Dòng sự kiện:
Thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia: Đêm trong viện dã chiến Palu
08/10/2018 12:19:51
Động đất, sóng thần tại Palu khiến hơn 1.500 người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương dẫn tới tình trạng quá tải nghiêm trọng tại bệnh viện.


Bệnh viện dã chiến được lập ra khắp thành phố Palu, đảo Surawesi, nơi vừa chịu ảnh hưởng nặng nề bởi động đất và sóng thần hôm 28/9 vừa qua.

Các bệnh viện được lập ra bởi quân đội Indonesia, tổ chức chữ thập đỏ và các tổ chức quốc tế nhằm trợ giúp những người bị thương. Tuy nhiên, chung với hoàn cảnh hiện tại, điều kiện cơ sở vật chất ở đây cực kỳ khó khăn.

Các bệnh viện dã chiến có khoảng 30-40 bệnh nhân, tất cả đều là nạn nhân của động đất và sóng thần. Trong những khu lều, điều kiện chăm sóc y tế chỉ dừng ở mức cơ bản. Chỉ có điện thắp sáng chạy bằng máy phát, nước sử dụng hạn chế nên mùi hôi nồng nặc.

Arya, 10 tuổi tới từ Duson Dolo bị một vết rách trên đầu dài 10cm do bê tông rơi trong khi thoát thân. Arya nhập viện từ ngày 29/9 và hiện tại vẫn trong tình trạng thiếu ổn định.

Chị của Arya cho hay, cậu may mắn hơn rất nhiều người trong vùng khi chỉ bị thương như vậy, gia đình bên cạnh còn không giữ được mạng sống của mình.

Các nạn nhân nặng sẽ được máy bay chuyển tới khu vực an toàn, bệnh viện tại Palu hầu hết cũng bị phá huỷ bởi động đất và sóng thần. Các trang thiết bị y tế cực kỳ thiếu thốn và phải mang từ khu vực khác tới.

Surewan chăm sóc chồng trong viện, chồng của cô bị thương ở tay và vùng bụng nên không thể tự ăn uống.

Những người nằm trong viện dã chiến đều phải chịu cảnh nóng bức thậm chí là nhiễm trùng.

Ông bà Naery ở làng Bolaroa, đây là khu vực bị động đất và sóng thần tàn phá nặng nề, nhà cửa bị cuốn trôi hoàn toàn. Ông bà may mắn sống sót và được điều trị tại viện.

Hơn một tuần kể từ khi thảm hoạ diễn ra, không khí trong đêm tại khu vực điều trị cho các nạn nhân vẫn rất nặng nề, đâu đó tiếng khóc vẫn văng vẳng giữa trời tối đen như mực.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến