Dòng sự kiện:
Thanh Hóa tăng các biện pháp bảo vệ ‘thành trì’ chống dịch COVID-19
03/07/2021 13:42:28
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu cách ly tại nhà ít nhất 14 ngày đối với người đến từ các tỉnh có dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra công điện mới hôm 2/7 về công tác tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước tình hình các ca nhiễm SAR-COV-2 tăng nhanh ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Công điện nêu, với phương châm chỉ đạo kiên trì thực hiện mục tiêu kép, ưu tiên phòng, chống dịch, đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh cơ bản vẫn được kiểm soát.

Song, một bộ phận người dân vẫn chủ quan, lơ là, một số địa phương còn lúng túng, thiếu chủ động, thiếu quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch. Dự báo trong thời gian tới xu hướng di biến động dân cư từ các điểm dịch, vùng dịch (kể cả người nhập cảnh) trở về địa phương, làm cho nguồn lây nhiễm càng trở nên phức tạp.

Công tác phòng chống dịch ở các khu công nghiệp được chú trọng hết sức

Do đó, công điện yêu cầu các sở, ngành, đơn vị chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch; tăng cường kiểm soát, quản lý và giám sát chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố đến Thanh Hóa và người Thanh Hóa đi đến các tỉnh, thành phố trở về.

Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

Thực hiện rà soát, thống kê, lập danh sách tất cả những người đang học tập, sinh sống, làm việc, du lịch, khám chữa bệnh, thăm thân… ở các tỉnh, thành phố khác và ở nước ngoài ngay trong ngày đầu tiên trở về; chủ động giám sát, nắm bắt sớm thông tin về lịch sử đi lại, tiếp xúc của những người ở các tỉnh, thành phố khác khi trở về địa phương. Đảm bảo tất cả những người trở về từ các tỉnh, thành phố khác phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc và chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo.

Cùng với đó, thực hiện phân loại đối tượng, nguy cơ, tuyệt đối không để lọt, bỏ sót các đối tượng nguy cơ cần phải cách ly y tế. Yêu cầu nắm chắc di biến động dân cư ở từng địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, tất cả những người đi, đến và trở về từ các điểm dịch, các khu phong tỏa, khu cách ly, giãn cách, mốc dịch tễ phải cách ly tập trung ít nhất 21 ngày và theo dõi y tế tại nhà ít nhất 7 ngày.

Những người đi đến và trở về từ các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên (kể cả không liên quan đến các ổ dịch) phải thực hiện cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày chịu sự giám sát của Tổ giám sát cộng đồng và được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế. Tỉnh cũng khuyến cáo cán bộ, công chức và người dân không đến các tỉnh, thành phố có dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thị xã Nghi Sơn và Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp nâng mức cảnh báo dịch lên một mức, triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, thành lập thêm 1 chốt kiểm soát liên ngành do thị xã Nghi Sơn quản lý tại khu vực Khe nước Lạnh (đoạn Quốc lộ 1A cũ); bổ sung thêm nhân lực cho Chốt tại Khe nước Lạnh - đoạn Quốc lộ 1A.

Tỉnh Thanh Hóa cũng thông báo tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách đi, đến các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Riêng đối với Cảng hàng không Thọ Xuân, theo đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng ý tạm dừng khai thác các đường bay đi/đến bắt đầu từ 0h ngày 4/7 để hạn chế lây lan dịch bệnh COVID-19.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến