Dòng sự kiện:
Thanh Hóa tăng cường kỉ cương ngành thanh tra sau bê bối tống tiền doanh nghiệp
13/06/2019 19:06:14
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra chỉ thị tăng cường kỉ luật, kỉ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành thanh tra sau vụ việc đoàn thanh tra 5 người bị bắt giữ vì nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp.

Theo đó, chỉ thị có nội dung: Trong thời gian gần đây, một số công chức thanh tra không chấp hành nghiêm quy chế của ngành, vi phạm quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số công chức thanh tra không nghiêm. Công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của một số cơ quan thanh tra chưa được coi trọng. Việc phát hiện xử lý vi phạm chưa kịp thời.

Trụ sở Thanh tra tỉnh Thanh Hóa

Nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Trong đó nêu rõ: Tập trung quán triệt trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thanh tra tuân thủ các quy định của pháp luật, quy chế làm việc của cơ quan, quy tắc ứng xử và những việc cán bộ công chức không được làm. Thực hiện nghiêm quy trình chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức thanh tra trong thực thi nhiệm vụ công vụ. Ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Tiếp đó, tổ chức chặt chẽ các hoạt động thanh tra của sở, ngành, huyện, thị, thành và Thanh tra tỉnh. Phân công cụ thể cán bộ, công chức có trách nhiệm thuộc tổ chức thanh tra. Cán bộ, công chức giám sát hoạt động công tác thanh tra. Không bố trí cán bộ, công chức tham gia đoàn thanh tra, nếu trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hạn chế, hiệu quả công tác thấp, vi phạm đạo đức, lối sống.

Đồng thời, lãnh đạo các tổ chức thanh tra cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý cán bộ. Gương mẫu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức thanh tra khi thực thi nhiệm vụ, công vụ. Cụ thể hóa quy định trách nhiệm khi có sai phạm trong công tác thanh tra. Kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp giữa Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành với Chủ tịch UBND huyện, thị, thành, Trưởng đoàn thanh tra trong việc quản lý các hoạt động thanh tra, quản lý cán bộ làm công tác thanh tra; rà soát lại đội ngũ công chức, viên chức thanh tra. Ưu tiên bố trí đủ số lượng và đảm bảo chất lượng cho Thanh tra sở, Thanh tra cấp huyện.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng ban, ngành và Chủ tịch UBND huyện, thị, thành thường xuyên phối hợp với Thanh tra tỉnh trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát các đoàn thanh tra, nhằm kịp thời phát hiện và có biện pháp phòng ngừa không để xảy ra vi phạm.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã thành lập đoàn thanh tra 5 người đến làm nhiệm vụ thanh tra việc quản lý thu chi ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Thiệu Hóa. Trong quá trình làm nhiệm vụ, đoàn thanh tra đã đe dọa đơn vị bị thanh tra, ép buộc chi tiền để bỏ qua sai phạm. Bức xúc trước hành vi này, đơn vị bị thanh tra đã tố cáo cơ quan công an.

Vào lúc 15h ngày 18/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt quả tang một thành viên trong đoàn đang nhận tiền của đơn vị bị thanh tra. 

Quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với 5 cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa về tội Nhận hối lộ.
Danh tính 5 bị can gồm: Lê Mạnh Hà (SN 1962), Nguyễn Thị Cúc (SN 1965), Nguyễn Hưng (SN 1976), Dương Văn Bằng (SN 1962) và Nguyễn Quý Diễn (SN 1969).

Ngoài ra, 2 chủ doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thiệu Hóa cũng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Đưa hối lộ.


Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến