Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Tròng trành những chuyến đò ngang đưa các em nhỏ vùng cao tới trường
29/03/2018 10:02:00
Để theo học con chữ, rất nhiều trẻ em miền núi Thanh Hóa hàng ngày đang phải vật lộn với khó khăn, thậm chí cả hiểm nguy để đến trường.

Con đò chở ước mơ

Bị chia cắt với thế giới bên ngoài bởi dòng sông Mã, bản Vui (xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) mang một cái tên tươi vui nhưng cũng đượm buồn bởi sự nghèo khó.

Bao đời nay, người dân bản Vui muốn qua khỏi làng đều phải qua sông, xưa kia là bè, mảng, nay họ đã có điều kiện để mua một con đò nhỏ để chở người làng qua lại.

Bản Vui có 58 em học sinh, hàng ngày, từ sáng sớm, bên bờ sông đã thấp thoáng bóng học sinh chờ đò. Không áo phao, nhiều em nhỏ cũng không biết bơi, cứ thế sang sông phó mặc hoàn toàn cho người lái đò và dòng sông. Có lẽ đi nhiều thành thói quen, các em nhỏ cũng không còn ai tỏ ra sợ sệt khi con đò lắc lư, tròng trành theo con nước.

Các em nhỏ bản Vui đi đò qua sông đến trường

Vào mùa nước cạn, con sông hiền hòa, việc đi học của các em còn đều đặn. Nhưng khi mùa mưa lũ đến, dòng sông Mã bỗng trở nên hung tàn, dữ dội, con đò nhỏ không đủ sức để vượt dòng nước lũ.

Cũng không ai đủ can đảm chèo đò qua sông vào những thời điểm ấy bởi dân làng đã chứng kiến biết bao sinh mạng bị dòng nước cuốn trôi. Chính bởi thế, việc học của các em bị gián đoạn và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học tập.

Con đường đến trường đầy gian nan của học trò miền núi

Không chỉ gian nan lúc qua sông, học trò bản Vui còn phải trèo đèo, băng rừng vượt núi hơn 10km để đến lớp.

Em Hà Nhật Long (học sinh lớp 6) kể, mỗi ngày, em phải dậy từ lúc trời còn chưa kịp sáng. Ăn vội vài miếng cơm nguội còn sót lại lúc đêm, em nhanh chân chạy ra bến đò nơi có các bạn đang đợi để cùng nhau đến trường.

Những ngày trời nắng còn đỡ, khi trời mưa xuống, con đường trở nên lầy lội, trơn tuột, không cẩn thận là rơi xuống vực thẳm hay ngã gãy chân tay.

“Những hôm trời mưa, khi đến trường là quần áo chúng em đã lấm lem bùn đất vì trơn trượt, có lần bạn em còn bị ngã gãy cả tay. Mệt thì có mệt nhưng chúng em vẫn thích đi học. Ước mơ của em là học thật giỏi để sau này làm bác sĩ”, Long nói.

Hiểm nguy cận kề với học sinh miền núi

Chị Hà Thị Ninh, bản Vui chia sẻ: “Mỗi ngày con đến trường đều nơm nớp lo nghĩ, nhưng gia đình thì hoàn cảnh, bố mẹ còn phải đi làm nương rẫy, không thể theo con từng bước chân được. Ngày nào thấy con về đến nhà là tôi mừng, còn khi nào chưa thấy con về đến nhà là lòng tôi cứ như lửa đốt”.

Chia sẻ về những khó khăn của bà con bản Vui ông Phạm Quang Hạt, Phó Chủ tịch xã Thanh Xuân cho biết, trong toàn xã có 2 bản phải qua đò. Trong đó bản Vui là khó khăn nhất.

“Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên chính quyền xin kinh phí xây cầu nhưng vẫn chưa được. Vẫn biết các em học sinh đi học vất vả, chính quyền đã vận động các hộ gia đình ở trung tâm xã tạo điều kiện cho các em trú lại những ngày mưa to gió lớn, để không xảy ra tình trạng đáng tiếc xảy ra”, ông Hạt nói.

Hiểm nguy luôn cận kề

Tương tự học sinh bản Vui, tại các xã Phùng Minh, Phùng Giáo, Vân Am của huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), hàng ngày học sinh cũng vẫn phải liều mình vượt sông bằng bè mảng, cầu phao tạm bợ.

Không áo phao, nhiều em cũng không hề biết bơi 

Hình ảnh từng hàng đoàn học sinh với xe đạp lỉnh kỉnh chòng chành trên những chiếc bè mảng khiến không ít người rùng mình vì sự hiểm nguy kề cận đối với các em.

“Vào mùa mưa lũ, nước dâng cao, ngay cả cầu phao cũng bị nhấn chìm thì bè mảng chẳng có tác dụng gì. Có khi cả tháng trời các thôn bản bị cô lập, qua sông vào những thời điểm đó rất nguy hiểm, vì thế chúng tôi thường cho con em nghỉ học”, ông Bùi Văn Minh, xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc chia sẻ.

Mỗi ngày đi học là một lần nơm nớp lo sợ

Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết, huyện cũng mong muốn tạo điều kiện cho con đường đến trường của các em học sinh được an toàn và thuận lợi.

Nhờ sự hỗ trợ của tỉnh và tổ chức Lramp nên huyện Ngọc Lặc đã có dự án xây 2 cầu treo dân sinh tại xã Phùng Minh là cầu Chu và Cầu Mui, còn tại xã Vân Am cũng đã có dự án xây cầu Mết. Tuy nhiên, cả 3 dự án trên đều chưa triển khai nên nhân dân phải đi bằng bè mảng, cầu phao gây mất an toàn.

Cũng theo ông Tuấn, trong thời gian chờ đợi dự án, Ban an toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn cho bà con khi đi trên cầu tạm, bè mảng, đồng thời phát áo phao để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh và người dân khi qua sông.

Lương Diễn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến