Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Hà Trung nỗ lực đạt mục tiêu huyện Nông thôn mới
16/05/2024 17:06:38
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hà Trung (Thanh Hóa) lần thứ 22, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu phấn đấu đạt huyện nông thôn mới trước năm 2025.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân huyện Hà Trung đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực thực hiện kế hoạch đề ra. Đến nay, 100% số xã trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); huyện đạt 9/9 tiêu chí NTM.

Một trong những nghị quyết mang tính đột phá, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn huyện Hà Trung đó là Nghị quyết chuyên đề số 13 về tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy trong vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, gần 1000 hộ dân trên địa bàn huyện Hà Trung đã tự nguyện hiến trên 20 nghìn m2 đất, bao gồm cả đất ở và đất nông nghiệp; góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí phát triển giao thông trong xây dựng NTM.

Ngoài nguồn lực từ ngân sách nhà nước các cấp, huyện đã chỉ đạo các xã, các thôn huy động các nguồn lực khác, nhất là nguồn lực của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp. Tổng nguồn vốn được huy động từ năm 2011 đến hết 2023 để xây dựng NTM trên toàn huyện đạt gần 10 nghìn tỷ đồng. 

Hà Ngọc – Một trong các xã hoàn thành đạt chuẩn NTM trong năm 2023

Ông Đào Bá Đẩu, trú thôn Thổ Khối, xã Yên Dương, huyện Hà Trung, cho biết: "Trước khi xây dựng nông thôn, đường xá ở đây đi lại chật hẹp, việc đi lại của nhân dân khó khăn. Sau khi xât dựng nông thôn mới, đường xá mở rộng, bà con rất phấn khởi, đi lại thoải mái… Chúng tôi tự nguyện tham gia hiến đất thông thoáng lòng lề đường, làm vệ sinh khu vực nhà dân".

Theo ông Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch UBND xã Hà Bình, huyện Hà Trung, để về đích NTM kiểu mẫu xã Hà Bình có khoảng hơn 100 hộ gia đình hiến đất mở đường xây dựng NTM với 2.638 như dỡ tường rào, mái che để mở rộng đường giao thông liên thôn.

Trong quá trình xây dựng NTM, cụm công nghiệp của địa phương đã giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 10 ngàn lao động của địa phương. 

Thành quả trong xây dựng NTM của huyện Hà Trung đã góp phần quan trọng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và tăng cường niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Hà Trung đặt ra mục tiêu tiếp tục phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và đến năm 2030 sẽ đạt đô thị loại IV theo mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Chia sẻ về hành trình xây dựng NTM huyện, ông Lê Văn Dậu, Bí thư Huyện ủy huyện Hà Trung khẳng định: “Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, kiên trì, bền bỉ”, từng bước làm cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng tăng, KT-XH phát triển bứt phá, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày". 

Đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp nhờ xây dựng nông thôn mới

Hành trình 12 năm xây dựng NTM ở Hà Trung đã gặt hái được những “quả ngọt” ban đầu, đã có 6 cụm công nghiệp được thành lập hoạt động, thu hút gần 200 DN đang đầu tư sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Đáng chú ý có 4 doanh nghiệp FDI đã đầu tư sản xuất tại địa bàn, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 10 ngàn lao động với mức thu nhập 6 -10 triệu đồng/người/tháng.

Đến nay, Hà Trung có hơn 25.000 lao động vào làm tại các DN trên địa bàn với mức thu nhập 6 -10 triệu đồng/người/tháng. Như vậy rõ ràng, Hà Trung đã thật sự đổi thay lớn sau 12 năm nỗ lực, dày công vượt nghèo, vượt khó, khổ.

Sau 12 năm thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, Hà Trung đã đạt được những kết quả toàn diện ở hầu hết các lĩnh vực mà nổi bật, tạo diện mạo NTM và con người đổi mới từ tư duy đến hành động.

Năm 2023, quy mô giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt 12.459 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 54,38 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,95%.

Toàn huyện đã có 19/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt tỷ lệ 100%), 3/19 xã đạt xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt tỷ lệ 15,79%, 128/133 thôn đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 96,24%, 16 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đạt tỷ lệ 12%; thị trấn Hà Trung đạt chuẩn đô thị văn minh; huyện Hà Trung đạt 9/9 tiêu chí cấp huyện thuộc bộ tiêu chí NTM.

Thời gian tới, Hà Trung bám sát vào điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch dụng đất hàng năm cho phát triển công nghiệp, sản xuất kinh doanh tại các khu vực đã quy hoạch. Từ đó tiếp tục thu hút các đầu tư trong nước và nước ngoài đến đầu tư tại Hà Trung.

Để phát huy lợi thế thuận lợi về giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 217, 217B, các tuyến tỉnh lộ và các nút giao lên xuống của đường cao tốc Bắc-Nam, huyện đã xây dựng và đang thực hiện 5 quy hoạch đô thị nhằm tạo ra không gian phát triển, khai thác triệt để lợi thế về giao thông và nguồn lực đất đai, lao động cho phát triển KT-XH.

Hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính thông thoáng, nhanh gọn cho các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu, đầu tư, trong đó ưu tiên thu hút đầu từ các DN có công nghệ sạch, trình độ tay nghề cao và công nghệ hiện đại. Tiếp tục huy động đầu tư hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí thôn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và xây dựng hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến