Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Thu hồi quyết định đuổi học 7 học sinh vì xúc phạm giáo viên
01/11/2018 20:09:16
Sau khi Trường THPT Nguyễn Trãi đuổi học 7 học sinh vì nói xấu giáo viên trên mạng xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã yêu cầu thu hồi quyết định này.

Những ngày qua, dư luận đang hết sức quan tâm đến vụ việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Trãi, TP Thanh Hóa khi 7 học sinh bị đuổi học vì xúc phạm giáo viên.

Theo đó, ngày 1/10, một nữ học sinh lớp 10A5 của trường THPT Nguyễn Trãi sử dụng điện thoại trong giờ học bị giáo viên bộ môn thu giữ và bàn giao lại cho giáo viên chủ nhiệm lớp là cô Đậu Thị Bích. Cùng ngày, tại phòng trực giám thị của nhà trường, cô Bích thấy trên màn hình điện thoại này hiện cuộc nói chuyện trên nhóm Facebook có tên là “Động Cô Bích”.

Đây là nhóm trò chuyện do các học sinh lập ra để tán gẫu với nhau, có những nội dung xúc phạm nghiêm trọng giáo viên và nhà trường. Thậm chí, các học sinh còn sử dụng những ngôn từ tục tĩu, thiếu văn hóa. Vào buổi tối cùng ngày, việc này tiếp tục tái diễn. Nhà trường đã mời 8 phụ huynh học sinh liên quan lên trao đổi và yêu cầu học sinh viết bản tường trình.

Trường THPT Nguyễn Trãi

Đến ngày 13/10, lớp đã tổ chức họp kiểm điểm và xét kỷ luật học sinh, tại buổi họp có tập thể lớp 10A5, giáo viên chủ nhiệm, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh và cha mẹ các học sinh vi phạm.
Ngày 23/10, Hội đồng kỷ luật nhà trường đã họp trên cơ sở các văn bản hướng dẫn hình thức kỷ luật và ra quyết định kỷ luật đuổi học 3 em 1 năm, 4 em bị đuổi học 1 tuần và 1 em bị cảnh cáo trước toàn trường.

Ngày 1/11, trao đổi với báo chí, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh và báo cáo của trường THPT Nguyễn Trãi, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đến trường làm rõ sự việc.

Quyết định của trường THPT Nguyễn Trãi đã bị thu hồi

Theo bà Hằng, trước mắt đã chỉ đạo trường THPT Nguyễn Trãi thu hồi các quyết định kỷ luật học sinh. Bởi lẽ bà Hằng cho rằng: “Quyết định của nhà trường như thế là hơi có phần nóng vội. Quan điểm xử lý kỷ luật học sinh làm sao tạo điều kiện cho các em có cơ hội sửa chữa. Vì các em học sinh đầu cấp, mới vi phạm lần đầu. Hơn nữa, môi trường giáo dục thì phải có những hình thức xử lý kỷ luật mang tính giáo dục học sinh”.

Nhà trường cũng đã thông báo cho các em học sinh bị kỷ luật quay trở lại trường học bình thường từ ngày 2/11.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng chỉ đạo trường THPT Nguyễn Trãi phải rà soát lại toàn bộ quy trình xử lý kỷ luật, mức độ vi phạm của học sinh để từ đó có hình thức xử lý kỷ luật đúng theo quy định của pháp luật. Sau đó, báo cáo Sở GD&ĐT Thanh Hóa xem xét quyết định.

Ngoài ra, sở này cũng yêu cầu trường THPT Nguyễn Trãi kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc đáng tiếc nêu trên.

Trước sự việc này, trong dư luận đã đưa ra nhiều tranh luận trái chiều, trong đó, nhiều ý kiến lại tỏ ra ủng hộ quyết định đuổi học sinh của Trường THPT Nguyễn Trãi. Bởi lẽ, nội dung cuộc trò chuyện của các học sinh khiến nhiều người sốc bởi tính chất thô tục khi xúc phạm giáo viên chủ nhiệm và 2 giáo viên khác. Điều này không phù hợp với phẩm chất đạo đức của học sinh. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, việc giáo viên xem tin nhắn của học trò là xâm phạm quyền riêng tư cá nhân.

Về vấn đề này, thầy Bùi Nguyên Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi khẳng định: “Đây không phải là tin nhắn riêng tư. Thứ nhất, không phải tin nhắn 2 người với nhau. Đây là trao đổi trên fanpage của một nhóm học sinh. Thứ 2, một học sinh làm chứng chuyện này chứ không phải giấu giếm”.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến