Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Chủ tịch tỉnh trực tiếp chỉ định chủ tịch xã sau sắp xếp
23/05/2025 12:51:32
Theo đề án tổ chức bộ máy chính quyền địa phương vừa được phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ trực tiếp chỉ định Chủ tịch và phó chủ tịch xã sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Xây dựng lộ trình sắp xếp đội ngũ trong 5 năm

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký phê duyệt Đề án “Tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp và phương hướng bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động” sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Theo đó, Trung ương quy định mỗi đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ được bố trí trung bình 60 biên chế. Trong khi hiện nay Thanh Hóa có 13.562 cán bộ, công chức, người lao động, thì sau sắp xếp thành 166 đơn vị hành chính cấp xã mới, tỉnh chỉ cần khoảng 9.960 biên chế, dôi dư khoảng 3.602 người.

Ban Thường vụ cấp ủy và UBND các xã, phường mới sẽ xây dựng phương án, lộ trình bố trí nhân sự trong vòng 5 năm, đảm bảo tuân thủ chỉ tiêu biên chế.

Giải pháp được đưa ra gồm: Cho nghỉ hưu đúng tuổi, tinh giản biên chế; Vận động nghỉ hưu trước tuổi và áp dụng chính sách hỗ trợ với những người không đủ điều kiện tái cử hoặc còn dưới 5 năm công tác; Rà soát năng lực chuyên môn để vận động nghỉ việc đối với các trường hợp hạn chế trình độ; Kiên quyết đưa khỏi đội ngũ những trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức.

Ngoài ra, số cán bộ, công chức dôi dư sẽ được bố trí làm viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập còn thiếu biên chế nếu đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Căn cứ phương án nhân sự do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ định các chức danh lãnh đạo chủ chốt tại đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: chủ tịch, các phó chủ tịch và ủy viên UBND. Thời hạn hoàn thành trước ngày 10/6.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã thông qua Đề án 

Chuyển giao, giải thể, giữ nguyên một số đơn vị

Cùng với việc tổ chức lại bộ máy chính quyền cấp xã, đề án cũng quy định: Giải thể Đội kiểm tra quy tắc đô thị tại TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn và Bỉm Sơn. Nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị sẽ chuyển giao cho UBND các phường, xã mới thành lập.

Giải thể các ban quản lý khai thác công trình thủy lợi và đội quản lý giao thông đường bộ thuộc các huyện. Nhân sự sẽ được sắp xếp sang các ban quản lý dự án hoặc đơn vị phù hợp.

Giữ nguyên hệ thống trường học, trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện. Riêng 547 trạm y tế cấp xã sẽ sáp nhập còn 166 trạm – tương ứng với số xã mới.

Bên cạnh đó, 26 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (mỗi huyện một ban) sẽ được chuyển từ trực thuộc UBND huyện về trực thuộc UBND tỉnh. Cùng với đó, 26 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai vẫn trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, giữ nguyên tổ chức như hiện nay.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến