Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Hiệu trưởng bị tố ăn chặn hàng trăm triệu đồng tiền hỗ trợ giáo viên
24/11/2018 17:15:25
Các giáo viên trường THCS thị trấn Lang Chánh bức xúc phản ánh, trong năm học 2017-2018, số tiền hỗ trợ giáo viên đứng lớp đáng ra họ được nhận với tổng số 217 triệu đồng đã không được nhà trường chi trả.

Theo phản ánh của các giáo viên trường THCS thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa), trong năm học 2017-2018, nhà trường đã không chi trả tiền hỗ trợ giáo viên đứng lớp là 217 triệu đồng.

Trước đó, từ năm 2015, trường THCS thị trấn Lang Chánh đã được UBND huyện Lang Chánh chủ trương đầu tư thành trường trọng điểm chất lượng cao của huyện. Do trường ở thị trấn nên các giáo viên được điều chuyển về công tác tại trường sẽ không được hưởng chế độ phụ cấp như ở vùng sâu, vùng xa. 

Do đó, HĐND huyện Lang Chánh đã thông qua nghị quyết số 70/2015/NQ-HĐND ngày 12/1/2015 về việc hỗ trợ thêm chế độ cho học sinh và giáo viên tại trường, và số tiền này sẽ được lấy từ ngân sách của huyện Lang Chánh.

Trong 2 năm đầu thực hiện, các giáo viên vẫn nhận được đầy đủ chế độ này. Tuy nhiên, đến năm học 2017-2018, họ đã không còn được nhà trường chi trả số tiền này nữa dù huyện vẫn chuyển tiền về nhà trường đầy đủ. Năm học 2018-2019, Ban giám hiệu trường THCS thị trấn Lang Chánh vẫn tiếp tục không chi trả số tiền hỗ trợ cho giáo viên. Bức xúc vì bị cắt chế độ vô lí, nhiều giáo viên đã phản ánh lên UBND huyện Lang Chánh. Từ đó, lãnh đạo huyện này mới yêu cầu Phòng Tài chính và Phòng Giáo dục huyện kiểm tra, xác minh lại.

Trường THCS thị trấn Lang Chánh

Theo giải trình của ông Phạm Chí Thọ, hiệu trưởng nhà trường, số tiền trên đã được nhà trường sử dụng để mua sắm và sửa chữa cơ sở vật chất cho trường.

Trả lời báo chí, ông Thọ cho rằng: “Trong năm học 2017-2018, nhà trường gặp khó khăn nên đã dùng số tiền hơn 200 triệu đồng hỗ trợ cho giáo viên để nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường. Điều này đã được hội đồng nhà trường họp đồng ý, các giáo viên cũng đã ký vào biên bản. Ngoài ra chúng tôi cũng đã xin phép và có văn bản đồng ý của phòng tài chính huyện”.

Đáng nói, ông Thọ lại không cung cấp được các văn bản liên quan thể hiện đã có sự đồng ý của các giáo viên và phòng tài chính huyện về việc sử dụng số tiền này.

Về phía phòng Tài chính huyện Lang Chánh, mặc dù là đơn vị cấp kinh phí về trường hàng năm và có rà soát việc chi vào cuối năm nhưng không hề phát hiện ra việc nhà trường không chi trả chế độ cho giáo viên.

Hơn thế nữa, khi được UBND huyện chỉ đạo làm rõ sự việc, phòng này cũng chỉ dừng lại ở việc làm rõ số tiền 217 triệu đồng không chi trả của năm 2017-2018, còn từ đầu năm 2018 cho đến nay, phòng cũng không nắm được nhà trường đã chi trả chế độ cho giáo viên hay chưa.

Bà Hà Thị Hoa, Trưởng phòng Tài chính huyện Lang Chánh cho biết, việc ông Thọ cho rằng đã báo cáo phòng và được sự đồng ý là hoàn toàn không đúng.

“Việc ông Thọ nói mượn số tiền này chi cho việc đầu tư cơ sở vật chất để trường được công nhận chuẩn quốc gia giai đoạn 2, chi như thế là sai, nhà trường phải có trách nhiệm trả lại số tiền hỗ trợ cho giáo viên”, bà Hoa nói.

Ngày 12/11, ông Lê Minh Thư, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lăng Chánh đã trực tiếp xuống trường để làm rõ sự việc.

Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, ông Thư không nắm được số tiền nhà trường phải chi trả là bao nhiêu, ngoài việc không chi trả năm 2017-2018 thì năm học này đã chi trả chưa và nguyên nhân vì sao chưa chi trả cho giáo viên.

Theo ông Thư: “Số tiền chi sai cụ thể bao nhiều thì phòng tài chính nẵm rõ. Tôi đã yêu cầu nhà trường từ nay đến hết tháng 11 phải chi trả đầy đủ cho giáo viên. Nếu nhà trường lấy tiền của giáo viên sử dụng vào mục đích khác thì phải được sự đồng ý của giáo viên và thông qua hội đồng nhà trường. Sử dụng vào mục đích khác cũng không sai nhưng phải được sự đồng ý”.

Trước đó, vào tháng 5/2018, UBND huyện Lang Chánh cũng đã thanh tra về việc quản lý sử dụng ngân sách tại trường này. Thanh tra cũng đã phát hiện ra việc chế độ giáo viên không được chi trả và đề cập với nội dung: “Đối với khoản kinh phí hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên, đơn vị đã sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ giảng dạy để chi đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị nhà trường như làm mái che, mua bàn ghế, sửa chữa nhà kho, nhà vệ sinh sân trường… Trong khi phần kinh phí đầu tư cơ sở vật chất đã được ngân sách đảm bảo và cấp hằng năm đầy đủ theo lộ trình thực hiện Đề án xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao”.

Dù vậy, kết luận thanh tra không đề nghị hướng xử lí như việc nhà trường phải chi trả lại chế độ cho giáo viên đúng quy định. Đồng thời, cũng không đề cập đến trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến