Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Mục sở thị những 'vòi rồng' ngày đêm chọc thẳng xuống lòng sông Chu
01/06/2020 11:27:46
Nhiều tàu hút, vận chuyển cát trái phép trên dòng sông Chu, thuộc địa bàn huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) giữa thanh thiên bạch nhật nhưng không thấy bóng dáng của bất cứ lực lượng chức năng nào xử lý.

Theo phản ánh của người dân tại một số xã Xuân Yên, Xuân Trường, Thọ Lập, Thọ Hải… thuộc huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) thời gian gần đây, nạn khai thác cát trái phép có dấu hiệu lộng hành trở lại.

Việc khai thác trước đây ban đầu lén lút, giờ công khai cả ngày lẫn đêm. “Tàu thuyền tấp nập nối đuôi nhau hút, chở cát về tập kết, họ làm mạnh thế này mà chả thấy chính quyền có mặt xử lí”, một người dân bất bình cho biết.

Ghi nhận của PV ANTT chiều ngày 15/5, tại đoạn lòng sông Chu khu vực giáp ranh giữa 2 xã Thọ Lập và Thọ Hải, có khoảng 4 con tàu hút cát cỡ lớn có sức chứa 100 đến vài trăm khối dàn hàng ngang, sử dụng tới cả chục “vòi rồng” chọc thẳng xuống lòng sông, thi nhau hút cát, tận diệt nguồn tài nguyên.

Người dân cho biết, lúc cao điểm, tàu cát còn neo đậu hàng dài dưới khúc sông, tạo nên một đại công trường tấp nập hoạt động tập kết, trung chuyển mua bán cát, sỏi huyên náo cả một khu vực.

Tại một điểm nóng khác về “cát tặc” khác trên sông Chu thuộc địa phận xã Xuân Yên (Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) vào ngày 16/5, một lượng lớn tàu hút cát cỡ lớn khác ngang nhiên lộng hành khai thác cát trái phép mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Máy móc thi nhau gầm rú khiến người dân nơi đây không khỏi bất an với tình hình an ninh trật tự. Đó là chưa kể đến việc “cát tặc” mặc sức lộng hành đã gây ra tình hình sạt lở đất nông nghiệp của các hộ dân phía 2 bên bờ sông.

“Mỗi năm tình hình sạt lở ngày càng mạnh, nếu cứ kéo dài tình trạng này thì tài sản, đất đai của gia đình của chúng tôi cũng sẽ bị cuốn đi theo “cát tặc”. Các tàu hút cát họ bất chấp tất cả, mang máy móc ra hút rồi mang đi tiêu thụ cho một doanh nghiệp trên địa bàn”, ông N.V.B một hộ dân ở xã Xuân Yên cho hay.

Với quy mô bề thế, hoạt động trái phép, công khai như vậy khiến người dân nơi đây đặt câu hỏi, phải chăng việc làm vi phạm trên đang “thách thức” các cấp chính quyền địa phương? Hay có “thế lực” nào đang đứng sau để “chống lưng” cho hoạt động tập kết, buôn bán cát, sỏi lộng hành trên địa bàn huyện Thọ Xuân.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Quốc Phương - Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến