Dòng sự kiện:
Thận trọng khi thanh toán thẻ qua mạng
25/07/2014 10:30:57
Các chủ thẻ nên sử dụng dịch vụ SMS banking để khi có giao dịch phát sinh sẽ được thông báo ngay.

Các chủ thẻ nên sử dụng dịch vụ SMS banking để khi có giao dịch phát sinh sẽ được thông báo ngay.

 

Ông Đào Minh Tuấn


Phó tổng giám đốc Vietcombank Đào Minh Tuấn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng xoay quanh vấn đề liên quan đến tội phạm công nghệ tấn công NH.

 

Tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tấn công NH ngày càng nhiều, nhất là tội phạm thẻ. Ông có thể cho biết, thời gian qua nổi lên những đối tượng tội phạm nào?

 

Tội phạm về thẻ hiện nay nổi lên hành vi phổ biến là ăn cắp thông tin thẻ của chủ thẻ để giả mạo làm thẻ và thanh toán chiếm đoạt tiền của chủ thẻ và của NH.

 

Việc ăn cắp thông tin thẻ được loại tội phạm này thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng chủ yếu là thông qua mạng Internet, các hệ thống chấp nhận thanh toán thẻ như POS, ATM. Phương thức giả mạo thanh toán thẻ rất đa dạng nhưng phổ biến nhất là giả mạo thẻ để thanh toán mua bán hàng hóa dịch vụ hoặc rút tiền mặt qua hệ thống ATM.

 

Đối với phương thức giả mạo thẻ tín dụng để thanh toán mua bán hàng hóa dịch vụ hiện đang nổi lên hai thủ đoạn thực hiện: Trực tiếp giả mạo làm thẻ tín dụng và mua bán/thanh toán hàng hóa dịch vụ hoặc cấu kết với các đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) được trang bị sử dụng máy POS thực hiện mua bán khống lấy tiền chia nhau... các ĐVCNT thường mất cảnh giác khi cho phép tội phạm quẹt nhiều thẻ liên tục trong khi số lượng thẻ được chấp nhận thanh toán rất ít mặc dù các NH đã có hướng dẫn cảnh báo những hành vi như vậy là có dấu hiệu lừa đảo.

 

Ngoài ra, theo quy định khi thanh toán thẻ, ĐVCNT còn phải kiểm tra chữ ký hoặc có thể cả hộ chiếu hoặc chứng minh thư để xác định đúng chủ thẻ. Thêm nữa, khi nhìn trên bề mặt thẻ cũng có thể phát hiện dấu hiệu khả nghi là thẻ giả mạo như thẻ trong nước nhưng tên người nước ngoài và ngược lại thẻ nước ngoài tên người trong nước với các logo thương hiệu NH phát hành không phù hợp… Rất nhiều dấu hiệu NH hướng dẫn nhưng thực tế vì chỉ muốn bán được hàng nên ĐVCNT vẫn cố tình cho thực hiện để bán được hàng.

 

Vậy, các NH cần phải có biện pháp thế nào để giảm thiểu các hành vi lừa đảo trên, thưa ông?

 

Tôi nghĩ, bản thân các NH phải tự bảo vệ mình và cũng hỗ trợ các NH phát hành và thanh toán thẻ khác thông qua việc đầu tư hệ thống công nghệ phát hiện cảnh báo sớm những giao dịch thẻ không bình thường. Như trường hợp tôi nói ở trên là những giao dịch bất thường, đồng thời phần lớn trong đó là các giao dịch không được chấp nhận thanh toán. Đấy là những dấu hiệu dễ dàng nhất để phát hiện hành vi lừa đảo.

 

Hiện các NH phát hành và thanh toán thẻ trong nước đều đã trang bị hệ thống phát hiện này. Qua hệ thống này NH phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của NH và khách hàng. Khi phát hiện, NH có biện pháp khoanh ngay tiền trên tài khoản của ĐVCNT và làm việc với ĐVCNT để xác minh các giao dịch thời điểm đó đồng thời có thể phối hợp cơ quan công an để xử lý bắt giữ tội phạm.

 

Còn đối với người tiêu dùng, họ phải làm thế nào để không trở thành người bị hại khi sử dụng thẻ thanh toán?

 

Với người sử dụng thẻ, nhất là đối với thẻ tín dụng khi có nhu cầu mua bán hàng hóa trên mạng Internet cần đặc biệt quan tâm đến các trang Web, chỉ nên thực hiện đối với các trang Web có uy tín và mang tính phổ biến, tuyệt đối không nên vào trang Web tự tạo, không mang tính phổ biến dễ bị mất thông tin thẻ. Mua bán hàng dịch vụ xong khách hàng giữ hóa đơn, ngay cả khi thanh toán tại các ĐVCNT cũng cần lưu ý việc nên tự cầm thẻ ra nơi đặt máy POS hoặc yêu cầu đưa máy POS đến tại bàn thay cho việc đưa thẻ cho nhân viên phục vụ đi thanh toán.

 

Trong thời gian qua hiện tượng ăn cắp dữ liệu thẻ ATM (ATM skimming) và giả mạo làm thẻ ATM để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ vẫn diễn ra mà đối tượng tội phạm chủ yếu cũng vẫn là người Trung Quốc. Hành vi ăn cắp thông tin thẻ vẫn là việc gắn chíp vào khe nhét thẻ, khi khách hàng đưa thẻ vào để thực hiện giao dịch, bộ đọc trong chip sẽ đọc và ghi toàn bộ dữ liệu có trên thẻ vào chip, đồng thời lắp camera quanh máy ATM lợi dụng sơ hở của chủ thẻ để ăn cắp mật khẩu (PIN).

 

Hiện tại các NH đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau để phòng và chống loại tội phạm này (gọi là hệ thống Anti-Skimming). Về phía chủ thẻ cũng luôn được các NH khuyến cáo nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking của NH để biết ngay khi có giao dịch phát sinh, tự bảo vệ mật khẩu bằng cách che tay bàn phím khi nhập mật khẩu, không thực hiện giao dịch khi phát hiện trên ATM có lắp thiết bị lạ tại khe nhét thẻ...

 

Xin cảm ơn ông!

 

Huyền Thanh thực hiện – thoibaonganhang.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến