đầu tư những lĩnh vực khác ngoài hoạt động kinh doanh bia cốt lõi.

ThaiBev mua lại Sabeco hồi tháng 12/2017 với mức giá gần 5 tỷ USD. Ảnh: Sputnik

ThaiBev hiện có kế hoạch đầu tư 8 tỷ baht (223 triệu USD) vào năm 2023. Khoảng 30% số tiền này sẽ được phân bổ cho các doanh nghiệp ngoài bia. Cụ thể, 1,1 tỷ baht sẽ được đầu tư cho ngành thực phẩm, 300-400 triệu baht sẽ chi cho đồ uống không cồn và 600-800 triệu baht chi cho rượu chưng cất.

Phần còn lại sẽ được đầu tư vào các lĩnh vực hậu cần, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế. 

Về kế hoạch cho tương lai, tập đoàn dự kiến sẽ mở thêm 70 nhà hàng mới vào cuối năm 2023 và tăng 10% so với 700 nhà hàng mà tập đoàn hiện đang điều hành. Trong số mới mở thêm, chuỗi đồ ăn nhanh KFC dự kiến sẽ chiếm một nửa để đáp ứng nhu cầu giao hàng tận nhà gây ra bởi đại dịch Covid-19.

Trên hết, tập đoàn cũng công bố kế hoạch đầu tư vào các trạm sạc xe điện tại Thái Lan. Riêng trong năm 2022 này, các trạm sạc sẽ được thử nghiệm tại 2 cửa hàng KFC. Nếu thành công, ThaiBev sẽ bắt đầu triển khai trạm sạc xe điện tại toàn bộ các cửa hàng hiện có cũng như tại các trung tâm thương mại nơi có đặt các cửa hàng của tập đoàn bắt đầu từ năm 2023.

Các động thái đa dạng hóa doanh thu của ThaiBev khởi nguồn từ việc đồ uống có cồn chiếm tới 90% tổng doanh thu của tập đoàn. Tuy nhiên, xu hướng của người tiêu dùng lại đang tập trung vào giữ gìn sức khỏe nhiều hơn. Tiềm năng tăng trưởng dài hạn và bền vững của thị trường này do đó không được đánh giá cao.

Tương lai của ThaiBev cũng trở nên phức tạp hơn vì triển vọng tăng trưởng mờ mịt của Sabeco.

Trong quý II, Sabeco đạt mức lãi ròng kỷ lục 1.800 tỷ đồng (72,6 triệu USD), tăng 67% so với cùng kỳ. Nhưng trong quý III, doanh thu nhà sản xuất bia này chỉ đạt 8.600 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019 trước dịch. Dù giá tăng, sự phục hồi doanh số bán hàng sau đại dịch vẫn diễn ra chậm chạp.

“Thật khó để nói rằng kết quả đạt được phù hợp với khoản đầu tư khổng lồ 4,8 tỷ USD vào thời điểm đó của ThaiBev”, Masayuki Imai, nhà phân tích tại Aizawa Securities nói.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả mờ nhạt của Sabeco là do những thay đổi tại thị trường Việt Nam, do sự lây lan của dịch Covid-19 và việc thắt chặt các hình phạt đối với hành vi lái xe khi say rượu vào tháng 1/2020.

Một yếu tố khác ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của Sabeco là những vướng mắc trong việc chuyển giao quyền quản lý vì là công ty Nhà nước. Phải mất gần một năm kể từ khi mua lại, Thai Bev mới giành quyền kiểm soát hội đồng quản trị Sabeco.

Tại một cuộc họp báo, CEO Sabeco Neo Gim Siong Bennett thừa nhận việc cải tổ doanh nghiệp vẫn đang được tiến hành. Vị này cho biết thêm còn nhiều việc cần phải làm để cải thiện lợi nhuận, như giảm chi phí vận hành và lao động.

Cổ đông Nhà nước hiện vẫn sở hữu 36% cổ phần Sabeco và vẫn có quyền phủ quyết. “Vẫn còn một cơ cấu vốn không rõ ràng và ThaiBev đã không thể quản lý như mong muốn”, nguồn tin của Nikkei Asia nói.

ThaiBev đã nhiều lần hoãn kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng đối với công ty con BeerCo, nhà phân phối của các thương hiệu lớn như Chang và 333, trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore kể từ tháng 2/2021. Trước đó, Reuters đã đưa tin rằng đợt IPO này kỳ vọng huy động được tới 1 tỷ USD. ThaiBev cho rằng sự chậm trễ là do điều kiện thị trường không thuận lợi kéo dài.

Vào tháng 11, Thái Lan đã bãi bỏ các hạn chế tối thiểu về vốn và năng lực sản xuất cần thiết để thành lập một nhà máy bia. Nếu bia thủ công trở nên phổ biến hơn khi các rào cản gia nhập đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được hạ thấp, ThaiBev và nhà sản xuất Singha Boon Rawd Brewery, những công ty cùng nhau thống trị thị trường nội địa, có thể mất vị thế.

 Bảo Khánh (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến