Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Có dấu hiệu lộ ra nhiều bất cập tại dự án khai thác đất xã Xuân Phú
09/09/2024 09:20:04
Mỏ đất của Công ty cổ phần Đầu tư Minh Phúc Group tại xã Xuân Phú (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) có dấu hiệu lộ ra nhiều bất cập trong quá trình hoạt động.

Tại Giấy phép số 111 ngày 27/6/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho phép Công ty cổ phần Đầu tư Minh Phúc Group (Mã số doanh nghiệp 2802522011 do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, Địa chỉ: số nhà 38 phố Cao Sơn, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn,Thanh Hóa) được khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp trong diện tích dự án đầu tư xây dựng công trình Trại gà giống Xuân Phú tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân.

Diện tích khu vực khai thác: 80.629,87 m2; Khối lượng khoáng sản được khai thác: 907.278 m3. Công suất khai thác: 544.366,71 m 3 /năm. Thời hạn khai thác đến hết ngày 01/3/2026. Do khu vực có dự án đầu tư nên mỏ đất này được cấp phép khai thác không qua đấu giá.

Mỏ đất của Công ty cổ phần Đầu tư Minh Phúc Group có nhiều bất cập

Giấy phép nêu rõ: “Mục đích sử dụng khoáng sản làm vật liệu san lấp, trong đó ưu tiên cung cấp cho các công trình, dự án trên địa bàn huyện Thọ Xuân và các dự án, công trình có liên quan (theo hợp đồng Công ty cổ phần Đầu tư Minh Phúc Group ký với các đơn vị có nhu cầu sử dụng nguồn đất thừa nêu trên đảm bảo theo quy định).

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại khu vực khai thác đất của Công ty cổ phần Đầu tư Minh Phúc Group tại thôn Hố Dăm, xã Xuân Phú, mỏ đất đã đi vào hoạt động khai thác hơn 1 tháng nay, nảy sinh nhiều dấu hiệu bất cập.

Trong đó, đường vận chuyển của dự án nối trực tiếp với đường mòn Hồ Chí Minh, không đặt biển cảnh báo, cảnh giới, nhiều xe trọng tải lớn ra vào có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Lưu lượng xe di chuyển lớn, thường phóng nhanh vượt ẩu trên tuyến đường Hồ Chí Minh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những chuyến xe tải từ mỏ đất mang theo bụi bặm trên tuyến đường Hồ Chí Minh 

Lưu lượng xe lớn có dấu hiệu quá tải phóng nhanh trên tuyến đường tiềm ẩn mất an toàn giao thông

Bên cạnh đó, một số hạng mục, công trình bảo vệ môi trường của dự án theo yêu cầu trong Quyết định số 2231 ngày 31/5/2024 về phê duyệt thẩm định đánh giá tác động môi trường của UBND tỉnh Thanh Hóa không được thực hiện. Trong đó, mỏ đất không bố trí khu vực rửa xe vận chuyển ra vào dự án, các xe vận chuyển không được rửa lốp bánh xe trước khi ra khỏi dự án gây bụi bặm, đất rơi vãi từ lốp xe ra đường trong quá trình vận chuyển; không phun nước làm ẩm, giảm bụi các tuyến đường vận tải; không có rãnh thoát nước( theo yêu cầu kích thước dài 202m; rộng 1,2m; sâu 0,8m), không có hồ lắng (thể tích 100m3)để chứa nước thải...

Quá trình ghi nhận, PV còn phát hiện mỏ đất sử dụng đất thừa không đúng mục đích khi nhiều xe tải vận chuyển đất từ mỏ đất trên đưa về cung cấp cho nhà máy gạch tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân. Điều này là trái quy định của pháp luật, có nguy cơ thất thoát thuế tài nguyên khoáng sản cho Nhà nước.

Xe tải chở đất từ mỏ của Công ty Minh Phúc về nhà máy gạch Tuy Nel Á Mỹ (thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân)

Bởi lẽ, theo Quyết định số 10/2018/QĐ-UBND ngày 22/3/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh cho thấy: Giá tiền cấp quyền khai thác đối với đất làm gạch là 119.000đ/m3. Trong khi đó, giá tiền cấp quyền khai thác đối với đất khai thác để san lấp, xây dựng công trình tại dự án của Công ty Minh Phúc Group được tính theo công thức: 49.000 đồng/m3 x 1,29 = 63.210 đồng/m3. Theo đó, tổng số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mà đơn vị này đã nộp là hơn 1,7 tỷ đồng.

Dấu hiệu sử dụng khoáng sản không đúng mục đích

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, ông đã ký văn bản hôm 30/8 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần đầu tư Minh Phúc Group.

“Chúng tôi không đủ lực lượng để kiểm soát việc mỏ đất vận chuyển khoáng sản đi đâu hàng ngày, chỉ có thể kiểm soát trên hóa đơn. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc không đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ tham mưu Chủ tịch UBND huyện yêu cầu dừng ngay khai thác khoáng sản để có biện pháp khắc phục kịp thời, xử lý theo thẩm quyền theo quy định của pháp luật”, ông Dũng cho hay.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến