Dòng sự kiện:
Tháng 11 có xác suất giảm điểm cao nhất
26/11/2019 11:06:50
Trong vòng 10 năm qua, VN-Index có tới 7 lần giảm điểm trong tháng 11, tương ứng với tỷ lệ lên tới 70%. Thống kê cũng cho thấy, tháng 11 chính là tháng có xác suất giảm điểm cao nhất trong năm.

Biểu đồ kỹ thuật chứng khoán tuần qua (18-22/11)

Tuần qua, thị trường đã bất ngờ trở nên tiêu cực hơn rất nhiều so với dự đoán và kỳ vọng của các công ty chứng khoán, các chuyên gia và nhà đầu tư. Việc chỉ số VN-Index giảm điểm sâu, đánh thủng các mức hỗ trợ theo hướng phi kỹ thuật đã khiến thị trường đột ngột đánh mất xu hướng tăng giá ngắn hạn và rơi vào vùng rủi ro tăng cao.

Nguy cơ giảm điểm trong tháng 11 đang dần trở nên hiện hữu khi các thống kê cho thấy trong vòng 10 năm qua, VN-Index có tới 7 lần giảm điểm trong tháng 11, tương ứng với tỷ lệ lên tới 70%. Thống kê cũng cho thấy, tháng 11 chính là tháng có xác suất giảm điểm cao nhất trong năm.

Về bản chất, việc thị trường tăng hay giảm là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, trong bối cảnh các thông tin không có nhiều biến động thì việc VN-Index giảm 50 điểm sau 11 phiên, số điểm mà trước đó cần nửa năm mới tích lũy được đã cho thấy những rủi ro và sự khốc liệt của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về nguyên nhân thị trường giảm điểm mạnh trong tuần vừa qua, có thể được nhìn nhận từ nhiều lý do.

Thứ nhất, giao dịch tiêu cực từ phía nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục là mối lo ngại lớn đối với toàn thị trường. Tác động và ảnh hưởng của khối này lên thị trường đặc biệt rõ nét tính từ đầu tháng 11 đến nay.

Theo đó, VN-Index đã đạt mức điểm cao nhất 1.028 điểm trong tuần đầu tiên của tháng 11. Việc thị trường bứt phá mạnh khỏi ngưỡng tâm lý 1.000 điểm trong tuần đầu tháng 11 gắn liền với hoạt động mua ròng của khối ngoại sau nhiều tháng bán ròng. Tuy nhiên, bước sang tuần thứ 2 và thứ 3 của tháng 11, khối ngoại quay trở lại bán ròng liên tiếp kéo theo sự sụt giảm mạnh của VN-Index. 

Mặc dù việc thị trường giảm điểm mạnh đến từ nhiều nguyên nhân, tuy nhiên thống kê trên rõ ràng cho thấy những tác động nhất định của khối ngoại đối với đà tăng giảm điểm của thị trường ở thời điểm hiện tại.

Thứ hai, tự doanh tại các công ty chứng khoán đã có phiên bán ròng kỷ lục kể từ đầu năm đến nay, đạt hơn 800 tỷ trong phiên giao dịch đáo hạn hợp đồng tương lai (HĐTL) tháng 11. Việc thị trường có những biến động khó lường trong ngày đáo hạn HĐTL đã được dự báo từ trước. Tuy nhiên, việc giảm điểm sốc ở nhóm VN30 trong phiên đáo hạn tuần qua đã vượt dự đoán của nhiều nhà đầu tư.

Nhận định về nguyên nhân giảm điểm của thị trường, CTCK Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, việc khối tự doanh tại các công ty chứng khoán đẩy mạnh bán cổ phiếu cơ sở để nhân cơ hội giao dịch hợp đồng tương lai đáo hạn là lý do khiến VN-Index giảm sâu với mức giảm giá trên diện rộng.

Thứ ba, trong tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã ban hành thông tư 22/2019TT-NHNN nhằm định hướng hạn chế dòng vốn vào kênh bất động sản khi tăng hệ số rủi ro từ 150% lên 200%, các khoản vay cá nhân trên 4 tỷ từ 50% lên 120% vào 31/12/2020 và lên 150% vào tháng 1/1/2021.

Mặc dù thông tư 22/2019TT-NHNN đã có lộ trình theo hướng nới lỏng hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại, tuy nhiên lại siết chặt dòng vốn cho vay ở lĩnh vực có rủi ro, đặc biệt ở bất động sản.

Thực tế diễn biến giao dịch cho thấy, cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng và bất động sản đã sụt giảm rất mạnh trong tuần vừa qua.

Nhận định về tuần giao dịch 25-30/11, nhìn chung các công ty chứng khoán đều cho rằng thị trường đang có diễn biễn xấu, khó dự đoán.

CTCK Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) cho biết, sau khi mất vùng tích lũy trên 983 điểm, VN-Index xác nhận xu hướng giảm điểm ngắn hạn và đang trong quá trình dò đáy với ngưỡng hỗ trợ 950 -960 điểm.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, sau nhịp sụt giảm mạnh vừa qua, xung lực giảm điểm của thị trường đang còn khá mạnh. Thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong những phiên đầu tuần. VN-Index có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ 965-971 điểm.

Trong kịch bản tiêu cực, “chỉ số có thể giảm về vùng hỗ trợ mạnh trung hạn 949-955 điểm” BVSC dự báo.

Theo: Thời báo ngân hàng
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến