Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Sắp xếp 143 xã, phường, thị trấn thành 67 đơn vị hành chính cấp xã
31/05/2019 11:48:39
Tới đây, tỉnh Thanh Hóa sẽ sắp xếp 143 đơn vị xã, phường, thị trấn thành 67 đơn vị hành chính cấp xã. Trong công tác cán bộ sau sắp xếp cũng sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt, không bổ nhiệm trưởng công an xã.

Giảm từ 143 xuống 67 đơn vị cấp xã

Qua rà soát, toàn tỉnh Thanh Hóa có 143 đơn vị xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi sắp xếp, trong đó có 69 đơn vị thuộc diện phải sắp xếp do chưa đạt 50% cả hai tiêu chuẩn về diện tích và dân số, 74 đơn vị liền kề với các đơn vị hành chính phải sắp xếp hoặc đơn vị thực hiện nhiệm vụ phát triển đô thị.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng

Trên địa bàn các đơn vị sắp xếp có 2.881 cán bộ, công chức cấp xã, 8.478 viên chức trường học, 639 nhân viên y tế, 2.610 người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, toàn tỉnh sẽ sắp xếp 143 xã, phường, thị trấn thành 67 xã, phường, thị trấn, giảm 76 đơn vị (11,9%) và thành lập thị trấn mới trên cơ sở nguyên trạng xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn. Như vậy, sau khi sắp xếp, toàn tỉnh có 559 đơn vị hành chính cấp xã gồm 496 xã, 34 phường, 29 thị trấn.

Đến ngày 27/5, đã có 25 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến cử tri, riêng huyện Quảng Xương đang thực hiện.

Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, đã có 75 xã, phường, thị trấn tổ chức họp HĐND cùng cấp thống nhất, thông qua đề nghị sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (trong đó các huyện Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Bá Thước đã hoàn thành), các xã, phường, thị trấn còn lại sẽ tổ chức họp trước ngày 5/6/2019. HĐND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức họp trước ngày 10/6/2019.

Một số địa phương như TP Thanh Hóa, huyện Hậu Lộc đã ban hành chính sách hỗ trợ thêm cho các trường hợp dôi dư (ngoài các chính sách của trung ương và của tỉnh).

Không bổ nhiệm trưởng công an xã

Tại hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh vào ngày 28/5, các đại biểu đã nêu lên những phát sinh, hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện như: một số địa phương vẫn lúng túng trong việc xác định tên gọi của đơn vị hành chính mới, việc dự kiến đặt trụ sở của đơn vị hành chính mới, cùng với đó là khó khăn trong bố trí cán bộ sau sáp nhập...

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh đánh giá, các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm tiến độ thực hiện theo kế hoạch của tỉnh và sớm hơn kế hoạch của trung ương.

Ông Xứng đề nghị đối với các địa phương chưa hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, tập trung chỉ đạo để hoàn thành trong toàn tỉnh trước 31/5.

Cũng theo ông Xứng, liên quan đến việc người dân băn khoăn đặt tên gọi các xã sau sáp nhập, yêu cầu các huyện, các xã tiếp tục rà lại, tuyên truyền, vận động để tạo sự thống nhất cao trước khi trình HĐND huyện quyết định.

Về trụ sở làm việc, theo phương án giao cho huyện quyết định. Tùy vào tình hình, điều kiện cụ thể của từng địa phương, trước mắt có thể vẫn sử dụng cả hai trụ sở hiện tại.

Về tổ chức bộ máy của đảng ủy, hội đặc thù, ban tổ chức đã có hướng dẫn; Về công tác cán bộ, trước mắt giữ nguyên trạng, sau khi có đề án cụ thể về cán bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức, đề nghị huyện xây dựng phương án, từng bước sắp xếp, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy.

Trong phương án bố trí cán bộ, từ nay không bổ nhiệm trưởng công an xã để thực hiện đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến