Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: 4 đối tượng hành hung người nguy kịch, vì sao chưa khởi tố vụ án?
20/12/2018 15:37:25
4 đối tượng hành hung ông Phạm Văn Hiền (thương binh hạng 2/4), xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) khiến nạn nhân nguy kịch rồi bỏ mặc giữa đường.

Theo phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Pha (SN 1963), trú tại thôn Trung Thành, xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), ngày 27/10, chồng bà là ông Phạm Văn Hiền (thương binh hạng 2/4) bị 4 đối tượng cùng thôn hùa nhau đánh bị thương nặng chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ. Sau khi gây ra vụ việc, những người này bỏ đi, bỏ mặc nạn nhân ngất lịm giữa đường.

Ông Hiền sau đó được người thân đưa đi cấp cứu và chuyển ra điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch.

Theo giấy ra viện do Bệnh viện Việt Đức cấp ngày 9/11/2018, bệnh nhân Phạm Văn Hiền bị tụ máu não, dập não trán 2 bên và đã được phẫu thuật qua cơn nguy kịch. Bác sĩ nói với gia đình, ông Hiền có thể sẽ bị liệt người và sống thực vật suốt đời.

Ông Hiền được chuyển ra điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch.

Bà Nguyễn Thị Pha, vợ ông Hiền cho biết, ngày 2/11, bà đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thọ Xuân về việc chồng mình bị đánh trọng thương. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, CQĐT vẫn chưa khởi tố vụ án, các đối tượng tham gia hành hung ông Hiền cũng chưa bị xử lý theo quy định pháp luật.

Theo bà Pha: "Tôi đã có đơn tố giác tội phạm và nhiều lần xin gặp điều tra viên để hỏi về vụ án chồng tôi nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Thậm chí, tới giờ chưa có bất cứ một cán bộ điều tra nào tiếp xúc để xác minh tình trạng bệnh tình và hồ sơ bệnh án của chồng tôi ở bệnh viện".

Ông Đỗ Xuân Hải, Trưởng Công an xã Xuân Hòa xác nhận thông tin ông Hiền bị 4 người cùng thôn đánh là đúng sự thật.

Ông Hải cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin, Công an xã Xuân Hòa đã lập biên bản hiện trường. Do nạn nhân bị thương nặng nên công an xã đã bàn giao vụ việc cho Công an huyện Thọ Xuân điều tra theo thẩm quyền.

Liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thọ Xuân để tìm hiểu vụ việc, Trung tá Lê Như Anh, Trưởng Công an huyện Thọ Xuân đã ủy quyền cho Thượng úy Nguyễn Duy Trường, điều tra viên trực tiếp xử lý vụ án cung cấp thông tin cho báo chí.

Thượng úy Trường cho biết, việc ông Phạm Văn Hiền bị 4 đối tượng đánh bị thương nặng là đúng thực tế. Ngày 27/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thọ Xuân tiếp nhận tin báo tội phạm về vụ Cố ý gây thương tích đối với ông Hiền. Theo hồ sơ, các đối tượng đã dùng gạch, cán xẻng ném và đánh vào người ông Hiền.

Theo Thượng úy Trường, sau khi tiếp nhận thông tin, CQĐT đã cử lực lượng tiếp cận hiện trường, thu thập hồ sơ, chứng cứ để phục vụ công tác điều tra. Quá trình điều tra đã xác định được 4 đối tượng tham gia đánh ông Hiền là: Nguyễn Bá Quang, Nguyễn Bá Hùng, Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Trường. CQĐT cũng đã làm rõ được động cơ, vai trò của từng đối tượng trong vụ án này.

Thượng úy Trường cũng giải thích, đến thời điểm hiện tại, CQĐT chưa khởi tố vụ án là do nạn nhân bị thương rất nặng, đang điều trị tại bệnh viện ngoài Hà Nội nên chưa thể đưa đi trưng cầu giám định thương tích làm căn cứ khởi tố.

Theo lời điều tra viên này, CQĐT chưa nhận được đơn đề nghị trưng cầu giám định thương tích của gia đình nạn nhân. Về phía gia đình nạn nhân lại cho rằng, họ chưa bao giờ được CQĐT hướng dẫn hay yêu cầu viết đơn đề nghị trưng cầu giám định thương tích cho ông Hiền.

Gia đình nạn nhân cũng băn khoăn vì sao vụ việc xảy ra hơn 2 tháng trôi qua nhưng CQĐT chưa từng tiếp xúc nắm tình hình sức khỏe và hồ sơ bệnh án của ông Hiền? Và mặc dù gia đình nạn nhân đã có đơn tố giác tội phạm, nhưng vì sao CQĐT không hướng dẫn họ viết đơn đề nghị trưng cầu giám định thương tích cho ông Hiền để đưa nạn nhân này đi giám định thương tích?

Về việc này, Thượng úy Trường lý giải, CQĐT chưa tiếp xúc với ông Hiền tại bệnh viện, chưa làm việc với bệnh viện để lấy hồ sơ bệnh án, đưa nạn nhân đi trưng cầu giám định thương tích vì ông Hiền chưa đủ điều kiện, chưa có hồ sơ để giám định. Sau khi ông Hiền điều trị xong, CQĐT sẽ đưa ông đi giám định thương tích. Nếu ông Hiền chưa có đủ điều kiện sức khỏe thì chưa chắc bệnh viện cho đưa ông Hiền đi. Nếu ông Hiền không khỏe lại thì CQĐT sẽ thảo luận với Viện kiểm sát để thống nhất quan điểm giải quyết.

"Chúng tôi sẽ liên hệ và hướng dẫn gia đình nạn nhân viết đơn đề nghị trưng cầu giám định thương tích cho ông Hiền", vị này nói.

Luật sư Trần Đình Lợi, Giám đốc công ty Luật Mai Sen (Hà Tĩnh) nêu quan điểm: "Sau khi nghiên cứu thông tin về vụ án, tôi thấy trường hợp này đã đủ yếu tố khởi tố vụ án. Theo điều 8, luật Tổ chức các cơ quan điều tra hình sự thì trong trường hợp này, CQĐT rất chậm trễ và có dấu hiệu bao che cho tội phạm. Lẽ ra trong trường hợp này, CQĐT phải trực tiếp tiếp xúc với nạn nhân và người nhà để thu thập hồ sơ, chứng cứ… kiểm tra, xác minh làm căn cứ khởi tố vụ án theo quy định. Trong trường hợp này, các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm đánh nạn nhân thì đã đủ yếu tố để khởi tố vụ án mà không phụ thuộc vào kết quả giám định thương tích.

Tình tiết vụ án đã quá rõ ràng, thông tin về các đối tượng đánh ông Hiền cũng đã được xác định. Vậy nên, trong vụ án này, trách nhiệm của CQĐT là phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trong vòng 20 ngày kể từ thời điểm nhận tin báo tố giác tội phạm.

Ngoài ra, trong trường hợp này CQĐT phải tự mình ra quyết định trưng cầu giám định tư pháp để xác định tội phạm và đưa ra kết luận, chứ không phải chờ đương sự hoặc người đại diện của họ phải có đơn yêu cầu mới ra quyết định trưng cầu giám định".

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến