Dòng sự kiện:
Tháng 5 tới, vaccine Quinvaxem sẽ vắng bóng tại Việt Nam
27/03/2018 12:45:49
Việt Nam sẽ đưa vào sử dụng vaccine 5 trong 1 mới ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib cho trẻ em, thay thế cho vaccine Quinvaxem đã sử dụng gần 10 năm qua.

Vaccine Quinvaxem đã được sử dụng gần 10 năm tại Việt Nam

Theo đó, từ tháng 4/2018 sẽ thí điểm vaccine mới thay thế vaccine Quinvaxem. Từ tháng 5/2018 sẽ sử dụng vaccine thay thế rộng rãi. Loại vaccine mới thay thế do Ấn Độ sản xuất, đạt các tiêu chuẩn tiền kiểm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tương tự Quinvaxem. Trước khi được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, vaccine này đã được sử dụng tại hơn 40 quốc gia trên thế giới với tổng số trên 400 triệu liều và đạt tỷ lệ an toàn theo tiêu chuẩn của WHO.

Đối với các vaccine nhập khẩu vào Việt Nam đều phải tuân thủ các quy định của Việt Nam. Các vaccine này phải thực hiện các thủ tục để đăng ký lưu hành bao gồm các thử nghiệm cần thiết và đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam và của WHO. Vaccine chỉ được cấp phép sử dụng tại Việt Nam sau khi đã được kiểm định đạt được các yêu cầu của Việt Nam và thực hiện tất cả các thủ tục cần thiết. Từng lô vaccine khi nhập vào Việt Nam đều phải được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế kiểm định và đạt tiêu chuẩn về an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

Lý do thay thế vaccine Quinvaxem do Hàn Quốc không sản xuất vaccine này nữa.

Vaccine Quinvaxem còn gọi là vaccine “5 trong 1” phòng được các bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib.

Vaccine Quinvaxem do hãng Berna Biotech, Hàn Quốc sản xuất, đạt tiêu chuẩn WHO và được WHO khuyến cáo sử dụng từ năm 2006. Vaccine Quinvaxem được đưa vào tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi ở Việt Nam từ tháng 6/2010. Mỗi năm Việt Nam sử dụng 4,5 triệu liều Quinvaxem cho 1,5 triệu trẻ trong cả nước.

Lịch tiêm chủng 3 mũi vaccine Quinvaxem là 2, 3 và 4 tháng tuổi. Khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 4 tuần (1 tháng).

Trước đây, đã có nhiều ý kiến hoài nghi về sự an toàn của vaccine Quinvaxem. Tuy nhiên, WHO đã chứng minh vaccine Quinvaxem an toàn và khuyến cáo người dân sử dụng.

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến