Dòng sự kiện:
Thẩm phán Mỹ bác sắc lệnh về khai thác dầu khí của Trump
31/03/2019 11:45:54
Sắc lệnh cấm khoan dầu khí từ thời Obama mà Tổng thống Trump nỗ lực thay đổi sẽ được duy trì hiệu lực.

Tổng thống Trump cam kết lật ngược những chính sách bảo vệ môi trường của người tiền nhiệm trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Ảnh: AFP

Thẩm phán Mỹ Sharon Glory ngày 29/3 ra phán quyết tuyên bố động thái dỡ lệnh cấm khoan thăm dò và khai thác dầu khí tại khu vực Bắc Cực và Đại Tây Dương của ông Trump là "bất hợp pháp, vượt quá thẩm quyền tổng thống". Lệnh cấm khoan thăm dò và khai thác dầu khí trong khu vực này sẽ tiếp tục có hiệu lực cho đến khi bị quốc hội Mỹ thu hồi.

Phán quyết trên được đưa ra sau khi các nhóm môi trường và người dân bản địa Alaska khởi kiện Trump.

Cựu tổng thống Barack Obama hồi tháng 12/2016 ký lệnh cấm khoan mới tại các vùng biển ngoài khơi Alaska, gồm phần lớn diện tích biển Beaufort và biển Chukchi, cùng 31 khu vực biển tại Đại Tây Dương nhằm bảo vệ các loài động vật hoang dã sinh sống trong khu vực này. Lệnh cấm dựa trên cơ sở Đạo luật Vùng đất Bên ngoài Thềm lục địa năm 1953 cho phép tổng thống Mỹ ban hành lệnh ngừng việc sử dụng các khu vực ngoài khơi cho mục đích thương mại.

Tuy nhiên, tháng 4/2017, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh vào nhằm dỡ bỏ quyết định của người tiền nhiệm.

"Chúng ta may mắn có nguồn tài nguyên thiên nhiên đáng kinh ngạc, bao gồm trữ lượng dầu thô và khí đốt dồi dào. Song chính phủ liên bang đóng cửa 94% diện tích khu vực này và không cho triển khai các hoạt động thăm dò và sản xuất, làm mất đi hàng nghìn việc làm và hàng tỷ USD", Trump giải thích.

Sắc lệnh của Trump yêu cầu xem xét lại các lệnh cấm từ thời Obama, từ đó cho phép phát triển các khu vực ngoài khơi nhằm mang lại nguồn thu cho ngân sách và tạo ra việc làm. Tuy nhiên, sắc lệnh của Trump không nhắc tới lý do bảo vệ môi trường của các lệnh cấm nói trên.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến